Thưởng Tết 2017: Chuyên gia dự báo khó tăng nhưng doanh nghiệp vẫn chi 'khủng'

authorThúy Hạnh 06:45 04/12/2016

(VietQ.vn) - Mức tiền thưởng Tết Đinh Dậu 2017 được các chuyên gia dự báo không cao hơn so với năm trước nhưng có doanh nghiệp đã thưởng nhân viên 1.200 tỷ đồng.

Thế giới di động thưởng nhân viên 1.200 tỷ đồng

Theo Zing đưa tin, ngày 2/12, Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) đã thông báo phát hành cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động trong công ty (ESOP).

Theo đó, Thế giới di động sẽ thưởng 7,33 triệu cổ phiếu cho cán bộ chủ chốt của công ty, tương ứng với 73,3 tỷ đồng nếu tính theo mệnh giá. Trong đó, phát hành thêm 7,06 triệu cổ phiếu mới và sử dụng 269.043 cổ phiếu quỹ (hiện MWG có 309.428 cổ phiếu quỹ).

Hiện tại, cổ phiếu MWG có giá 165.000 đồng/cổ phiếu. Như vậy, tính theo giá trị thị trường thì người lao động sẽ nhận về lượng cổ phiếu tương ứng với 1.209 tỷ đồng.

Thời gian phát hành là tháng 12/2016.  Hiện MWG có 146.619 triệu cổ phiếu đang lưu hành, như vậy tỷ lệ đợt phát hành này là 5%.

Nhân viên được nhận cổ phiếu thưởng là cán bộ quản lý chủ chốt có đóng góp cho sự tăng trưởng và cải thiện vượt bậc hiệu quả kinh doanh của công ty và các công ty con trong năm 2015.

Nguồn vốn phát hành để thưởng cho cán bộ, nhân viên được lấy từ lợi nhuận sau thuế chưa phân phối theo báo cáo tài chính năm 2015 đã được kiểm toán.

Nơi báo tăng, nơi rục rịch chuẩn bị

 Một số doanh nghiệp dự kiến tăng thưởng Tết so với năm 2016. 

Bên cạnh Thế giới di động, một số doanh nghiệp khác cũng đã dự kiến tăng mức thưởng Tết 2017 nhưng vẫn còn rất nhiều nơi mới rục rịch chuẩn bị. Trao đổi với Zing, ông Vũ Quang Tuynh, Tổng giám đốc Công ty CPTM XNK May Phương Nam cho hay so với năm 2016, dự báo thưởng Tết năm nay của doanh nghiệp cho người lao động sẽ tăng từ 5-10%. Năm ngoái, bình quân thưởng Tết một người lao động là một tháng lương, hơn 11 triệu đồng.

Về thị trường dệt may 10 tháng năm 2016, ông Tuynh nhận định gặp nhiều khó khăn do có thêm các doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp FDI, công nghệ hiện đại đã làm giảm đơn hàng của doanh nghiệp. Mặc dù kết quả kinh doanh không mấy khả quan nhưng doanh nghiệp vẫn thu xếp, chi trả thưởng cho hơn 800 lao động cao hơn so với mọi năm.

Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp khác như Công ty CP Dệt may Việt Tiến, Tổng công ty May Hưng Yên vẫn chưa tính đến phương án thưởng Tết 2017.

Còn tại Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro), ông Vũ Thanh Sơn, Tổng giám đốc cho hay doanh nghiệp đang lên kế hoạch chi trả thưởng cho nhân viên.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất 6 tháng năm 2016, tổng doanh thu của Hapro đạt 2.683 tỷ đồng, lợi nhuận 66,5 tỷ đồng, tăng 38% so với cùng kỳ năm 2015.

Mặc dù kết quả kinh doanh khả quan nhưng ông Sơn cho rằng không thể dự báo trước, còn tuỳ vào kế hoạch sắp xếp của công ty.

Trưng hoa gì để tươi lâu, mang lại giàu sang - phú quý - tài lộc trong ngày Tết?(VietQ.vn) - Chơi hoa ngày Tết không chỉ làm đẹp cho căn nhà mà còn mang lại tài lộc. Dưới đây là những cách chọn, cắm hoa mang lại may mắn, đẹp, tươi lâu.

Chuyên gia dự báo: Thưởng Tết 2017 không cao hơn năm trước

Nhận định về tiền thưởng tết năm nay các chuyên gia đã dự báo sẽ không cao hơn năm trước, với mức bình quân trên 5 triệu đồng/người.

Chia sẻ với Vnexpress, Ông Phạm Minh Huân - nguyên Thứ trưởng Lao động, nhiều năm phụ trách mảng tiền lương nhận định, tiền thưởng cuối năm nay có thể tương đương năm 2016, khoảng một tháng lương (trên mức 5 triệu đồng), bởi kinh tế không có nhiều biến động.

Theo ông, khoản này thực chất là thưởng cuối năm theo hiệu quả sản xuất kinh doanh. Khi doanh nghiệp quyết toán xong, thường rơi vào tháng một, gần với dịp Tết nguyên đán nên quen gọi là thưởng Tết.

Cũng về vấn đề này, trên Zing News, bà Tống Thị Minh, Vụ Lao động - Tiền lương cho hay: Chưa thể nói trước thưởng tết năm nay tăng hay giảm vì tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp thay đổi hàng tháng.

“Tháng trước làm ăn tốt nhưng tháng này lại sụt giảm, có yếu tố khác nên chưa biết tình hình thế nào. Chúng tôi còn phải thực hiện cuộc khảo sát, điều tra, ngay sau khi có con số tương đối sẽ thông tin ngay", bà Minh khẳng định.

Trước đó, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội vừa có văn bản yêu cầu Sở Lao động các tỉnh, thành đôn đốc doanh nghiệp có phương án hỗ trợ người lao động phụ cấp, trợ cấp cuối năm; chú ý phương án tiền thưởng Tết 2017 và thông báo cho người lao động biết. Các Sở chủ động nắm tình hình nợ lương năm 2016, gửi về Bộ trước ngày 31/12.

Năm 2016, theo khảo sát của Bộ Lao động tại 13.000 doanh nghiệp cả nước, bình quân thưởng Tết Âm lịch là 5,5 triệu đồng, tăng gần 16% so với năm 2015. Mức thưởng cao nhất là 624 triệu đồng, thấp nhất 40.000 đồng, đều thuộc về doanh nghiệp FDI.

Thúy Hạnh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang