Con đường trải hoa của vị tướng tham nhũng Trung Quốc

author 19:18 16/03/2015

(VietQ.vn) - Cựu Phó chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc, thượng tướng Từ Tài Hậu đã chết vì ung thư bàng quang giai đoạn cuối trong quá trình bị điều tra hành vi tham nhũng.

Sự kiện: Tham nhũng ở Trung Quốc

Theo Dân Trí, sinh tháng 6/1943 tại tỉnh Liêu Ninh, tướng tham nhũng Từ Tài Hậu có thể nói đã có con đường hoạn lộ đầy thuận lợi mà không ít tướng lĩnh quân đội Trung Quốc phải mơ ước, khi từ chỗ một học viên của Viện kỹ thuật quân sự Cáp Nhĩ Tân những năm 1963-1968, leo lên chiếc ghế phó chủ tịch Quân ủy trung ương Trung Quốc, phụ trách mảng nhân sự và kiểm tra kỷ luật, trước khi về hưu năm 2012.

Theo lời kể của bạn học cũ, Từ khi đó rất thật thà, chăm học, nên đến năm 1963 đã thi đỗ vào Học viện Công trình Quân sự Cáp Nhĩ Tân, một trong những trường kỹ thuật trọng điểm của quân đội Trung Quốc. Cả thành phố Đại Liên khi đó chỉ có 14 học sinh đỗ vào trường này.

Năm 1968, Từ Tài Hậu tốt nghiệp đại học, đúng vào thời kỳ đầu của Đại Cách mạng Văn hóa. Năm 1970, cơ hội lại mở ra với Từ Tài Hậu khi lãnh đạo quân đội khi đó quyết định trọng dụng lại các cựu sinh viên của trường quân sự Cáp Nhĩ Tân. Tuy được quay trở lại quân đội, nhưng đường thăng tiến của Từ vẫn rất chậm. Trong 10 năm từ 1972 đến 1982, Từ mới chỉ làm đến phó phòng cán bộ thuộc ban chính trị quân khu, VnExpress cho hay.

Trong vòng 10 năm sau đó, ông Từ lần lượt được cất nhắc vào một loạt vị trí phó phòng chính trị, quân khu tỉnh Cát Lâm (1983), trưởng phòng chính trị tập đoàn quân 16 của lục quân, rồi chính uỷ tập đoàn quân 16 (1992).

Ở tuổi 49, Từ Tài Hậu tiếp tục thăng tiến không ngừng khi nhậm chức trợ lý tổng cục trưởng tổng cục chính trị Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA), trước khi lên chức phó tổng cục trưởng chỉ một năm sau đó. Năm 1996, Từ được điều động về làm chính ủy quân khu Tế Nam, một quân khu lớn của PLA, kiêm bí thư đảng ủy quân khu này.

Tướng tham nhũng Từ Tài Hậu đã qua đời hôm 15/3

Tướng tham nhũng Từ Tài Hậu đã qua đời hôm 15/3. Ảnh Tân Hoa Xã

Năm 1999, Từ Tài Hậu được thăng quân hàm cấp tướng và bầu vào Quân ủy trung ương và chỉ 5 năm sau đã ngồi vào ghế phó chủ tịch Quân ủy trung ương, vị trí quyền lực thứ hai trong PLA. Vị thế của Từ Tài Hậu càng trở nên vững chắc khi vị tướng này được bầu vào Bộ chính trị, gồm 25 thành viên, của đảng Cộng Sản Trung Quốc năm 2007.

Với nhiều năm làm công tác chính trị trong quân đội, đặc biệt sau khi trở thành lãnh đạo Tổng cục Chính trị, Từ Tài Hậu nắm chặt quyền quyết định đến đường thăng tiến của các chức vụ chủ chốt trong quân đội.

Trong một cuộc phỏng vấn với Ifeng, Thiếu tướng Dương Xuân Trường, người từng có thời gian làm việc dưới quyền Từ Tài Hậu, cho biết Từ có ba nguyên tắc dùng người: một là xem đưa bao nhiêu tiền, hai là xem quan hệ xa hay gần và ba là xem tình cảm đến đâu. Ông Dương từng là cục phó Cục Giáo dục Lý luận thuộc Tổng cục Chính trị.

Cuối năm 2012, sau Đại hội 18, Thượng tướng Từ Tài Hậu về hưu theo quy định. Tháng 2/2013, Từ được chẩn đoán mắc bệnh ung thư bàng quang. Cùng với chiến dịch chống tham nhũng của Chủ tịch Tập Cận Bình không ngừng được mở rộng, ngày 15/3/2014, Bắc Kinh công bố quyết định điều tra Từ.

3 tháng sau khi bị bắt, Từ Tài Hậu bị khai trừ đảng, chuyển hồ sơ cho cơ quan công tố điều tra, trong động thái chưa từng có đối với một phó chủ tịch Quân ủy trung ương, ít nhất trong vòng 35 năm qua, theo Wall Street Journal.

Đến ngày 28/10, truyền thông nhà nước Trung Quốc đăng tải thông tin ông Từ đã thừa nhận tội danh nhận hối lộ “với số tiền cực kỳ lớn”, mà theo các nguồn tin trong quân đội nước này vào khoảng 1 tỷ nhân dân tệ (hơn 160 triệu USD).

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang