Thụy Điển ‘tẽn tò’ khi giải mã bóng ma bí ẩn nghi tàu ngầm Nga

author 08:16 14/04/2015

(VietQ.vn) - ‘Bóng ma’ bí ẩn nghi là tàu ngầm Nga mà hải quân Thụy Điển đã tốn bao công lùng sục trên vùng biển gần Stockholm hồi mùa thu năm ngoái hóa ra lại chỉ là là một tàu đánh cá bình thường.

Báo Tin Tức dẫn thông tin từ hãng thông tấn TT (Thụy Điển) cho hay, Chuẩn Đô đốc Thụy Điển Anders Grenstad mới đây khẳng định vật thể từng được cho là tàu ngầm gián điệp của nước ngoài mà hải quân nước này tốn bao công sức lùng sục trên vùng biển gần Stockholm chỉ là một tàu đánh cá bình thường. Đáng nói là trước đó, báo chí địa phương từng đưa tin rùm beng rằng ‘bóng ma’ bí ẩn đó là một tàu ngầm Nga.

Trước đó, hải quân Thụy Điển đã thay cụm từ “có thể là tàu ngầm” thành “không phải tàu ngầm” khi đề cập đến sứ mạng truy lùng con tàu lạ, được phát hiện ở quần đảo Stockholm. Bộ Quốc phòng Thụy Điển cũng từng sử dụng chiến dịch truy lùng này để giải thích cho việc tăng chi tiêu quốc phòng thêm 6 tỉ kronor (696 triệu USD) trong giai đoạn 2016-2020.

Tàu Thụy Điển trong chiến dịch truy lùng ‘tàu ngầm Nga’ hồi năm ngoái

Tàu Thụy Điển trong chiến dịch truy lùng ‘tàu ngầm Nga’ hồi năm ngoái. Ảnh Reuters

Được biết, vụ việc bắt đầu sau khi tấm ảnh chụp một con tàu dưới nước chưa xác định rõ được gửi tới Bộ Quốc phòng Thụy Điển. Tay máy không chuyên tác giả của tấm ảnh đã đưa kèm lời cảnh báo bởi ông ta cho rằng mình đã nhìn thấy vật thể đó trồi lên rồi lại biến mất.

Sau đó, suốt một tuần liền hồi cuối tháng 10/2014, Hải quân Thụy Điển đã mở chiến dịch tìm kiếm “hoạt động dưới nước của phía nước ngoài” gần quần đảo Stockholm. Trong chiến dịch này, họ huy động trên 200 binh sĩ, máy bay trực thăng, tàu tàng hình và dò mìn để tìm kiếm trên vùng biển Baltic.

Trong khoảng thời gian đó, truyền thông Thụy Điển không ngừng thổi phồng sự việc, tuyên bố rằng hải quân đang tìm kiếm một tàu ngầm lạ ở biển Baltic, và ngụ ý là tàu ngầm của Nga. Hành động này của Thụy Điển đã vấp phải sự chỉ trích mãnh liệt từ phía Moscow.

Bức ảnh được cho là một tàu ngầm Nga công bố hôm 19/10/2014

Bức ảnh được cho là một tàu ngầm Nga công bố hôm 19/10/2014. Ảnh EPA

Mới đây, theo thông tin trên báo Bizlive, Nga tiếp tục lên tiếng chỉ trích 5 nước Bắc Âu về việc ký kết hiệp ước phòng thủ chung, tố cáo chính phủ các nước Iceland, Na Uy, Đan Mạch, Phần Lan và Thụy Điển về “khuynh hướng đối đầu” trong các vấn đề an ninh và quốc phòng khu vực.

Lời cáo buộc này được Moscow đưa ra chỉ một ngày sau khi các nhà lãnh đạo Bắc Âu thông qua một tuyên bố chung chính thức về thỏa thuận tăng cường hợp tác quân sự trước điều mà văn kiện này mô tả là “gây chiến”, về hoạt động quân sự của Nga ở Ukraine và các nơi khác ở châu Âu.

Các bộ trưởng Bắc Âu cũng ghi nhận “các hoạt tình báo và quân sự của Nga gia tăng trong vùng Baltic,” và nêu lên những vụ đối đầu quân sự của Nga đang diễn ra dọc theo biên giới các nước Bắc Âu và NATO. Văn kiện này mô tả hoạt động quân sự của Nga là “thách thức lớn nhất cho an ninh châu Âu.”

Các nước Bắc Âu đang muốn ‘bắt tay’ nhau để chống mối đe dọa tiềm tàng từ Nga?

Các nước Bắc Âu đang muốn ‘bắt tay’ nhau để chống mối đe dọa tiềm tàng từ Nga? Ảnh VOA

Tuy nhiên, không ít ý kiến cho rằng, trong bối cảnh vừa thông qua văn kiện nói trên, việc phải công nhận vật thể lạ – mà phương Tây không ít lần bóng gió là tàu ngầm gián điệp của Nga – bị truy lùng trong một thời gian dài trên vùng biển gần Stockholm chỉ là một tàu cá bình thường không phải là một tin vui với Thụy Điển.

Minh Thùy (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang