Thủy sâm có phải "thần dược"?

author 11:38 10/12/2012

(VietQ.vn) - Không khó để tìm trên mạng các địa chỉ rao bán thủy sâm, một loại nấm được cho là có công dụng đặc biệt để ngăn ngừa và điều trị một số bệnh lý. Nhiều người đã mua và sử dụng như một thứ "thần dược" mà không hể quan tâm đến thực hư công dụng của loại nước uống này.

Thủy sâm được rao bán phổ biến trên mạng

Thổi phồng công dụng

Với những lời quảng cáo như có thể trị hoặc giảm bớt được rất nhiều bệnh như cao huyết áp, chống lão hoá, giảm nếp nhăn trên trán, trên mặt, làm sáng mắt, làm cơ bắp rắn chắc hơn, chữa mỏi nhức gân cốt, làm tóc bạc đen trở lại...Các quý ông dùng thuỷ sâm sẽ sung sức về sinh lý, cơ thể cường tráng, thậm chí còn chữa được cả những bệnh nan y như đái tháo đường, ung thư... Nước uống được chiết xuất từ thuỷ sâm đang được nhiều người tiêu dùng mua và sử dụng.

Theo tìm hiểu của PV, hiện có rất nhiều quảng cáo trên một số trang web, trà thuỷ sâm là loại dung dịch trà đường lên men bởi một loại nấm mà người Pháp gọi là Champignon De Longue Vie. Nấm này còn có tên The Miracle Fungus, Pichia Fermenitanis, Kombucha, Cembuga Orientalia, Volga-Spring, Kwassan, Kargasok Tea… Trà thuỷ sâm chứa một lượng lớn chất đạm mà cơ thể con người có thể hấp thụ vào những tế bào nhỏ nhất một cách nhanh chóng. Nấm trà phản ứng và kích thích những siêu vi khuẩn phân hoá thành chất dinh dưỡng hữu ích cho con người và đào thải độc tố ra ngoài.

Chị Ngô Thúy Hà, nhân viên bán hàng một siêu thị điện máy cho biết, được nhiều người giới thiệu về tác dụng của thủy sâm, chị cũng tìm mua về để hai vợ chồng"bồi bổ". Tuy nhiên, chị đã tốn khoản tiền khá lớn nhưng kết quả đã không như chị mong đợi. "Da không những chẳng đẹp lên mà tôi lại có triệu chứng bị đau dạ dày và cũng chẳng thấy sung sức như quảng cáo", chị Hà nói.

Anh Hưng, người đang sử dụng thủy sâm để cải thiện sức khỏe sau một thời gian điều trị bệnh ung thư cũng tỏ ra dè dặt: " Vì người có bệnh nên thấy người ta giới thiệu như vậy nên tôi cũng mua về dùng, cứ kiên trì thôi chứ công dụng ra sao thì cũng chưa cảm nhận được".

Theo tìm hiểu, hiện trên mạng cũng có khá nhiều tài liệu về thuỷ sâm, song hầu hết đều là tài liệu dịch từ nước ngoài với những trích dẫn mơ hồ, khó hiểu. Còn ở Việt Nam, hiện chưa có nghiên cứu, đánh giá nào về thành phần cũng như tác dụng của thủy sâm trong việc chữa bệnh, nâng cao sức khoẻ con người.

Thủy sâm được nhiều người sử dụng truyền miệng mà không rõ thực hư công dụng thế nào

Phải dùng đúng cách

TS. Phùng Hòa Bình - Trưởng khoa Dược học cổ truyền, Đại học Dược Hà Nội, cho rằng việc chăm sóc sức khoẻ là điều tất yếu. Đời sống ngày càng cao lên khiến người ta không chỉ có nhu cầu chữa bệnh mà còn để phòng bệnh. Cách nghĩ ấy là hoàn toàn đúng, chỉ có điều như thế nào cho hợp lý.

Vì thế, người dân cần cảnh giác trước những chiêu lừa đảo, thổi phồng tác dụng của thuỷ sâm, cũng như những loại thuốc khác có thành phần tương tự nhằm trục lợi cá nhân.

"Còn về mặt y học, để chứng minh các hoạt chất của thuỷ sâm có giá trị thực sự làm thuốc, hỗ trợ sức khoẻ, chữa đái tháo đường, giảm mỡ máu thì chưa có một nghiên cứu nào khẳng định điều đó. Ta chỉ có thể nói đó là những thông tin ban đầu dùng để bàn luận, còn hướng tới sử dụng sản phẩm thì chưa có", TS. Phùng Hòa Bình cho biết.

Theo TS. Phùng Hoà Bình, hiện nay ở Việt Nam có một tình trạng khiến nhiều người trong nghề trăn trở là chúng ta hay đưa lên những bài thuốc để quảng bá, nhưng những tác dụng bất lợi thì chúng ta ít thông tin về nó. Tất cả các dược liệu đều có nguy cơ bất lợi rất lớn đối với cơ thể chúng ta nếu sử dụng không hợp lý. Vì vậy, khi sử dụng bất cứ sản phẩm nào làm thuốc ta cần hết sức cân nhắc, hỏi ý kiến của bác sĩ chuyên môn.

ThS.BS Nguyễn Thị Hằng - Học viện Y dược học Cổ truyền Việt Nam, cũng cảnh báo thủy sâm tốt nhưng cũng có những hạn chế nhất định. Khi nuôi thủy sâm, vì có quá trình lên men nên người có bệnh lý dạ dày không nên dùng. Người bình thường cũng không nên dùng nhiều vào buổi sáng vì dễ gây viêm loét dạ dày.

Do tính chất của nuôi thủy sâm là dùng đường nên những người có vấn đề về đường huyết cần lưu ý không tự ý dùng. Vì vậy, nếu khi sử dụng cảm thấy vấn đề khác lạ thì nên dùng ngay và kiểm tra tại bệnh viện. Những người có thai, trẻ em dưới 2 tuổi và phụ nữ đang cho con bú không được dùng.

Thanh Uyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang