Tích cực áp dụng 5S Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh được lợi gì?

authorHòa Lê 06:56 29/09/2019

(VietQ.vn) - Việc tích cực áp dụng 5S đã giúp Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh cải tiến chất lượng hoạt động khám chữa bệnh, hạn chế tối đa sai sót trong quá trình chăm sóc điều trị.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Phương pháp 5S là phương pháp đơn giản nhưng hiệu quả để cải thiện môi trường chăm sóc sức khỏe. Do đó, ngày càng nhiều đơn vị y tế trong và ngoài nước ứng dụng 5S vào trong các hoạt động của bệnh viện. 5S là tiền đề cho việc ứng dụng phương pháp “tinh gọn trong y tế” (Lean Hospital) giúp cho hoạt động của bệnh viện trôi chảy, tinh gọn, giảm chi phí vận hành và nâng cao chất lượng trong cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh.

Tích cực áp dụng 5S Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh được lợi gì?

 Tất cả trang thiết bị, dụng cụ y tế tại khoa Cấp cứu Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh đều được dán phân định vị trí rõ ràng

Với mục tiêu không ngừng cải tiến hệ thống quản lý chất lượng nhằm đáp ứng nhu cầu khám và chữa bệnh ngày càng cao của nhân dân trong vùng cũng như xây dựng hình ảnh, nâng cao chất lượng chuyên môn, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh đã tiến hành triển khai 5S tại các khoa, phòng để xây dựng một môi trường làm việc khoa học, an toàn hơn cho nhân viên, đồng thời giảm thiểu các rủi ro, sai sót và giúp tiết kiệm thời gian trong công tác khám chữa bệnh.

Sau khi được tập huấn đào tạo, các khoa phòng đã tiến hành sàng lọc những vật dụng, vật tư y tế không cần thiết, lập danh mục vật tư, thiết bị phục vụ theo kế hoạch; sắp xếp, bố trí lại các dụng cụ, vật tư y tế gọn gàng, khoa học theo vị trí được đánh dấu, gắn tên để dễ dàng sử dụng; thực hiện tổng vệ sinh lau dọn sạch sẽ các thiết bị, phòng ban và buồng bệnh… Những nơi có sáng kiến hay, hiệu quả cao sẽ được nhân rộng để các khoa, phòng khác cùng học tập áp dụng.

Hiệu quả nhận thấy đầu tiên sau khi triển khai mô hình 5S với tiêu chí dễ tìm - dễ thấy - dễ lấy - dễ trả lại là các nhân viên y tế rút ngắn thời gian tìm thuốc, vật tư y tế tiêu hao, tăng hiệu suất công việc; giảm lãng phí do kiểm soát được các loại thuốc, vật tư y tế quá hạn, tồn kho, tăng hiệu quả kinh tế; tạo môi trường và thói quen làm việc sạch sẽ, ngăn nắp, khoa học, xây dựng nề nếp văn hoá làm việc của đội ngũ nhân viên y tế, từ đó hạn chế sai sót nhầm lẫn, đảm bảo an toàn người bệnh.

Mô hình 5S là tiền đề cho việc ứng dụng phương pháp tinh gọn trong y tế (Lean Hospital) giúp cho hoạt động của bệnh viện trôi chảy, tinh gọn, giảm chi phí vận hành và nâng cao chất lượng trong cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh. Không chỉ dừng lại ở việc xây dựng mô hình, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh đang hướng đến mục tiêu đưa 5S trở thành thói quen của nhân viên toàn bệnh viện, làm thay đổi phương thức quản trị, nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, góp phần thực hiện thành công chủ đề công tác năm 2018 của ngành y tế Quảng Ninh.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang