Tiềm ẩn nhiều nguy cơ với phương pháp làm trắng da theo... quảng cáo

author 11:04 17/12/2017

(VietQ.vn) - Các cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ, spa quảng cáo rầm rộ nhiều phương pháp như lăn kim tế bào gốc, hay tiêm chất làm trắng da, cấy phấn cho da... với mỗi nơi một giá.

Tuy nhiên, theo các bác sĩ, những phương pháp làm đẹp này không phải cơ sở nào cũng có đủ chuyên môn để thực hiện và việc người dân sử dụng những loại mỹ phẩm, hoá chất này đưa trực tiếp vào người sẽ gặp phải nhiều nguy cơ.

Nở rộ các phương pháp làm đẹp da

Một trong những phương pháp làm đẹp đang được các chị em truyền tai nhau đó là phương pháp lăn kim bằng tế bào gốc. Theo như lời quảng cáo của nhiều người bạn, chị Nguyễn Thị Bình (quận Bình Tân) đã tìm đến một cơ sở làm đẹp bằng phương pháp này với mong muốn có một làn da sáng mịn mà không còn sẹo với một liệu trình 5 lần lăn kim bằng tế bào tự thân, có giá 15 triệu đồng. Tuy nhiên, khi chưa thực hiện được hết liệu trình, chị Bình đành phải bỏ cuộc và tìm đến Bệnh viện Da liễu TP Hồ Chí Minh để giải quyết hậu quả.

Phương pháp tiêm trắng da được khá nhiều cơ sở spa quảng cáo rầm rộ nhưng thực tế thì phương pháp lại chưa nằm trong danh mục kỹ thuật được cấp phép tại Việt Nam.

Chị Bình chia sẻ: "Phương pháp này được spa giới thiệu là lấy máu của mình bôi lên mặt và an toàn tuyệt đối. Tôi tin tưởng sử dụng, mới đầu về ở nhà nguyên một tuần không dám đi đâu vì mặt đỏ và sưng lên. Khi tôi thắc mắc hỏi nhân viên thì nhân viên cho biết như vậy là đang có tác dụng. Tôi tiếp tục thực hiện thêm lần thứ 2, nhưng tình trạng vẫn không thuyên giảm mà nó còn tệ hơn lúc trước. Quá sợ hãi, tôi đi đến Bệnh viện da liễu TP Hồ Chí Minh khám và các bác sĩ cho biết tôi bị viêm nhiễm do kích ứng da".

Một phương pháp làm đẹp khác cũng được quảng cáo khá rầm rộ trên các trang mạng và cũng được nhiều chị em "rỉ tai" nhau, đó là phương pháp tiêm chích làm trắng da. Theo như lời quảng cáo trên trang web của một spa trên đường Nguyễn Đình Chiểu (quận 1, TP Hồ Chí Minh) thì "Tiêm dưỡng chất trắng da Ultra - Shine, phương pháp mang lại hiệu quả cao tuyệt đối cho các chị em. Tất cả dưỡng chất sử dụng trong liệu trình đều được nhập khẩu và chuyển giao trực tiếp từ các nhãn hiệu y khoa hàng đầu thế giới đến từ châu Âu, được FDA và CE chứng nhận an toàn cho người điều trị, được lưu hành toàn thế giới", tôi đã đến và hỏi thăm về phương pháp này.

Sau khi tìm hiểu về da của tôi, nhân viên ở đây bắt đầu tư vấn: "Với làn da của chị thì thực hiện khoảng 3 - 6 lần, mỗi lần 1 triệu đồng. Hiện nay spa đang có chương trình khuyến mãi giảm 20%". Thấy tôi còn do dự với phương pháp này, nhân viên ở đây cho biết thêm: “Vì không truyền vào tĩnh mạch nên phương pháp này là an toàn tuyệt đối và không có bất kỳ một tác dụng phụ nào. Bên cạnh đó, thành phần được điều trị cực kỳ an toàn gồm Bright với Glutathione, VitaminC, HA hàm lượng nằm trong mức an toàn cho phép để làm đẹp da chứ không phải để trị bệnh nên không gây ảnh hưởng đến sức khoẻ bạn nha”.

Những nguy cơ tiềm ẩn

Với những lời quảng cáo và những chia sẻ được cho là rất "thân tình" của các thẩm mỹ viện, spa đã khiến cho không ít chị em phụ nữ tin "sái cổ" để rồi không thấy da trắng, mịn đâu mà phải tốn kém không ít tiền để đến bệnh viện điều trị.

Theo Bệnh viện Trưng Vương, mới đây bệnh viện đã điều trị cho một trường hợp bị biến chứng do tiêm chất làm trắng da. Theo lời kể của người bệnh, trước đó khoảng 2 tháng, chị đã tìm đến một cơ sở chăm sóc sắc đẹp của người quen với mong muốn xóa nếp nhăn, làm trắng da. Tại cơ sở này, chị được nhân viên tiêm hỗn hợp gồm 3 chất làm đầy, làm sáng da vào vùng cổ. Sau khi tiêm về nhà, chị bắt đầu cảm thấy ngứa, nổi mẩn đỏ... nhưng nghĩ là do mới tiêm nên không sao. Tuy nhiên, tình trạng này ngày càng lan rộng, vùng tiêm tấy đỏ và ngứa không cải thiện nên chị đã tìm đến bệnh viện để được chữa trị.

Theo các chuyên gia y tế, việc tiêm truyền dịch làm trắng da tại các spa là vô cùng nguy hiểm. Bởi những chất được đưa vào người như Vitamin C hay Glutathione có thể gây nguy hiểm như sốc phản vệ vì cơ thể đột ngột tăng một lượng lớn Glutathione trong máu, nếu không được cấp cứu kịp thời có thể dẫn đến tử vong. Bên cạnh đó, WHO và Bộ Y tế Việt Nam từng khuyến cáo việc tiêm Vitamin C có thể làm giảm độ khỏe của hồng cầu, nếu bệnh nhân phản ứng với thuốc, nhẹ thì gây phát ban, nổi mẫn, nặng thì sốc phản vệ, nhiễm độc. Còn Glutathione cũng được FDA cảnh báo nếu lạm dụng cũng có thể gây nhiễm độc máu, suy thận hay hoại tử biểu bì da.

Bên cạnh đó, phương pháp truyền chất làm trắng chưa được những tổ chức uy tín trên thế giới công nhận và những chất được giới thiệu như Glutathione hay Vitamin C chưa được chứng minh là có tác dụng làm trắng da mà chỉ có công dụng làm da sáng hơn. Còn tại Việt Nam, dù phương pháp này được quảng cáo rất rầm rộ nhưng trên thực tế nó cũng chưa được Bộ Y tế đưa vào trong danh dách danh mục được thực hiện.

Bác sĩ Phạm Trịnh Quốc Khanh, Trưởng khoa Bỏng - Tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Trưng Vương TP Hồ Chí Minh, cho hay: “Khi muốn tiêm chất gì vào cơ thể để cải thiện nhan sắc đều phải tìm hiểu rõ ràng. Bệnh nhân cần được biết chất đó có được phép tiêm vào cơ thể hay không, có giấy phép vật tư y tế hay mỹ phẩm. Chất tiêm vào cơ thể phải được cấp giấy phép là vật tư y tế. Mặt khác, vật tư y tế được lưu hành ở Việt Nam đều phải có tiếng Việt trên vỏ hộp, tên sản phẩm phải nằm trong danh sách vật tư y tế của Bộ Y tế”.

Ngoài ra, các chuyên gia về thẩm mỹ cũng khuyến cáo: Trước khi sử dụng bất kỳ biện pháp can thiệp làm đẹp nào cũng cần có sự tham khảo ý kiến từ các bác sĩ chuyên khoa nhằm tránh các tác hại lâu dài về sau. Hiện có nhiều phương pháp thẩm mỹ giúp phụ nữ có một làn da khỏe đẹp, không nhất thiết phải sử dụng các phương pháp đắt tiền, được quảng cáo tràn làn nhưng chưa đủ sự kiểm chứng của khoa học.

“Cách làm đẹp đơn giản nhất mà chúng ta có thể làm hằng ngày là cần có một chế độ sinh hoạt lành mạnh, ăn uống đủ chất dinh dưỡng, nghỉ ngơi hợp lý, tránh nắng, không dùng các loại mỹ phẩm không rõ nguồn gốc mà không có chỉ định của bác sĩ, kết hợp thêm các bài tập, massage giúp da giữ độ đàn hồi săn chắc...”, một chuyên gia về thẩm mỹ cho biết.

Theo Báo Tin tức

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang