Thường xuyên buồn ngủ vào ban ngày có thể là dấu hiệu của bệnh Alzheimer

author 20:00 27/03/2018

(VietQ.vn) - Các nhà nghiên cứu cho biết những người cao tuổi thường xuyên cảm thấy buồn ngủ vào ban ngày có thể xuất hiện các mảng bám trong não, một trong những dấu hiệu của bệnh Alzheimer.

Một trong những dấu hiệu của bệnh Alzheimer  là sự tích tụ một loại protein trong não được gọi là beta-amyloid. Tác giả nghiên cứu, Prashanthi Vemuri, giáo sư về X-quang tại Mayo Clinic ở Rochester, Minn (Mỹ) cho biết: "Những người cao tuổi thường xuyên cảm thấy buồn ngủ vào ban ngày có thể dễ bị tổn thương trước những thay đổi liên quan đến bệnh Alzheimer."

Bà cũng lưu ý rằng nghiên cứu mới này chỉ là quan sát bước đầu về mối liên hệ giữa chất lượng giấc ngủ kém và sự gia tăng beta-amyloid chứ chưa có bằng chứng chính xác về mối quan hệ nhân quả giữa hai yếu tố này.

Mặc dù sự tích tụ beta-amyloid là một dấu hiệu của bệnh Alzheimer, nhưng nó không gây tử vong cho một người bệnh, và có thể chỉ là một dấu hiệu của các quá trình lão hóa khác. Nghiên cứu này cũng khẳng định rằng giấc ngủ bị gián đoạn có thể là một yếu tố nguy cơ dẫn đến bệnh Alzheimer thông qua việc tăng amyloid.

Giấc ngủ kém hường xuyên có thể tạo điều kiện cho sự phát triển của bệnh Alzheimer 

Nhóm nghiên cứu đã tiến hành nghiên cứu với sự tham gia của 300 người từ 70 tuổi trở lên không bị mắc chứng sa sút trí tuệ. Khoảng 22% trong số họ thường cảm thấy rất buồn ngủ ban ngày khi nghiên cứu bắt đầu.

Những người tham gia nghiên cứu đã hoàn thành các cuộc khảo sát về giấc ngủ và đã được quét não ít nhất 2 lần trong khoảng từ năm 2009 đến năm 2016.

Các nhà nghiên cứu đã so sánh kết quả của quét để tìm kiếm những thay đổi trong não. Họ phát hiện beta-amyloids tăng lên tại những vùng não quan trọng ở những người tham gia cảm thấy rất buồn ngủ vào ban ngày.

Các chuyên gia cũng cho biết, nếu không được điều trị, sự rối loạn giấc ngủ có thể khiến bệnh Alzheimer diễn ra sớm hơn trước khi người bệnh có những biểu hiện của bệnh.

Những phát hiện này cũng chứng minh rằng giấc ngủ đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe tinh thần, và giấc ngủ kém hường xuyên có thể tạo điều kiện cho sự phát triển của bệnh Alzheimer hoặc đẩy nhanh sự tiến triển của bệnh.

An Nhiên

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang