Thủy điện Hòa Bình xả lũ lớn nhất trong 10 năm qua

author 15:27 11/10/2017

(VietQ.vn) - Trong vòng 16,5 giờ, hồ thủy điện Hòa Bình liên tiếp mở tới 8 cửa xả đáy. Đây là đợt xả lũ lớn nhất 10 năm qua, tình trạng ngập lụt đang diễn ra ở hạ du.

Theo thông tin trên báo Dân trí, sáng nay (10/11), Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai (PCTT) đã tổ chức cuộc họp khẩn về công tác ứng phó với mưa bão do ảnh hưởng của hoàn lưu áp thấp nhiệt đới và nghe báo cáo về tình hình xả lũ của hồ Hòa Bình.

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Đức Quang, Phó Chánh Văn phòng Ban chỉ đạo Trung ương về PCTT cho biết: Do nước từ thượng nguồn đổ về hồ thủy điện Hòa Bình lớn, tính đến 7h sáng nay (11/10), hồ thủy điện Hòa Bình đã phải mở 7 cửa xả đáy.

 Thủy điện Hòa Bình mở 3 cửa xả lũ vào tháng 7 vừa qua. Ảnh: Giang Huy (VnExpress)

 Thủy điện Hòa Bình mở 3 cửa xả lũ vào tháng 7 vừa qua. Ảnh: Giang Huy (VnExpress)

Tuy nhiên, đến 11h cùng ngày, trao đổi với phóng viên Dân trí, ông Đặng Trần Công - Chánh Văn phòng Công ty Thủy điện Hòa Bình cho biết, thời điểm 11h sáng nay, mực nước ở hồ Hòa Bình là 117m, lưu lượng nước về 13.560 m3/s. Lúc 11h, hồ thủy điện Hòa Bình đã phải mở 8 cửa xả đáy.

Báo VietNamNet thông tin, ông Trần Quang Hoài, Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai cho biết, đây là lần đầu tiên hồ Hoà Bình phải mở tới 8 cửa xả đáy, kỷ lục trước đó mở 6 cửa vào năm 2007.

“Hiện tại mực nước hạ du đang thấp, nếu đêm nay lũ về, các sông hạ du có thể lên mức BĐ1. Tuy nhiên tại vùng cửa sông, khi thuỷ triều dâng có thể sẽ lên BĐ2, BĐ3. Chúng tôi đang yêu cầu Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai các tỉnh đồng loạt ra quân để đảm bảo cho hạ du”, ông Hoài nói.

Về lưu lượng nước đổ về hồ Hoà Bình, đại diện Trung tâm khí tượng cho biết thêm, hiện lưu lượng khoảng 10.000m2/s, trong 6h tới lưu lượng có thể lên đến 12.000m3/s.

Lũ lụt miền Trung: 13 người chết và mất tích do mưa lũ ở Bình Định(VietQ.vn) - Tin tức lũ lụt miền Trung: Bình Định là địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất do mưa lũ, toàn tỉnh có 11 người chết và 2 người mất tích.

Báo VnExpress thông tin, Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai Trần Quang Hoài cho biết, các bên liên quan đang tính toán có thể mở thêm cửa xả. “Thủy điện Hòa Bình có 12 cửa xả đáy, 6 cửa xả mặt”.

Chủ tịch Hội đập lớn Phạm Hồng Giang cho rằng, việc mở cửa xả của thủy điện Hòa Bình được thực hiện theo quy trình thiết kế để không gây ảnh hưởng đến an toàn đập khi mực nước dâng cao. Tuy nhiên, trước khi xả lũ phải có thông báo trước để người dân phòng tránh. Việc chỉ trong mấy tiếng cùng mở 7 cửa xả có thể gây ảnh hưởng đến hoạt động ven sông vùng hạ du. 

Cũng theo ông Giang, thủy điện Hoà Bình xả lũ không gây ảnh hưởng lớn đến thủ đô. “Hệ thống đê của Hà Nội được thiết kế trên 15 m. Mực nước hiện nay chỉ hơn 10 m nên sẽ không gây ảnh hưởng”, ông Giang nói.

Ánh Nguyệt (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang