'Thủy quái’ xanh bạc kỳ lạ tấn công bằng cách… hôn

author 16:56 09/09/2015

(VietQ.vn) - Mới đây, các nhà khoa học đã chính thức công nhận “thủy quái” Blue Bastard là một loài cá mới riêng biệt, sinh sống tại miền Bắc Australia với phương thức tấn công bằng mồm vô cùng độc đáo.

Sự kiện: Thiên nhiên kỳ thú

Theo kênh Discovery News, “thủy quái” Blue Bastard có tên khoa học là Plectorhinchus caeruleonothus, chúng thường phải cạnh tranh sinh tồn với cá sấu và cá mập trong môi trường đá ngầm phía Bắc Australia.

Jeffery Johnson thuộc Bảo tàng Queensland cho biết, ông đặt tên khoa học cho chúng dựa trên tên gốc do người dân bản xứ đặt từ xa xưa (Caeruleo nghĩa là blue và nothus nghĩa là bastard). Cá Blue Bastard có màu xanh da trời và dài khoảng 1m khi trưởng thành.

Để có thể kết luận đây là một loài cá hoàn toàn mới, Johnson và đồng nghiệp của mình là Jessica Wilmer, đã phân tích những mẫu vật của cá Blue Bastard và loài cá giống nó; sau đó, họ đã thu được hai mẫu DNA khác nhau.

"Thủy quái" Blue Bastard đã được công nhận là một loài cá mới. Ảnh Discovery News

Bên cạnh đó, các nhà khoa học cũng nghiên cứu những bức ảnh do một ngư dân tên Ben Bright cung cấp và kết luận rằng Blue Bastard có 12 cái ngạnh khác biệt ở phần lưng. Đồng thời, đội nghiên cứu nhận ra, khi chưa trưởng thành cá Blue Bastard sẽ có màu vàng, đen và những sọc viền sáng màu, rồi mới chuyển thành màu xanh bạc.

Loài cá mới này thuộc nhóm cá “sweetlips” với phần môi dầy giống môi con người. Chúng thường bị hiểu nhầm là đang trao nhau những cái hôn nồng cháy trên mặt nước nhưng thực chất những con cá đực Blue Bastard lại đang tấn công lẫn nhau bằng mồm.

Johnson giải thích: “Khi cá Bule Bastard thấy một con cá khác đang tiến tới từ đằng xa, chúng sẽ lao thẳng đến và tấn công bằng tất cả sức lực của chúng.”

Một tin tốt cho cá Blue Bastard là con người không thích ăn thịt của chúng, do đó tránh được nguy cơ bị săn bắt quá nhiều đến mức tuyệt chủng.

Đinh Ly

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang