Ăn gan lợn "sướng miệng hại thân"

author 07:36 02/05/2014

(VietQ.vn) – Với suy nghĩ “ăn gì bổ nấy” nhiều người mắc bệnh liên quan đến gan đã thường xuyên ăn gan, có thể gây nguy hại đến sức khỏe.

Gan là nơi tập trung nhiều chất độc hại do thức ăn, chất độc của cơ thể lợn nhưng thu hút đông đảo thực khách vì dễ ăn, ngon, giá thành lại khá rẻ...

Món gan thu hút đông đảo thực khách

Sướng miệng hại thân

Với nhiệm vụ chính là chuyển hóa và phân giải chất độc nên gan lợn có thể chứa nhiều mầm bệnh. Do đó, nếu thường xuyên ăn gan sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

Là người thường xuyên ăn món lục phũ ngũ tạng, anh Nguyễn Văn Chiến (Nông Cống, Thanh Hóa) tỏ ra lo lắng: “Tôi “nghiền” món ăn lòng lợn tiết canh nên mỗi buổi sáng hay lai rai với bạn nhậu. Nhưng gần đây, thấy trong người mệt mỏi, đi khám mới biết nguyên nhân là do ăn nhiều gan và các món lục phũ ngũ tạng của lợn mắc bệnh. Lo sợ, từ đấy tôi bỏ không dám ăn “bừa” như trước nữa”.

Cũng theo anh Chiến cho biết, hiện tại đang phải chống chọi với bệnh tiểu đường, tăng huyết áp… nên bác sĩ yêu cầu phải ăn những thực phẩm có trong danh sách cho phép, nghiêm cấm không được ăn các loại gan, lục phủ ngũ tạng không rõ nguồn gốc.

Ăn phải gan lợn bị bệnh có thể gây nguy hại đến sức khỏe người sử dụng 

Qua tìm hiểu, gan là món ưa thích của dân nhậu vì ngon, bổ, giá lại rẻ. Tuy nhiên, đa số gan được bày bán tràn lan khó có thể phân biệt gan của lợn khỏe hay không? Nếu thực khách ăn nhầm phải những con lợn mắc bệnh có thể gây hại nghiêm trọng đến sức khỏe.

Trong vai khách đến quán nhậu, quan sát thấy gan lợn chuyển màu thâm sau khi luộc, PV đặt câu hỏi: “Gan lợn có an toàn không đấy chị?”. “Đây toàn là lợn khỏe mạnh thôi em ạ, nhiều người ăn ở đây cả năm rồi có sao đâu. Em cứ yên tâm thoải mái ăn đi, bị sao thì chị chịu hết” – chủ quán khẳng định. “Nếu khỏe mạnh thì gan lợn đâu có bị thâm quầng như thế?” – PV căn vặn. “Em không ăn thì đi đi, để chị còn bán hàng…” – chủ quán giọng đuổi khách.

Dễ đẩy bệnh vào “sâu”

Các chuyên gia y tế cho biết, tuyệt đối không được ăn quá nhiều gan lợn vì hàm lượng cholesterol trong gan lợn rất cao. Nếu ăn quá nhiều trong một lần, lượng cholesterol nạp vào cơ thể nhiều quá sẽ gây ra các bệnh như xơ vữa động mạch và làm bệnh tim nặng hơn, do đó những người mắc bệnh huyết áp cao hoặc tim mạch vành nên hạn chế ăn gan lợn.

Qua tìm hiểu, gan là bộ phận chứa tất cả các chất độc trên cơ thể của lợn, do đó không nên ăn gan lợn chưa qua chế biến.  Ngoài ra, thức ăn của lợn có khả năng vẫn lưu lại nhiều chất độc đọng lại ở gan nên muốn ăn gan thì phải xử lý thật kỹ.

Các chuyên gia y tế khuyến cáo, nên chọn gan màu đỏ sẫm tươi, không có những nốt sần trên bề mặt. Ấn tay vào thấy có đàn hồi tốt, dẻo là gan có chất lượng. Còn nếu trên bề mặt có những nốt sần cục, màu vàng hoặc tím sẫm, có mùi hôi là loại gan nhiễm bệnh, không nên mua. Sau khi mua về, nên bóp hết máu trong gan, ngâm gan lợn trong nước muối khoảng 10 – 20 phút mới chế biến để loại bỏ các chất độc trong gan.

Hiện nay, những món lục phũ ngũ tạng có thể gây nguy hại nghiêm trọng đến sức khỏe người sử dụng, nhưng vẫn được nhiều người ưa chuộng để rồi  “sướng” miệng hại thân.

Tuấn Kiệt

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang