Tiềm ẩn nguy hại do sử dụng mật gấu

author 06:45 03/05/2014

(VietQ.vn) – “Hiện nay, trên thị trường bán mật gấu tràn lan, nhưng chỉ có 1/3 số lượng mật gấu có chất lượng còn lại là hàng kém chất lượng do các hộ nuôi không đúng cách..” – Phó giáo sư Đỗ Khắc Hiếu (Trưởng bộ môn công nghệ tế bào động vật, Viện Công nghệ sinh học) nhận định.

Khó phân biệt mật gấu chất lượng?

Mật gấu có tác dụng hỗ trợ chữa trị viêm, đau, khối u, nhiễm trùng….nên nhiều người đã cố gắng tìm mua để chữa bệnh. Lạ rằng, dù đã mua mật gấu tận trại nuôi gấu nhưng sử dụng thì công dụng không được như lời “đồn thổi”.

Người tiêu dùng "tiền mất, tật mang" do sử dụng mật gấu kém chất lượng

Trao đổi với Chất lượng Việt Nam, anh Nguyễn Văn Tuấn (Phú Xuyên – Hà Nội) tỏ ra lo lắng: “Thấy bố nhức mỏi lưng nên tôi đã tìm mua mật gấu tận trại nuôi gấu, nhưng khi mang ra sử dụng thì bệnh mãi không khỏi. Không biết trong mật gấu tôi mua chứa chất gì? Có gây hại cho cơ thể không?”.

Cũng theo anh Tuấn cho biết, giá của mật gấu khoảng 300.000đ/cc – 400.000đ/cc, có màu xanh được người bán hàng quảng cáo là có thể chữa được “bách bệnh”.

Vất vả tìm mua mật gấu để chữa bệnh, anh Trần Văn Tiến (Cầu Diễn, Từ Liêm, Hà Nội) bức xúc: “Tôi bỏ tiền thật mà lại mua mật gấu giả thì không chấp nhận được. Nên đã đến tận nơi đòi đổi lại mật gấu, dù tận mắt chứng kiến họ lấy mật gấu tươi ra, về sử dụng thì cũng không đúng công dụng như thế”.

Qua tìm hiểu, một số hộ nuôi gấu không đúng cách có thể sẽ ảnh hưởng đến chất lượng của mật gấu. Do đó, dù người mua có chứng kiến tận cảnh lấy mật gấu nhưng tác dụng thì không như mong muốn.

Dễ viêm gan do sử dụng mật gấu

Gấu có nhiều loại do đó công dụng của mỗi loại mật gấu cũng có tác dụng, tác hại khác nhau.

Các hộ gia đình lấy mật gấu trước định kỳ, có thể gây nguy hại sức khỏe người sử dụng

Theo Phó giáo sư Đỗ Khắc Hiếu (Trưởng bộ môn công nghệ tế bào động vật, Viện Công nghệ sinh học) cho biết, mật gấu có nhiều loại có thể chữa bệnh xơ gan, vừa gây viêm gan. Cụ thể, mật gấu chữa được xơ gan là mật gấu ngựa vì chứa axit ursodeoxycholic (UDC). Thông thường, 1g mật gấu ngựa khô có 200mg UDC. Rất nhiều cơ quan khoa học hàng đầu thế giới đã có những nghiên cứu tỉ mỉ và chứng minh UDC có tác dụng chữa xơ gan; Mật gấu gây viêm gan là mật gấu chó vì dường như không có UDC mà chỉ có axit chenodeoxycholic (CDC). Ngược lại với UDC, CDC không có tác dụng chữa xơ gan mà lại gây viêm gan. Vì vi khuẩn trong đường ruột sẽ ăn CDC và sản sinh ra axit lithocholic - tác nhân gây viêm gan. Vì thế, uống mật gấu chó không những không có tác dụng chữa bệnh mà còn gây thêm bệnh. Mật gấu chó chỉ có tác dụng làm tan vết tụ máu.

Qua tìm hiểu, những con gấu khỏe mạnh thì thường được lấy mật cách nhau khoảng 5-6 tháng/lần. Nhưng vì lợi nhuận kinh tế nhiều hộ gia đình đã cho lấy mật gấu sớm hơn định kỳ nên chất lượng của mật gấu không chất lượng. Ngoài ra, khi lấy mật gấu các khâu vệ sinh chỗ lấy mật không an toàn nên gấu rất dễ bị nhiễm trùng apxe. Nên sẽ làm mật mật đục, có cặn trắng lắng bên dưới, qua nghiên cứu đây chính là mủ sẽ gây bệnh cho người sử dụng.

Các chuyên gia khuyến cáo, để nhận mật gấu chất lượng có thể phân biệt bằng mắt thường. Mật gấu tốt nhất có màu vàng, trung bình thì màu đồng, màu nh xanh như thép. Kém nhất là mật màu xanh. Hiện nay mật gấu trên thị trường chủ yếu là mật màu xanh.

Do đó, để đảm bảo người bệnh sử dụng mật gấu an toàn, những hộ gia đình chăn nuôi gấu nên rút mật gấu vào mùa hè, cho gấu nhịn ăn 1-2 ngày để mật gấu đảm bảo chất lượng..... Tránh tình trạng chạy theo lợi nhuận gây hại sức khỏe người sử dụng.

Tuấn Kiệt

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang