Thường xuyên dùng hóa chất làm tóc sẽ tăng nguy cơ ung thư vú

authorNinh Lan 06:07 06/12/2019

(VietQ.vn) - Theo nghiên cứu của các nhà khoa học phụ nữ thường sử dụng hóa chất làm tóc có nhiều khả năng bị ung thư vú.

Các nhà nghiên cứu tại Viện Y tế Quốc gia, một chi nhánh của Bộ Y tế Hoa Kỳ, đã theo dõi gần 50.000 phụ nữ trong tám năm. Kết quả cho thấy, những phụ nữ thường xuyên sử dụng thuốc nhuộm tóc và hóa chất duỗi tóc có nguy cơ bị ung thư vú cao hơn.

Thường xuyên dùng hóa chất làm tóc sẽ tăng nguy cơ ung thư vú

 Sử dụng thuốc nhuộm tóc thường xuyên sẽ tăng nguy cơ bị ung thư. Ảnh: Dailymail

Cụ thể, những phụ nữ tiếp xúc với hóa chất làm tóc có nguy cơ mắc bệnh cao hơn 9%. Ngoài ra những người điều trị hóa chất mọc tóc có tổng thời gian khoảng 8 tuần mỗi năm có nguy cơ cao hơn 30%.

Các nhà nghiên cứu cảnh báo hóa chất có thể xâm nhập vào da thông qua da đầu. Cơ thể cũng có thể bị nhiễm hóa chất từ thuốc làm tóc từ khói trong quá trình ép hoặc uốn tóc. 

Theo Viện Ung thư Quốc gia Hoa Kỳ, hơn 5.000 hóa chất có trong các sản phẩm nhuộm tóc, một số trong đó là chất gây ung thư ở động vật.

Không nên dùng 'bừa' thuốc bổ não, đây là lý do(VietQ.vn) - Tình trạng người dân tự ý dùng thuốc bổ não ngày càng phổ biến. Theo các bác sĩ, không nên tin tưởng và lạm dụng loại thuốc này vì chưa được khoa học chứng minh.

Nguy cơ phát triển ung thư của một người phụ thuộc vào mức độ, thời gian và tần suất một người tiếp xúc với hóa chất gây ung thư. Khi bắt đầu nghiên cứu, những người phụ nữ được hỏi về việc sử dụng thuốc nhuộm tóc và thuốc duỗi tóc bằng hóa chất.

Những người phụ nữ Mỹ gốc Phi sử dụng thuốc nhuộm vĩnh viễn cứ sau 5 đến 8 tuần lại có nguy cơ mắc ung thư vú tăng 60%. Còn đối với người phụ nữ da trắng nguy cơ là 8%. Điều này có thể là do các sản phẩm mà người Mỹ gốc Phi thường là thuốc nhuộm màu tối và những loại này có nồng độ hóa chất cao hơn.

Duỗi tóc bằng hóa chất là một phương pháp có ở hầu hết các tiệm làm tóc. Một hỗn hợp các hóa chất được sử dụng cho tóc trong đó có chất gây ung thư formaldehyd.

Tác giả của nghiên cứu, Tiến sĩ Alexandra White cho biết: "Các nhà nghiên cứu đã nghiên cứu mối liên hệ có thể có giữa thuốc nhuộm tóc và ung thư trong một thời gian dài, nhưng kết quả đã không nhất quán. Trong nghiên cứu của chúng tôi, chúng tôi thấy nguy cơ ung thư vú cao hơn liên quan đến việc sử dụng thuốc nhuộm tóc ở phụ nữ Mỹ gốc Phi, đặc biệt là những người thường xuyên sử dụng".

Các chuyên gia độc lập nêu ra một số hạn chế của nghiên cứu có thể có nghĩa là kết quả không áp dụng cho toàn bộ dân số nói chung.

Giáo sư Paul Pharoah, dịch tễ học ung thư tại Đại học Cambridge, cho biết những phát hiện này hoàn toàn có khả năng. Tiến sĩ Emma Meredith, Tổng giám đốc của Hiệp hội mỹ phẩm vệ sinh & nước hoa và dược sĩ cho biết: "Tôi muốn trấn an bất cứ ai cảm thấy lo lắng về thuốc nhuộm tóc hoặc thuốc thư giãn rằng các sản phẩm hiện nay đang được kiểm soát chặt chẽ về độ an toàn sử dụng".

Thanh Vân (Theo Dailymail)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang