Thưởng Tết 2017: Nơi tăng, nơi 'để mai tính'

author 07:00 23/11/2016

Một số doanh nghiệp cho hay sẽ cố gắng để nâng mức thưởng Tết lên, song cũng có đơn vị chia sẻ hiện tại vẫn đang trong giai đoạn chuẩn bị...

Nơi báo tăng, nơi rục rịch chuẩn bị

Trao đổi với PV, ông Vũ Quang Tuynh, Tổng giám đốc Công ty CPTM XNK May Phương Nam cho hay so với năm 2016, dự báo thưởng Tết năm nay của doanh nghiệp cho người lao động sẽ tăng từ 5-10%. Năm ngoái, bình quân thưởng Tết một người lao động là một tháng lương, hơn 11 triệu đồng. 

Về thị trường dệt may 10 tháng năm 2016, ông Tuynh nhận định gặp nhiều khó khăn do có thêm các doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp FDI, công nghệ hiện đại đã làm giảm đơn hàng của doanh nghiệp. Mặc dù kết quả kinh doanh không mấy khả quan nhưng doanh nghiệp vẫn thu xếp, chi trả thưởng cho hơn 800 lao động cao hơn so với mọi năm.

“Cả năm có một cái thưởng Tết, dù làm ăn thế nào cũng phải cho anh em, cán bộ nhân viên có cái Tết sum vầy, ấm no. Phải động viên tinh thần anh em”, ông Tuynh nói.

Cũng theo ông Tuynh, việc tăng lương tối thiểu vùng từ năm 2017 tiếp tục tạo sức ép chi phí lên doanh nghiệp, vì ngoài tiền tăng lương, các khoản đóng góp khác tính theo lương cũng sẽ tăng lên, như chi phí bảo hiểm, công đoàn…

Một số doanh nghiệp dự kiến tăng thưởng Tết so với năm 2016

Trong khi đó, trả lời phỏng vấn của PV, nhiều doanh nghiệp khác như Công ty CP Dệt may Việt Tiến, Tổng công ty May Hưng Yên vẫn chưa tính đến phương án thưởng Tết 2017.

Còn tại Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro), ông Vũ Thanh Sơn, Tổng giám đốc cho hay doanh nghiệp đang lên kế hoạch chi trả thưởng cho nhân viên. 

Theo báo cáo tài chính hợp nhất 6 tháng năm 2016, tổng doanh thu của Hapro đạt 2.683 tỷ đồng, lợi nhuận 66,5 tỷ đồng, tăng 38% so với cùng kỳ năm 2015.

Mặc dù kết quả kinh doanh khả quan nhưng ông Sơn cho rằng không thể dự báo trước, còn tuỳ vào kế hoạch sắp xếp của công ty.

Thưởng Tết 2017 khó tăng so với năm 2016

Ông Phạm Minh Huân, nguyên Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, nguyên Chủ tịch Hội đồng Tiền lương Quốc gia đánh giá mức thưởng tết năm nay khoảng 5 triệu đồng, tương đương 2016.

Theo ông Huân, năm nay kinh tế không có nhiều biến động, do đó các doanh nghiệp căn cứ vào kinh doanh để đưa ra mức thưởng tết cho người lao động. 

Về vấn đề này, bà Tống Thị Minh, Vụ Lao động - Tiền lương cho hay chưa thể nói trước thưởng tết năm nay tăng hay giảm vì tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp thay đổi hàng tháng. 

“Tháng trước làm ăn tốt nhưng tháng này lại sụt giảm, có yếu tố khác nên chưa biết tình hình thế nào. Chúng tôi còn phải thực hiện cuộc khảo sát, điều tra, ngay sau khi có con số tương đối sẽ thông tin ngay", bà Minh khẳng định.

Trước đó, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã có văn bản đề nghị các địa phương, các doanh nghiệp phối hợp, trao đổi với tổ chức công đoàn coư sở xây dựng phương án hỗ trợ người lao động các khoản trợ cấp, phụ cấp, phương án tiền thưởng trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017.

Bộ cũng yêu cầu các đơn vị khảo sát, nắm tình hình tiền lương, nợ lương năm 2016 và kế hoạch thưởng Tết cho người lao động của các doanh nghiệp, tổng hợp báo cáo về Bộ trước ngày 30/12/2016.

Năm 2016, đại diện Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết thưởng Tết khoảng 5,53 triệu đồng một người, tăng 15,7% so với Tết Nguyên đán năm 2015. Người có mức thưởng cao nhất là 624 triệu đồng và người có mức thưởng thấp nhất là 40.000 đồng. Cả hai đều ở doanh nghiệp  FDI tại tỉnh Bình Phước.

Theo Zing

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang