Thưởng Tết ngân hàng: “Bí mật” đến phút cuối!?

author 21:00 21/01/2014

Có lẽ chưa năm nào, thông tin thưởng tết lại được chính các ngân hàng, công ty tài chính giữ “bí mật” như năm nay. Trong khi đó, thông tin “rơi vãi” trên các diễn đàn, ở một số phương tiện thông tin lại hé lộ mức thưởng tết “bèo bọt”.


Cách đây vài tuần, dư luận xôn xao với bản danh sách thưởng Tết 2014 của 33 ngân hàng. Theo thông tin tổng hợp dự kiến này, hầu hết các ngân hàng thương mại có mức thưởng Tết Nguyên đán phổ biến từ 1 - 2 tháng lương; một số có thêm khoản nhỏ từ 300 - 500 nghìn đồng/người từ quỹ công đoàn; có những trường hợp ngoài tháng lương 13 được hỗ trợ thêm túi quà hoặc thẻ mua hàng; các đơn vị, chi nhánh có thua lỗ hoặc phát sinh nhiều nợ quá hạn sẽ không có thưởng trong năm nay…

Ngân hàng...bí mật thưởng tết

Trên thực tế, có lẽ chưa năm nào, thông tin thưởng tết lại được chính các ngân hàng, công ty tài chính giữ “bí mật” như năm nay. Trao đổi nhanh qua điện thoại với phóng viên Dân trí, ông Nguyễn Thanh Toại, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Á Châu (ACB) - người phát ngôn của ngân hàng này cho biết đang đi công tác ở miền Trung, không tham dự được các cuộc họp cuối năm của ngân hàng nên hiện không có thông tin về mức thưởng của ngân hàng dành cho cán bộ công nhân viên.

Ông Trần Phương, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) cũng cho biết, các lãnh đạo của ngân hàng đang đi công tác miền Trung để triển khai kế hoạch kinh doanh năm 2014 nên BIDV chưa có thông tin về thưởng Tết.

Theo chia sẻ của cán bộ phòng truyền thông một ngân hàng có phòng giao dịch trên phố Trần Hưng Đạo (Hà Nội), nhân viên ngân hàng hiện không trông chờ nhiều vào thưởng Tết ngân hàng. “Bọn em gọi thưởng Tết là hương hoa, có thì vui, mà không có cũng chả sao”, nhân viên này nói. Được biết, thưởng Tết ngân hàng này tương đương 1 tháng lương.

Cán bộ tín dụng của một chi nhánh ngân hàng thương mại cổ phần có vốn Nhà nước tại Quảng Bình cho hay: “Thông tin thưởng Tết năm nay được các lãnh đạo giữ rất kín, chúng tôi chỉ còn biết theo dõi qua các phương tiện báo đài. Hy vọng thưởng Tết năm nay tương đương năm ngoái là 15 triệu đồng”. Cũng theo cán bộ này, các vị trí lãnh đạo ngân hàng năm trước luôn có mức thưởng gấp đôi, gấp ba nhân viên bình thường.

Tổng Giám đốc một ngân hàng thương mại cổ phần tại TPHCM cho biết: Do phải trích lập dự phòng rủi ro từ 300 tỷ đồng - 400 tỷ đồng nên ngân hàng không triển khai chính sách thưởng Tết cho nhân viên mà chỉ có một khoản tiền tương đương với lương tháng 13. Hiện tại, ngân hàng này đã chi lương tháng 13 cho nhân viên vào dịp Tết Dương lịch nên Tết Âm lịch không có thưởng.

Trong khi một số ngân hàng khá chặt chẽ với việc thưởng Tết cho nhân viên, thì ở một vài công ty tài chính, mức thưởng có vẻ nhỉnh hơn. Cán bộ tín dụng một công ty tài chính tại Hà Nội tiết lộ: Thưởng Tết của nhân viên công ty tương đương 3 tháng lương, các lãnh đạo có vị trí từ trưởng phòng trở lên được hưởng mức thưởng từ 1,5 đến 2 lần thưởng của nhân viên. Theo đó, tổng mức thưởng của nhân viên công ty này khoảng 30 triệu đồng.

Theo đánh giá của TS.Nguyễn Trí Hiếu (người có 32 năm kinh nghiệm làm việc trong ngành tài chính - ngân hàng tại Mỹ, Đức và 3 năm tại Việt Nam), thì việc nhiều ngân hàng chưa công bố thưởng Tết cho cán bộ công nhân viên có thể do “ngân hàng đang phải tính toán sổ sách, con số chênh lệch thu - chi, khoản trích lập dự phòng rủi ro”.

Ông Hiếu cho rằng, thưởng Tết năm nay không được, thậm chí ít hơn rất nhiều so với những năm trước phản ánh tình hình làm ăn khó khăn của ngành ngân hàng. “Theo thông tin mà tôi có, mặt bằng chung thưởng Tết ngân hàng năm nay rơi vào 1 tháng lương. Việc ngân hàng thưởng Tết ở mức khiêm tốn trong bối cảnh hiện nay được xem là mức hợp lý, thể hiện sự đồng hành với nền kinh tế”, ông Hiếu nói.

Cũng theo đánh giá của ông Hiếu: “Vài năm trước, có những ngân hàng thưởng Tết rất cao, nhân viên ngân hàng rất vui. Nhưng đó là mức thưởng quá đáng, thể hiện việc ngân hàng gặt hái lợi nhuận cao, trong khi hàng nghìn doanh nghiệp gặp khó khăn phải vay vốn với lãi suất cao. Các mức thưởng của một số ngân hàng trước đây đã không tạo được sự đồng cảm của xã hội, bị xã hội lên án”.

 

Theo Dân Trí

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang