Thưởng Tết: Quy định và nghĩa tình!

author 09:46 20/12/2013

“Thưởng Tết đã trở thành truyền thống trong DN Việt nên dù khó khăn mấy, chúng tôi cũng dành một khoản kinh phí tương xứng để thưởng cho công nhân. Mọi việc đã được chủ động và thông báo ngay từ đầu năm nên công nhân rất yên tâm làm việc” - ông Lê Minh Hồng, Giám đốc Công ty Quốc San (quận 12, TP HCM), cho biết.

Theo kế hoạch, hôm nay (20-12) là hạn cuối cùng các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn TP HCM phải báo cáo với cơ quan quản lý lao động về tình hình trả lương, thưởng và nghỉ Tết. Tuy nhiên, cũng như những năm qua, số DN báo cáo không nhiều, chủ yếu là những đơn vị hoạt động khá ổn định; việc trả lương, thưởng đã vào nền nếp.

tết.vietq.vn.jpgHoạt động chăm lo Tết cho công nhân trở thành nét sinh hoạt truyền thống của TP HCM. Lãnh đạo TP 
kỳ vọng Tết  năm nay, các doanh nghiệp thực hiện tốt việc trả lương, thưởng cho người lao động.

Qua khảo sát của Báo Người Lao Động, mức thưởng Tết 1 tháng lương cơ bản chiếm hơn 90% trong số gần 300 DN được hỏi ý kiến. “Thưởng Tết đã trở thành truyền thống trong DN Việt nên dù khó khăn mấy, chúng tôi cũng dành một khoản kinh phí tương xứng để thưởng cho công nhân. Mọi việc đã được chủ động và thông báo ngay từ đầu năm nên công nhân rất yên tâm làm việc” - ông Lê Minh Hồng, Giám đốc Công ty Quốc San (quận 12, TP HCM), cho biết.

Đây cũng là suy nghĩ của số đông chủ DN. Đối với họ, thưởng Tết không chỉ là nghĩa vụ mà còn là đạo lý “có trước, có sau” của người làm chủ đối với người lao động (NLĐ). “Cả năm vất vả, ai cũng mong Tết đến được thưởng kha khá để về quê, sắm sửa cho vợ con, cha mẹ... Nếu không có thưởng, chắc sẽ buồn lắm” - chị Nguyễn Thị Hạnh, CN Công ty Quang Minh (quận 4, TP HCM), bày tỏ. Chị cho biết đầu năm công ty gặp khó khăn, ai cũng chuẩn bị tinh thần không có thưởng, thế nhưng mới đây nghe công ty thông báo vẫn thưởng Tết 1 tháng lương, 1 phần quà và liên hoan tất niên, mọi người phấn khởi.

Năm 2013, tình hình kinh tế của đất nước vẫn chưa hết khó khăn. Nhiều DN thuộc các lĩnh vực xây dựng, bất động sản, chứng khoán, ngân hàng hiện vẫn “án binh bất động” vì “tiền lương chưa trả đủ, lấy đâu ra thưởng”. Tuy nhiên, vẫn có những tín hiệu lạc quan. Nửa cuối năm 2013, các DN ngành dệt may có nhiều đơn hàng nên dự báo tình hình lương, thưởng sẽ khả quan. Nhiều DN lớn cam kết vẫn giữ mức thưởng tương đương năm ngoái. Ngoài ra, khu vực có vốn đầu tư nước ngoài cũng hứa hẹn thưởng Tết đầy đủ vì “dù muốn hay không, đã nhập gia thì phải tùy tục, thưởng Tết là một món quà chúng tôi tặng công nhân để ghi nhận sự đóng góp của họ sau một năm” như lời giám đốc một DN có vốn Hàn Quốc đóng trên địa bàn huyện Củ Chi, TP HCM chia sẻ.

Như vậy, thưởng Tết không chỉ là quy định mà còn là cái tình của DN đối với NLĐ. Thực tế những năm qua tại TP HCM cho thấy những DN chăm lo tốt cho NLĐ luôn có quan hệ lao động ổn định, NLĐ gắn bó cả lúc thịnh vượng cũng như khi khó khăn. Trao yêu thương sẽ được nhận lại yêu thương, đó là quy luật của cuộc sống. Sự quan tâm chăm sóc chính là chất keo kết dính, giữ NLĐ phục vụ lâu dài cho DN. Và thưởng Tết chính là một trong những biểu hiện sự quan tâm thiết thực nhất cho mối quan hệ bền lâu giữa chủ và người làm công.

Theo NLĐ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang