Thuyền trưởng phà Hàn Quốc gặp nạn đã bị bắt

author 11:38 19/04/2014

(VietQ.vn) - Thuyền trưởng chiếc phà Hàn Quốc bị chìm hồi giữa tuần đã bị bắt cùng với hai thuyền viên khác.

Lee Joon -seok, 69 tuổi, thuyền trưởng của phà Sewol phải đối mặt với những cáo buộc vi phạm luật hàng hải.

Lý do vị thuyền trưởng này trì hoãn sự di tản khi phà gặp sự cố được đưa ra là do ông lo sợ những hàng khách sẽ bị “trôi đi” nếu họ rời khỏi phà, một quyết định ông cho là không thích hợp tại thời điểm đó.

phà han quoc

Thuyền trưởng phà Sewol đã bị bắt

Theo thông tin mới nhất, 28 người được xác nhận đã thiệt mạng và 179 người được giải cứu. Tuy nhiên nỗ lực để tìm ra 268 người vẫn còn mất tích vẫn đang bị cản trở bởi tầm nhìn và dòng chảy mạnh.

Các điều tra viên đang tập trung vào chi tiết chiếc phà có thể đã gặp nạn khi nó thực hiện một “cú ngoặt đột ngột” khiến phà mất thăng bằng và bị nghiêng. Thêm vào đó, nếu lệnh di tản được công bố sớm hơn, có thể sẽ có nhiều người được cứu thoát.

pha han quoc

Các thân nhân hành khác vẫn đang tập trung chờ đợi những tin tức mới nhất

Trong một video xuất hiện trên phà cho thấy các thuyền viên vẫn cố hướng dẫn cho các hành khách thoát ra bên ngoài khi phà đang bị nghiêng rất mạnh sang một bên.

Ông Lee, người bị cảnh sát thẩm vấn, nói trên truyền hình vào ngày thứ bảy sau khi bị bắt.

"Tôi xin lỗi người dân Hàn Quốc vì đã gây ra một sự việc đáng tiếc và tôi cúi đầu trong lời xin lỗi đến gia đình nạn nhân”."Tôi đã đưa ra sẵn lịch trình cho tuyến đường , sau tôi đã đi vào phòng ngủ một thời gian ngắn và điều đáng tiếc đã xảy ra ", ông nói.

"Lúc đó gió rất mạnh, nhiệt độ của nước biển cũng rất lạnh , và tôi nghĩ rằng nếu mọi người rời khỏi phà mà không có những cân nhắc đúng  đắn, nếu họ không mặc áo phao, họ sẽ bị trôi đi và tình hình sẽ nghiêm trọng hơn", ông nói tiếp.

Ông nói thêm rằng thuyền cứu hộ đã không đến kịp vào thời điểm phà bị lật.

Một số chuyên gia tin rằng nguyên nhân của vụ việc là do sự chuyển hướng của phà đã làm những hàng hóa có trọng lượng lớn mất thăng bằng, trong khi một số người khách lại cho rằng phà đã va phải đá ngầm trước khi bị chìm.

pha han quoc

Chiếc phà đã được bơm thêm không khí và gắn phao để tiếp tục nổi

Các quan chức nói rằng không khí đã được bơm vào để hỗ trợ bất kỳ người nào bị mắc kẹt bên trong vẫn có thể sống sót và làm cho chiếc phà tiếp tục nổi. Tuy nhiên họ không dám chắc liệu còn bất kỳ người nào sống sót sau tai nạn hay không.

Ba cần cẩu cứu hộ đã được điều đến để trục vớt hoặc di chuyển phà đến một khu vực khác nơi có các dòng chảy yếu hơn.

Thanh Tùng


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang