Thưởng Tết 2015: Không có doanh nghiệp nào là ‘điểm sáng’

author 16:25 26/12/2014

(VietQ.vn) - Thời gian ngắn nữa là tới Tết nhưng khi hỏi về mức thưởng Tết 2015, rất nhiều người lao động chỉ ngậm ngùi mong sao giá cả đừng đắt đỏ.

Theo những tin tức mới nhất trên báo chí, Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Phạm Minh Huân cho hay, hiện nay, các địa phương đã yêu cầu các doanh nghiệp trên địa bàn báo cáo tình hình thưởng Tết 2015 trước ngày 31/12 và trong tháng 1/2015, Bộ sẽ có báo cáo tổng hợp tình hình tiền lương, thưởng Tết trong cả nước. 

Đánh giá về tình hình lương thưởng Tết 2015, Thứ trưởng Phạm Minh Huân nhận định: "Năm nay nhìn chung tình hình doanh nghiệp vẫn gặp nhiều khó khăn. Theo các báo cáo Bộ nhận được, thì chưa có doanh nghiệp nào là "điểm sáng” về lương thưởng Tết. Nhiều doanh nghiệp đã có phương án duy trì giữ được mức lương, thưởng như năm ngoái". 

Dự kiến sẽ công bố lương, thưởng Tết 2015 trong tháng 1

Dự kiến sẽ công bố lương, thưởng Tết 2015 trong tháng 1. Ảnh minh họa

Tại Hà Nội, đại diện Sở LĐTB&XH cho biết, cuối tháng 12/2014, Sở mới có báo cáo về tình hình lương, thưởng tết cho NLĐ từ các quận, huyện. Tuy nhiên, theo dự đoán, mức thưởng Tết năm nay khó cao hơn năm trước.

Dự đoán, mức thưởng Tết ở khối DN tư nhân bình quân khoảng 2 - 3 triệu đồng/người. Ở DN có vốn Nhà nước, mức thưởng bình quân từ 5 - 7 triệu đồng/người. Khối ngân hàng  mức thưởng có thể cao hơn một chút. Mức thưởng cao nhất của các DN có vốn đầu tư nước ngoài không quá 30 triệu đồng/người. Trên thực tế, ngay cả những đơn vị kinh doanh có lãi cũng chỉ duy trì mức thưởng như năm ngoái.

Bàn về điều này, bà Phạm Thị Việt Nga, Tổng giám đốc Công ty Dược Hậu Giang (DHG) cho hay, Tết Âm lịch năm nay vào tháng 2 nên kế hoạch thưởng Tết cũng chậm hơn so với năm trước.

“Công ty hiện vẫn chưa có con số nào cụ thể mức thưởng Tết năm nay. Song chúng tôi sẽ cố gắng đưa ra mức thưởng Tết phù hợp. Nếu năm ngoái nhân viên DHG nhận thưởng từ 2-3 tháng lương. Năm nay dù làm ăn khó khăn hơn, song vẫn cố gắng ít nhất được như năm ngoái”, bà Nga nói.

Về phần mình, bà Vũ Thị Thuận, Chủ tịch Công ty Dược Traphaco cho biết: Năm nay lợi nhuận đi “ngang” nhưng công ty vẫn đảm bảo được quỹ tiền lương tiền thưởng cho nên năm ngoái như nào, năm nay cũng được như thế.

Tiền thưởng Tết 2015 năm nay khó lòng tăng vì tình hình doanh nghiệp khó khăn

Tiền thưởng Tết 2015 năm nay khó lòng tăng vì tình hình doanh nghiệp khó khăn. Ảnh minh họa

“Năm ngoái, công ty thưởng 2 tháng lương dịp Tết âm lịch, còn Tết dương lịch thì được khoảng một tháng lương. Hiện công ty có khoảng 700 người, lương trung bình nhân viên vào khoảng 5 – 6 triêu. Phó phòng thì hơn 10 triệu, trưởng phòng từ 15-20 triệu…”, bà Thuận cho hay.

Bên cạnh mức thưởng Tết từ quỹ thưởng chung là quỹ phúc lợi ai cũng được chia bình quân 2 tháng, bà Thuận cho biết: Còn một khoản thưởng do quỹ tiền lương được tính dựa trên hiệu quả đóng góp của từng cá nhân.

Theo bà Thuận, với chính sách bán hàng mới cùng với những nỗ lực cải cách hệ thống phân phối, năm 2014 như năm “bàn lề”đưa triển vọng kinh doanh của công ty sang năm 2015 sáng sủa hơn năm nay, mặc dù thị trường năm 2015 có thể sẽ vẫn tiếp tục khó khăn.

Nhiều chuyên gia kinh tế nhận định, khi tình trạng sản xuất kinh doanh vẫn còn khó khăn, chỉ lo lương hàng tháng đầy đủ cho người lao động đã là khó nên việc thưởng Tết năm 2015 sẽ không có sự đột biến.

Nhiều công ty cắt thưởng Tết 2015 và thay bằng quà

Nhiều công ty cắt thưởng Tết 2015 và thay bằng quà. Ảnh minh họa

Riêng thưởng Tết Dương lịch 2015, một số doanh nghiệp khẳng định vẫn sẽ giữ nguyên như năm 2014, trung bình ở mức 500.000 đồng - 5 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp nhỏ mức thưởng Tết Dương lịch chỉ từ 300.000 - 500.000 đồng/người, thậm chí nhiều doanh nghiệp chỉ có quà Tết.

Được biết, hiện tại Bộ Lao động - thương binh và xã hội đang tổng hợp thông tin từ các doanh nghiệp, địa phương để tuần tới sẽ công bố cụ thể mức lương, thưởng Tết năm 2015 dành cho người lao động đang làm việc trong các khối doanh nghiệp.

Minh Thùy (tổng hợp)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang