Tích trữ lương thực mùa mưa bão

author 06:06 20/07/2014

(VietQ.vn) - Mỗi mùa mưa bão về là những nỗi lo của các bà nội trợ trong việc tích trữ lương thực- thực phẩm luôn được quan tâm hàng đầu trong sinh hoạt gia đình.

Trận lụt lịch sử năm 2008, cả Hà Nội trắng mênh mang nước. Có những vùng trũng như Hoàng Mai bị cô lập trong dòng nước hơn một tuần nước rút. Lương thực thực phẩm thì hiếm và đắt đỏ, khó mua trong khi điện cũng mất cả tuần ảnh hưởng nhiều đến việc bảo quản thực phẩm của các bà nội trợ. Từ lâu ngoài dải đất miền trung quanh năm chịu mưa bão thì người Hà Nội cũng có câu “ Sống chung với lũ”. Vậy thực phẩm để các bà nội trợ dám “sống chung với lũ” là gì?

Trước hết là thực phẩm không thể thiếu như rau, củ , quả. Các bà nội trợ nên tính toán lượng rau cảu quả sử dụng trong gia đình trong vòng 1 tuần để tránh tình trạng khan hiếm hang trong những ngày mưa và tránh tình trạng bị tang giá trước, trong và sau khi mưa bão. Nên hạn chế mua rau bởi vì rau thì khó bảo quản hơn nếu như tình trạng mất điện diện rộng diễn ra trong nhiều ngày. Tăng mua củ, quả vì dễ bảo quản. Mỗi loại rau, củ có cách bảo quản riêng và ưa những điều kiện ẩm khác nhau, do đó không nên để chung tất cả trong cùng một bọc hoặc một ngăn đựng rồi cho vào tủ lạnh.

Rau củ là thực phẩm tích trữ thiết yếu không thể thiếu trong những ngày mưa bão. Ảnh minh họa

Các loại củ quả có thể khiến rau lá nhanh bị dập, úng. Ngoài ra, tủ lạnh có thể làm mát rau nhưng lại hút ẩm nên rau không hấp thu đủ độ ẩm cần thiết. Vì thế các loại rau lá như: cải thìa, xà lách, cải cúc, rau mùi (ngò)… thường dễ bị héo. Giải pháp cho vấn đề này là để rau vào một túi bóng với chiếc khăn giấy ướt trước khi cho vào tủ để rau hút ẩm và tươi lâu.

Tiếp đến là các loại thịt, cá, trứng... các bà nội trợ nên mua những thực phẩm này chia ra làm 2 phẩn. Một phần để trong ngăn mát cảu tủ và một phần để trong ngăn đông lạnh để bảo quản được lâu hơn. Nếu như phòng xa hơn thì làm các món ăn có thể giữ được thời gian tương đối lâu ở điều kiện bình thường như thịt, cá kho khô v..v.

 Thức ăn giàu đạm giúp đảm bảo dinh dưỡng cho cả gia đình trong những ngày mưa bão. Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, các loại mặt hàng khô như mỳ, gạo, mỳ tôm, bánh phở cũng nên dự trữ đầy đủ phòng khi không có điều kiện. Mặt hàng này phù hợp với các bạn sinh viên khi mà các trang thiết bị ở các khu nhà trọ không được đầy đủ như những căn hộ gia đình.

Lợi thế của đồ khô trong mùa mưa bão là khả năng bảo quản lâu dài. Ảnh minh họa

Điều cần lưu ý là, khi đã chuẩn bị kỹ các thực phẩm, việc bảo quản cũng rất quan trọng, nếu việc bảo quản không đúng, có thể thực phẩm cũng là nguồn cơn gây ra các loại bệnh không mong muốn.

Việc rất quan trọng là trong mùa mưa với tình trạng ngập lụt thì nguồn nước không thể đảm bảo vệ sinh. Vì thế để rửa và đun nấu thực phẩm các bà nội trợ dự trũ nước sạch hoặc chuẩn bị một máy lọc nước đạt tiêu chuẩn đảm bảo an toàn vệ sinh cho cả gia đình.

Khi thiên tai diễn ra, đặc biệt là mưa bão kéo dài, nguồn cung lương thực eo hẹp, trong khi nhu cầu vẫn tăng cao cộng với tình trạng ngập úng kéo dài, giao thông bị chia cắt sẽ rất khó khăn cho đời sống sinh hoạt nếu không chuẩn bị trước lương thực. Nên sát ngày mưa bão hãy lựa chọn những điểm bán thực phẩm an toàn như ở các siêu thị hay các điểm bán hàng bình ổn giá.

Phong Nguyễn

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang