Thưởng Tết bằng dầu ăn, xúc xích là xu hướng trong 2016 - 2017

author 07:07 28/12/2015

(VietQ.vn) - Do làm ăn khó khăn, hiện tượng doanh nghiệp thưởng tết cho người lao động bằng dầu ăn, xúc xích, chả cá... sẽ không chỉ tăng lên trong Tết 2016 mà còn có thể là xu hướng phổ biến hơn trong 2017.

Chỉ còn ba ngày nữa là đến Tết Dương lịch và hơn một tháng nữa là đến Tết Âm lịch, người lao động đang trông chờ vào các khoản tiền thưởng Tết. Tuy nhiên, hiện tượng doanh nghiệp thưởng tết 2016 cho người lao động bằng sản phẩm như dầu ăn, bột ngọt, xúc xích, chả cá… có xu hướng tăng lên. Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Phạm Minh Huân thì cho biết, Tết năm nay có thể vẫn có doanh nghiệp thưởng Tết ở mức 30.000-50.000 đồng.

Thưởng Tết 2016 bằng dầu ăn, xúc xích

Thưởng Tết 2016 bằng dầu ăn, xúc xích... dự báo sẽ là hiện tượng phổ biến

Theo Thứ trưởng Phạm Minh Huân, luật không có quy định cấm thưởng Tết cho người lao động bằng hiện vật và cũng chưa quy định doanh nghiệp phải có tiền thưởng Tết. Do đó, việc chỉ thưởng Tết vài chục nghìn, vài trăm nghìn đồng hoặc thưởng Tết bằng hiện vật sẽ vẫn có thể xảy ra trong dịp Tết sắp tới.

Không chỉ Thứ trưởng Phạm Minh Huân mà giới chuyên gia cũng cùng chung nhận định rằng năm nay tình hình hoạt động của các doanh nghiệp gặp khó khăn hơn. Do đó, tiền thưởng Tết sẽ không cao, xu hướng thưởng Tết 2016 bằng hiện vật, sản phẩm sẽ còn tăng lên, đặc biệt là ở khối doanh nghiệp Việt Nam vừa và nhỏ.

Bà Nguyễn Thị Mai, Phó Giám đốc Công ty Tư vấn Macconsult cho hay, chính sách lương thưởng của doanh nghiệp Việt Nam vừa và nhỏ là vấn đề nóng bỏng trong thời gian qua. “Việc đảm bảo tiền lương không giảm trong năm qua là sự cố gắng rất lớn của các doanh nghiệp. Do đó, chính sách thưởng sẽ khó khăn hơn, nhiều doanh nghiệp thưởng theo tượng trưng, đặc biệt là khối doanh nghiệp sản xuất. Sang năm 2016, xu hướng này vẫn sẽ tiếp tục”, bà Mai nói.

Theo bà Mai, chi phí tiền lương, bảo hiểm 2016 thêm thách thức mới bởi thời gian vừa qua một loạt các chính sách mới như bộ luật lao động, luật bảo hiểm mới áp dụng cho doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp cổ phần hóa nên sẽ khiến quỹ bảo hiểm xã hội của các doanh nghiệp này tăng lên đáng kể.

Ngoài ra, thời gian qua, mức lương vùng tối thiểu cũng tăng lên. Ở Hà Nội và TP.HCM tăng lên 3,5tr/tháng nếu ở góc độ làm chính sách có thể là tin vui nhưng ở góc độ người lao động với công nhân, lao động phổ thông, bảo hiểm xã hội họ phải đóng cao hơn, chính sách lương khó có thể đáp ứng nên thực tế lương người lao động giảm đi. “Do đó, mức lương cho lao động giản đơn, công nhân vẫn ở mức thấp và cuối năm doanh nghiệp khó khăn nên áp dụng chính sách thưởng bằng hiện vật, bằng sản phẩm”, bà Mai nói.

Tương tự, ông Lê Anh Cường, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Tư vấn Macconsult cho rằng, kinh tế đang hết sức khó khăn với doanh nghiệp vừa và nhỏ, sức ép cạnh tranh từ hội nhập, Trung Quốc, ASEAN…tăng lên đáng kể. Trong khi đó, theo chính sách mới, đóng bảo hiểm xã hội trên tổng thu nhập chứ không phải lương tượng trưng nữa nên mức chi cho khoản này của doanh nghiệp tăng lên. “Đối với những nhà máy có hàng nghìn công nhân thì quỹ này sẽ cực lớn. Ông chủ đương nhiên trước tình hình này sẽ cắt giảm phụ cấp, thưởng, trong đó có thưởng Tết. Đây là một hiện tượng thực tế tôi ghi nhận từ doanh nghiệp. Trong năm nay, sang năm thưởng hiện vật, tượng trưng vẫn sẽ còn”, ông Cường dự báo.

Được biết, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đang yêu cầu các tỉnh gửi báo cáo về tiền lương và tình hình thưởng Tết 2016. Tháng 1/2016, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ tổng hợp thông tin của 63 tỉnh, thành phố và công bố thông tin về tình hình tiền lương, nợ lương và thưởng Tết.

Nhìn chung, năm 2015 mức thưởng Tết không có đột biến mà vẫn giữ ổn định, một số khu vực tăng 5 - 7%. Những doanh nghiệp sản xuất sẽ có mức thưởng bình quân 1,2 tháng lương. Chỉ một số doanh nghiệp liên doanh, doanh nghiệp quy mô nhỏ có thể thưởng ở mức cao hơn.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang