Thụt rửa âm đạo gây ra hàng loạt bệnh hiểm nghèo chị em cần biết

author 20:29 21/08/2017

(VietQ.vn) - Theo nhiều nghiên cứu cho thấy, những người phụ nữ thường xuyên thụt rửa âm đạo sẽ có nguy cơ mắc ung thư buồng trứng.

Thụt rửa âm đạo có nguy cơ ung thư buồng trứng

Một nghiên cứu được thực hiện tại Viện Khoa học sức khỏe môi trường Quốc gia Mỹ đã giám sát hơn 40.000 phụ nữ Mỹ và Puerto Rico trong thời gian 1 năm. Tới cuối giai đoạn này, 154 phụ nữ được chẩn đoán bị ung thư buồng trứng.

Trong số những phụ nữ được chẩn đoán ung thư, tỷ lệ ung thư là gấp đôi ở những người báo cáo có thụt rửa âm đạo trong năm trước khi tham gia vào nghiên cứu.

Thường xuyên thụt rửa âm đạo có thể bị ung thư buồng trứng. Ảnh minh họa

Thường xuyên thụt rửa âm đạo có thể bị ung thư buồng trứng. Ảnh minh họa 

Tuy nhiên, mối liên quan giữa hai điều này không nhất thiết là mối quan hệ nhân quả. Các yếu tố khác có thể đóng vai trò gồm phụ nữ nhận thấy sự khó chịu hoặc nhiễm trùng ở khu vực âm đạo dễ có khả năng thụt rửa trong khi cũng có sức khỏe buồng trứng kém.

AnaIsabel Tergas, phó giáo sư ung thư sản khoa ở ĐH Columbia cho biết: “Chất lượng của nghiên cứu là rất tốt, vì vậy kết quả của nghiên cứu được coi là có giá trị. Nghiên cứu này mở ra mối quan hệ giữa thụt rửa âm đạo và ung thư buồng trứng chưa từng có trong các nghiên cứu trước đây.

Chúng ta cần nhớ rằng thụt rửa âm đạo có thể là một chỉ báo của ung thư. Nó có thể là cách phụ nữ đối phó với những khó chịu họ đang gặp phải ở vùng kín mà thủ phạm tiềm ẩn chính là nguyên nhân gây ung thư buồng trứng. Ngoài ra nó còn có nhiều tác hại nguy hiểm hơn cụ thể như:

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Theo các chuyên gia y tế của Học viện Sản Phụ khoa Hoa Kỳ, bạn nên tránh thụt rửa âm đạo. Độ pH tự nhiên của âm đạo sẽ giúp ngăn ngừa vi khuẩn và bạn chỉ cần rửa bên ngoài nhẹ nhàng bằng nước ấm và xà phòng là đủ để làm sạch.
 
Âm đạo có mùi là chuyện hết sức bình thường. Tuy nhiên, bạn cũng cần chú ý đến những mùi bất thường, khó chịu bởi nó có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng, và khi đó việc bạn cần là đến khám tại bác sỹ sản phụ khoa để giải quyết tận gốc vấn đề mà bạn gặp phải.
 

Tăng nguy cơ nhiễm trùng do nhiễm nấm men

Thụt rửa âm đạo có liên quan tới tăng nguy cơ nhiễm nấm men vì nó được cho là có thể đẩy các vi khuẩn gây nhiễm trùng tới các khu vực khác như tử cung, vòi trứng và buồng trứng.

Raquel B. Dardik, phó giáo sư sản phụ khoa tại ĐH New York cho biết: “Những phụ nữ thụt rửa âm đạo làm như vậy vì họ có nhiễm trùng và có thể nhiễm trùng nghiêm trọng dẫn tới viêm nhiều hơn ở các mô, có thể làm gia tăng tỷ lệ mắc ung thư”.

Thụt rửa âm đạo ngày càng gia tăng ở phụ nữ và có thể liên quan tới dung dịch vệ sinh phụ nữ được sử dụng trong khi tắm. Những người ủng hộ thói quen này cho rằng điều này giữ cho “vùng kín” được sạch sẽ và loại bỏ vi khuẩn. Nhưng những người phản đối lại cho rằng không có cơ sở y học và hoàn toàn là do sự kỳ thị của xã hội rằng âm đạo là khu vực “ô uế”.

Thụt rửa âm đạo còn có hàng loạt nguy cơ gây bệnh. Ảnh minh họa

Thụt rửa âm đạo còn có hàng loạt nguy cơ gây bệnh. Ảnh minh họa 

Tạo điều kiện cho vi khuẩn gây bệnh "hoành hành"

Thụt rửa thường xuyên làm mất cân bằng hệ vi khuẩn tự nhiên trong âm đạo. Những thay đổi này tạo môi trường thuận lợi cho các vi khuẩn gây bệnh. Các nghiên cứu chỉ ra rằng những phụ nữ không thụt rửa ít bị viêm âm đạo. Viêm âm đạo do vi khuẩn có thể làm tăng nguy cơ sinh non và lạc nội mạc tử cung.

Tăng 73% nguy cơ viêm vùng chậu

Nhiều nghiên cứu còn cho thấy những phụ nữ thụt rửa âm đạo thường xuyên có thể làm tăng 73% nguy cơ bị viêm vùng chậu.

Thụt rửa âm đạo còn có nguy cơ khó có thai và chửa ngoài tử cung

Những phụ nữ thụt rửa nhiều hơn 1 lần/ 1 tuần có thể khó có thai hơn so với những người không thụt rửa. Thụt rửa có thể làm tăng nguy cơ chửa ngoài tử cung lên 76%. Càng thụt rửa nhiều thì nguy cơ thai ngoài tử cung càng cao.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang