Mức thưởng Tết 2019 có cao hơn năm trước?

author 16:04 19/12/2018

(VietQ.vn) - Cục Quan hệ lao động và Tiền lương (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội – LĐ TB&XH) mới đây đã đề nghị 63 Sở LĐ TB&XH trên cả nước thống kê kế hoạch thưởng Tết Nguyên đán, Tết dương lịch 2019 ở 4 nhóm doanh nghiệp.

Theo công văn của Cục Quan hệ lao động và Tiền lương gửi các Sở LĐ-TB&XH, việc khảo sát tập trung chủ yếu ở 4 nhóm doanh nghiệp đang thu hút phần lớn người lao động, gồm: Công ty TNHH MTV do Nhà nước nắm giữ 100 % vốn; Công ty có cổ phần, vốn góp chi phối của Nhà nước; doanh nghiệp FDI; doanh nghiệp dân doanh.

Theo Cục Quan hệ lao động và Tiền lương, nhóm doanh nghiệp dân doanh được khảo sát tiền lương, tiền thưởng gồm: Doanh nghiệp tư nhân, công ty hợp doanh, công ty cổ phần không có vốn của nhà nước, công ty cổ phần không có vốn chi phối của nhà nước.

Với kế hoạch thưởng Tết dương lịch năm 2019, mục tiêu thống kê cũng hướng tới số lao động trong doanh nghiệp; mức tiền thưởng cao nhất, thấp nhất và trung bình. Đối với mức tiền thưởng Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, Cục cũng đề nghị các Sở LĐ-TB&XH thống kê số lao động trong doanh nghiệp, mức lương cao nhất, thấp nhất và trung bình.

Quy định về thưởng Tết

Theo quy định của pháp luật, tiền thưởng Tết không mang tính bắt buộc mà phụ thuộc vào từng doanh nghiệp, kết quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, mức độ hoàn thành công việc của từng người lao động. Do đó, tiền thưởng tết Nguyên đán sẽ dựa trên cơ sở thỏa thuận giữa người lao động với doanh nghiệp thông qua Quy chế khen, thưởng do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc và có sự tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện tập thể lao động tại cơ sở.

thuong-tet-2019-tin-moi-nhat-ve-muc-tang-thuong-tet-nam-nay

Trên thực tế, một số hình thức thưởng Tết mà các doanh nghiệp Việt Nam thường thực hiện đó là: Thưởng theo kết quả kinh doanh của doanh nghiệp; Thưởng theo kết quả công việc của người lao động; Thưởng lương tháng 13 theo xếp loại công việc/phòng ban hoặc theo mức lương thực nhận mỗi tháng. Ngoài ra, thâm niên công tác tại doanh nghiệp cũng là một yếu tố quan trọng để xác định thưởng Tết. Các doanh nghiệp cũng có thể kết hợp nhiều yếu tố nói trên để xác định mức thưởng Tết cho người lao động của mình.

Liệu có đột biến trong thưởng Tết 2019?

Đánh giá về tình hình thưởng Tết các năm trước đây, ông Phạm Minh Huân - Nguyên Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH - cho biết, đa số doanh nghiệp sẽ áp dụng việc thưởng tháng lương thứ 13 và có thể bổ sung khoản thưởng theo hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh. Ông Huấn cũng dự đoán nhóm doanh nghiệp FDI thường có mức thưởng cao nhất trong số 4 nhóm doanh nghiệp được Bộ LĐ-TB&XH khảo sát.

Nhận định về mức thưởng Tết trong năm 2019, nguyên Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH cho rằng, trong tình hình kinh tế hiện nay, mức thưởng Tết 2019 của doanh nghiệp sẽ không có nhiều đột biến so với năm Tết 2018. Nhiều khả năng, mức thưởng Tết sẽ ngang bằng năm trước hoặc chỉ thấp hơn một chút không đáng kể.

Năm nay, dù gần tới thời hạn các doanh nghiệp phải báo cáo kế hoạch thưởng Tết theo yêu cầu của Bộ LĐTB&XH (ngày 20/12), nhưng thông tin về khoản thưởng này từ các doanh nghiệp vẫn khá “nhỏ giọt”. Cùng nhìn lại mức thưởng Tết trong năm 2018:

Thưởng Tết dương lịch: Cao nhất đạt 1,5 tỷ đồng. Trên cơ sở báo cáo của trên 26.800 doanh nghiệp gửi về Bộ LĐ-TB&XH cho thấy, tiền thưởng tết dương lịch 2018 có mức thưởng bình quân là 1,1 triệu đồng/người, bằng 91,9% so với năm 2017. Mức thưởng thấp nhất là 30.000 đồng/người (tại doanh nghiệp dân doanh và doanh nghiệp FDI tại các tỉnh Thanh Hóa, Ninh Bình và Bình Dương), bằng với mức của năm 2017. Người có mức thưởng cao nhất tại doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài ở TP HCM là 1,5 tỷ đồng.

Yên Bái: Xác định nguyên nhân cây cầu đổ sập khi chưa kịp hoàn thành (VietQ.vn) - Theo lãnh đạo xã An Thịnh, huyện Văn Yên, Yên Bái, cây cầu bị sập có thể do đổ bê tông từng bên một khiến việc cân bằng lực không tốt hoặc 4 dầm thép chữ Y không đủ lực đỡ.

Thưởng Tết Nguyên đán: Cao nhất đạt hơn 850 triệu đồng. Mức thưởng bình quân bằng khoảng 1 tháng lương (5,5 triệu đồng/người), tăng 13 % so với năm 2017 (4,8 triệu đồng/người). Người có mức thưởng cao nhất tại doanh nghiệp dân doanh ở TP HCM là 855,1 triệu đồng. Mức thưởng Tết thấp nhất là 20.000 đồng/người (tại doanh nghiệp dân doanh ở tỉnh Vĩnh Phúc), bằng 40% so với năm 2017 (50.000 đồng/người).

Theo An Ninh Thủ Đô

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang