Thủy sản Việt Nam đạt chuẩn an toàn châu Âu

author 11:47 22/02/2013

(VietQ.vn) - Chuỗi sản xuất thủy sản của Việt Nam tiếp tục đáp ứng quy định của Ủy ban châu Âu (EC) trong đợt đánh giá mới đây của đoàn thanh tra liên minh châu Âu.

 Đoàn thanh tra Liên minh châu Âu (EU) đánh giá hệ thống luật lệ, cơ cấu tổ chức và thực hiện nhiệm vụ của cơ quan thẩm quyền Trung ương và địa phương trong kiểm soát chất lượng, an toàn thực phẩm trong chuỗi sản xuất thủy sản của Việt Nam.

Điều kiện vệ sinh của các cơ sở trước chế biến cần tiếp tục cải thiện

Cục Quản lý Chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản (NAFIQAD) cho biết kết quả này được đoàn thanh tra EU đưa ra sau chuyến thanh tra hệ thống kiểm soát chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm trong sản xuất thủy sản xuất khẩu vào EU tại Việt Nam vào cuối năm 2012.

Tuy nhiên, đoàn thanh tra EU cũng chỉ ra các lỗi tồn tại liên quan đến điều kiện vệ sinh của các cơ sở trước chế biến (tàu cá, cảng cá, cơ sở nước đá, thu mua nguyên liệu thủy sản, cơ sở nuôi thủy sản...) cần tiếp tục cải thiện.

Nhằm thực hiện các khuyến cáo của đoàn thanh tra EU, NAFIQAD đề nghị các Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh, địa phương tiếp tục đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền phổ biến, đào tạo, tập huấn cho chủ tàu, cán bộ quản lý cảng cá, cơ sở nuôi, cơ sở thu mua kiến thức về đảm bảo an toàn thực phẩm.

Các Chi cục Quản lý Nông lâm sản và Thủy sản cần tăng cường kiểm tra điều kiện vệ sinh đối với các cảng cá, tàu cá, cơ sở thu mua, sơ chế, chế biến có hoạt động bốc dỡ thủy sản làm nguyên liệu để chế biến xuất khẩu vào EU theo phạm vi quản lý. Các chi cục giám sát hoạt động khắc phục của cơ sở đối với các lỗi sai và và kiên quyết xử lý hoặc lập hồ sơ đề nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý đối với các trường hợp không đảm bảo an toàn thực phẩm trong khai thác, bảo quản thủy sản sau đánh bắt theo quy định.

Ngoài ra, các chi cục cần phối hợp với Ban quản lý cảng cá kiểm soát chất lượng nước đã sử dụng để bảo quản thủy sản tại cảng đảm bảo được sản xuất từ cơ sở đáp ứng yêu cầu về an toàn thực phẩm theo quy định của Việt Nam.

Các doanh nghiệp chế biến thủy sản xuất khẩu vào EU chỉ được sử dụng nguyên liệu để chế biến sản phẩm thủy sản xuất khẩu vào EU từ các cơ sở được Chi cục Quản lý Chất lượng Nông lâm và Thủy sản tỉnh/thành phố kiểm tra, chứng nhận đủ điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm. Đồng thời, doanh nghiệp thường xuyên phổ biến, tuyên truyền kết hợp với đào tạo tập huấn cho các cơ sở cung cấp nguyên liệu cho nhà máy chế biến xuất khẩu vào EU kiến thức về bảo đảm an toàn thực phẩm.

Vũ Lê

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang