Thưởng thức ẩm thực tại Phan Thiết

author 15:17 27/06/2013

(VietQ.vn) - Gỏi cá mai, phở cá, dông đất, răng mực nướng... là những món ăn nổi tiếng mà bạn không thể bỏ qua khi đến du lịch ở thành phố biển nổi danh này.

Món ăn ở Phan Thiết rất đa dạng từ những món sang trọng đến món ăn dân dã, bình dị luôn, đáp ứng nhu cầu của tất cả thực khách. Vì thế, thực khách chỉ cần dạo quanh một vòng tại trung tâm thành phố Phan Thiết chắc chắn sẽ tìm cho mình một món ăn khoái khẩu, làm giàu thêm bộ “sưu tập” ẩm thực của mình.

Bánh căn

 

Tên gốc là bánh căng, vì khi chín bánh căng phồng lên. Bánh căn làm từ bột gạo, đổ vào các khuôn nhỏ như bánh khọt ở các tỉnh khác của miền Nam, nhưng khác là không tráng dầu/mỡ vào khuôn. Bánh được "nướng" chín cho ra đĩa với từng cặp một cùng hành phi thái nhỏ.

Bánh quai vạc

 

Một món ăn dân dã tất quen thuộc với người dân Phan Thiết. Gần giống bánh bột lọc của các tỉnh miền Trung, nhưng bánh quai vạc Phan Thiết độc đáo từ cách chế biến tới các nguyên liệu làm bánh. Bánh chín ăn kèm với hành củ, tóp mỡ phi vàng và nước chấm chua ngọt rưới luôn lên bánh. Được bán tại khắp các con phố nhỏ trong thành phố, hoặc trong chợ Phan Thiết.

Gỏi cá mai

Đây là loại cá có nhiều ở vùng biển miền Trung. Cá mai có hình dáng tương tự cá cơm nhưng có một lớp vẩy bạc lấp lánh bao quanh và đặc biệt không có máu nên không có mùi tanh. Cá mai thường được chế biến thành món gỏi cá rất lạ và ngon miệng. Nếu đã đi đến Phan Thiết mà không thưởng thức món ăn này thì đó thật là một điều đáng tiếc.

 

Chế biến món này khá đơn giản, những con cá mai còn tươi được đánh sạch vảy, cắt bỏ đầu đuôi, dùng dao mổ dọc theo lườn cá, rút bỏ xương sống, làm tái qua giấm hoặc nước cốt chanh, vắt ráo và để riêng. Các loại rau dùng để bóp gỏi rất phong phú như: cà rốt thái sợi, hành tây thái mỏng, húng lủi, rau răm thái nhỏ, đậu phụng rang... Cho tất cả các nguyên liệu trên vào trộn chung với cá mai, thêm một ít nước mắm chanh tỏi ớt, trộn đều, nếm lại vừa ăn. Bạn có thể ăn gỏi cá mai cuốn bánh tráng cùng với chuối chát, dưa leo, xà lách...

Cá lồi xối mỡ

 

Món ăn đơn giản với một con cá lồi hấp chín, xối mỡ hành, ăn kèm cùng bánh tráng nhưng đây luôn là món ăn đầu tiên nằm trong thực đơn của các quán ăn ở Phan Thiết. Thoạt nhìn cá lồi gần giống cá đuối nhưng nhỏ hơn và không có đuôi dài. Cá lồi khi trưởng thành có thể nặng đến 5 kg. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của người dân ở đây, chỉ nên chọn những con khoảng từ 1 đến 2 kg, vì khi đó thịt cá mềm, béo, lớp sụn bên trong còn mềm và quan trọng nhất là cá sẽ không có mùi hôi khó chịu.

Bánh xèo

 

Nói đến bánh xèo, không thể không nhắc đến con đường Tuyên Quang ở thành phố Phan Thiết. Gần như cả một con đường đều bán bánh xèo và điều làm cho du khách ngạc nhiên là không có sự khác biệt về chất lượng giữa các quán. Bạn có thể vào một quán bất kỳ để thưởng thức món ăn này mà không sợ mình bị lầm lẫn.

Gỏi Hải sản

 

Có gỏi cá, gỏi ốc giác. Gỏi cá được chế biến từ cá mai, cá suốt hay cá đục tươi ngon ăn kèm với các loại rau sống, bún và nước chấm đặc biệt. Gỏi ốc giác với thành phần thịt ốc giác thái chỉ, thịt ba chỉ heo, rau, đậu phộng rang, hành phi... chấm cùng nước mắm chua ngọt. Các món ăn này đều hấp dẫn và bạn chắn chắc chắn nên thưởng thức 1 lần khi tới đây.

Cuốn chả cá chít Mũi Né

Được cuốn trong bánh tráng gạo có vị mằn mặn của biển, mang đậm hương vị mộc mạc của biển: từ thịt cá chít được chế biến thành chả giò mà phụ gia đi kèm chỉ là củ sắn. Vị bùi bùi của cá chít pha cùng vị ngọt của củ sắn được tích tụ từ những đụn cát hồng. Góp thêm vị ngon là chén nước chấm đậu phộng, bổ sung chất béo cho cá chít, hương thơm của lạc rang vàng xay nhuyễn vừa át mùi đậm đà của biển, vừa làm tăng thêm sức hấp dẫn khứu giác của món ăn hòa cùng vị chua từ nem, rau húng, xà lách và diếp cá

Dông đất nướng

 

Ðặc sản của đồi cát là dông. Dông sống trong hang, sáng tinh mơ ra đồi cát tìm ăn chồi non và uống sương đêm, vì thế mà thịt thơm, săn và ngọt, được xem là một vị thuốc bổ. Thịt dông trắng như thịt gà, mà lại ngọt, bùi và mềm hơn. Thịt dông được chế biến thành các món như: Dông nướng, dông rô ti, dông hấp, chả dông, gỏi dông, cháo dông và dông nấu dưa hồng, món nào cũng ngon.

Răng mực

Đến du lịch tại Phan Thiết, thực khách sẽ tò mò, thích thú với món ăn có tên gọi là răng mực. Răng mực thực chất là những viên tròn, nhỏ bằng đầu ngón tay trên phần đầu mực mà nhiều người thường lầm tưởng là mắt mực hay miệng mực. Đây là món ăn chơi rất được các bạn học sinh ưa thích.

Vân Nhi

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang