Thường xuyên xông mặt, coi chừng lợi bất cập hại

author 19:31 23/08/2017

(VietQ.vn) - Bác sĩ Thanh cho hay, những trường hợp da có lỗ chân lông to, dễ bị mụn và những người bị bệnh nang lông thì không nên xông mặt, vì việc làm này khiến bệnh dễ tiến triển xấu hơn.

Theo nhiều chia sẻ trên mạng xã hội, nếu bạn thường xuyên xông mặt bằng các loại lá cây như trà xanh, ngải cứu, lá chanh … sẽ giúp bạn có một làn da đẹp hoàn hảo. Nghe theo điều này, rất nhiều người đã học theo nhưng lợi đâu chẳng thấy, chỉ thấy da mặt thô ráp và giảm đàn hồi đi rất nhiều.

 Xông mặt thường xuyên, lợi đâu chẳng thấy chỉ thấy da mặt bị hư tổn. (ảnh minh họa) 

Lý giải điều này, bác sĩ Lê Thái Vân Thanh (Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM) cho hay, việc xông mặt bằng nước nóng có khả năng làm tăng lưu lượng máu tới da mặt khiến da mặt được thư giãn. Tuy nhiên, việc làm này không có tác dụng làm giãn nở lỗ chân lông vì lỗ chân lông có cấu trúc khá vững chắc. Do đó, các chất bã nhờn hay các chất bẩn trong nang lông cũng không thể được đưa lên bề mặt da sau khi xông hơi. Cũng với lý do như trên, việc đắp khăn lạnh cũng không có tác dụng se khít lỗ chân lông.

Khám phá bí quyết xông mặt với bột nở ngay tại nhà (VietQ.vn) - Vốn rất được ưu chuộng trong công cuộc làm đẹp của phái đẹp, nhưng khi kết hợp lại với nhau, xông hơi và bột nở còn đem lại nhiều lợi ích bất ngờ khác.

Bác sĩ Thanh cho hay, những trường hợp da có lỗ chân lông to, dễ bị mụn và những người bị bệnh nang lông thì không nên xông mặt, vì việc làm này khiến bệnh dễ tiến triển xấu hơn.

Không nên dùng khăn hoặc tay chà sát lên mặt sau khi xông. (ảnh minh họa) 

Theo BS Vân Thanh, những loại lá thường được dùng để xông mặt thường có nhiều tinh dầu, những tinh dầu này có tác dụng sát khuẩn và làm mềm da. Tuy nhiên, nếu chỉ đun lên và xông thì rất khó để chiết tách được tinh dầu chứ đừng nói đến việc giúp tinh dầu thẩm thấu vào da. Như vậy, việc xông hơi bằng các loại lá nhằm tận dụng lượng tinh dầu có trong lá dường như không có tác dụng đối với da.

Một số loại thảo dược thường được sử dụng trong xông mặt. (ảnh minh họa) 

Bên cạnh đó, sau khi xông hơi, các tế bào sừng của da sẽ bị ẩm, mềm và dễ bị bong tróc, do đó nên hạn chế việc dùng khăn hoặc tay chà sát quá mạnh lên da mặt, vì việc làm này sẽ làm tổn thương da, khiến da xỉn màu và nhanh bị lão hóa. Ngoài ra, khi xông hơi, cơ thể sẽ bị làm nóng do đó phải tăng tiết mồ hôi để điều hòa thân nhiệt, nếu làm dụng xông hơi sẽ khiến da dẻ bị thô ráp và mất nước.

Đồng ý với ý kiến của bác sĩ Thanh, bác sĩ Phan Quốc Hưng (Viện y dược học dân tộc TP.HCM) cũng cho hay, việc xông hơi có tác dụng đến đâu phù thuộc vào rất nhiều yếu tố như hàm lượng tinh dầu trong lá, nhiệt độ khi xông và cơ địa da của từng người. Bác sĩ Hưng cũng cho biết thê, những người có nhiều mụn, có dấu hiệu viêm nhiễm da, những người có bệnh lý về tim mạch, huyết áp cao cũng không nên xông mặt. Những người đang bị sốt cũng nên lưu ý khi xông vì việc xông này sẽ làm cho cơ thể mất nước, dễ khiến nhiệt độ tăng cao.

Chí Kiệt (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang