Tiệm bánh trung thu truyền thống 'chạy hết tốc lực' vào mùa

author 16:21 15/08/2015

(VietQ.vn) - Hiện tại các tiệm bánh cổ truyền ngon có tiếng tại Hà Nội đều đang bận rộn tới tấp làm bánh, chuẩn bị nguyên liệu cho vụ bánh mới.

Đến hẹn lại lên, khắp Hà Nội, đâu đâu cũng đã thấy bày bán bánh Trung thu với mẫu mã, kiểu dáng, hương vị phong phú, đa dạng. Dọc các tuyến phố lớn, những gian hàng bánh trung thu của các công ty lớn được trung bày với sắc vàng, sắc đỏ đặc trưng. Tuy nhiên, dòng bánh trung thu truyền thống vẫn có một chỗ đứng riêng không thể nào thay thế.

Hiện tại các tiệm bánh cổ truyền ngon có tiếng tại Hà Nội đều đang bận rộn tới tấp làm bánh, chuẩn bị nguyên liệu cho vụ bánh mới. Những người ưa thích hương bị bánh trung thu truyền thống không thể quên được những hương vị béo ngậy, hấp dẫn, ngon lành của nhân đậu xanh, thịt mỡ, lạp xưởng, hạt dưa, lá chanh…

Hà Nội có nhiều tiệm bánh trung thu cổ truyền, mỗi tiệm bánh có hương sắc, phong vị, bí quyết riêng để những người đã từng thưởng thức sẽ không thể nào quên. Tại các cửa hàng bánh truyền thống, tất cả nhân lực từ ông chủ, bà chủ đến đội ngũ làm thợ đều đang tất bật làm bánh, chiều lòng thượng đế. Hỏi cửa hàng nào cũng đều nhận được câu trả lời: “Bận lắm!”

Tại tiệm bánh Bảo Phương nổi tiếng trên phố Thụy Khuê, Hà Nội, mặc dù còn hơn tháng rưỡi nữa mới đến Trung thu nhưng cửa hàng đã có nhiều khách hàng qua lại mua bánh để thưởng thức sớm. Trên phố Thụy Khuê, hai cửa hàng Bảo Phương nổi bật với dòng chữ trên biển: “Hương vị cổ xưa – Thượng đế hài lòng”. Chủ cửa hàng đang tất bật gọi thợ nhận hàng bột giao đến vừa tranh thủ cho hay: “Bận lắm em ơi, toàn bộ chủ, thợ đều đang tất bật nhận nguyên liệu và làm bánh đây”.

Bánh trung thu Bảo Phương

Tiệm bánh Trung thu Bảo Phương phải thuê hàng chục nhân công chưa kể người làm thời vụ 

Những chiếc bánh mang hương vị cổ truyền đặc trưng như thập cẩm cổ xưa – lạp xường lá chanh, đậu xanh xát, đậu xanh trứng, dẻo chay đều đã được bày trong chiếc tủ kính đặt ngay cửa quầy hàng. Mức giá năm nay từ 25.000 đồng/chiếc – 60.000 đồng/chiếc.

Bên trong quầy, thợ làm bánh đang bê từng khay bánh còn nóng hôi hổi, thơm lừng từ lò nướng ra xếp lên trên giá. Bánh ra đến đâu bán hết veo đến đó, nhờ vậy, khách cảm thấy rất yên tâm rằng bánh tại đây luôn bảo đảm sạch sẽ, mới nguyên.

Ông chủ cửa hàng bánh nổi tiếng này tên là Phạm Vi Bảo, năm nay đã ngoài 80 tuổi. Ông đã làm bánh trung thu từ năm 1948 đến giờ, từ khi mới 18 tuổi. Ban đầu ông đi làm bánh thuê tận Hải Phòng, đến năm 23 tuổi mới đứng ra tự mở hiệu bánh Bảo Phương này, đến nay đã được hơn 60 năm. Mùa Trung thu nào, vào lúc cao điểm, khách hàng cũng nườm nượp xếp hàng dài cả phố chờ được mua bánh của cửa hiệu ông.

Theo ông Bảo, vào thời vụ, cửa hàng ông luôn có vài chục nhân lực chính, chưa kể người làm thời vụ. Đội ngũ thợ làm bánh của cửa hàng đều là những người có kinh nghiệm dày dặn, đã làm trên dưới 20 năm. Bí kíp để trở thành một trong những hiệu bánh ngon nổi tiếng Hà thành, khách hàng nườm nượp xếp hàng đến mua theo ông chính là chủ phải lành nghề và phải hiểu hết cái “hương vị cổ xưa” được coi là hồn cốt của bánh trung thu truyền thống. Những người thợ lành nghề chỉ ngửi cũng có thể phân biệt được đâu là “hương vị cổ xưa” chuẩn.

Bánh Trung thu Bảo Phương

Các thợ làm bánh trung thu truyền thống đều đang làm việc hết công suất

Một tiệm bánh trung thu truyền thống nổi tiếng và lâu đời ở Hà Nội khác là tiệm bánh bà Dần – 61 Hàng Bè. Điều đặc biệt là tiệm bà Dần không hề có biển hiệu mà chỉ có một tấm bạt nhỏ xíu treo trước cửa hiệu để khách hàng nhận ra.

Bà Dần năm nay đã trên bảy mươi tuổi nhưng giọng nói vẫn còn thanh ngọt hiếm có như một người phụ nữ đang ở thời thanh xuân. Bà Dần thành thật chia sẻ, tiệm của bà đang dốc toàn bộ nhân lực làm bánh để phục vụ cho vụ bánh năm nay. Bản thân bà đang trải qua căn bệnh huyết áp cao nhưng cũng phải tập trung hết sức cho kịp tiến độ. “Ai cũng tất bật cả, tôi đang bận nhận đường, giao tiền cho người ta”, bà Dần nói.

Giá bánh tại đây dao động từ 40.000 đồng/chiếc – 75.000 đồng/chiếc. Tất cả các loại bánh ở đây đều được làm bằng bí quyết riêng nên có hương vị rất độc đáo. Chính vì vậy mà mỗi mùa trung thu luôn có một lượng khách lớn tìm đến thưởng thức.

Ninh Hương (Hàng Điếu) cũng là một trong những tiệm bánh trung thu cổ truyền có tiếng tại Hà Nội. Nhiều người sành ăn bánh trung thu cổ truyền cho rằng, bánh của cửa hàng đúng chất truyền thống nhất bởi vỏ thơm, nhân ngọt dịu.

Những chiếc bánh nướng, bánh dẻo cổ truyền nhân gà quay trứng, thập cẩm xá xíu cổ truyền đặc biệt...đều đã được bày trên kệ với mức giá từ khoảng 55.000 đồng/chiếc – 65.000 đồng/chiếc. Một khách hàng từng mua bánh của cửa hiệu này đánh giá: “Bánh rất truyền thống, vỏ thơm, nhân ngọt nhưng vừa phải, rất thanh. Nhân phong phú với đậu xanh, trà xanh, khoai môn,... nhưng ưng nhất là bánh nhân đậu xanh, hạt sen, sen nhuyễn. Bánh tươi mới, ăn trong vòng 7 ngày là tuyệt”.

Theo Bà chủ tiệm bánh Ninh Hương, trong khi các thương hiệu bánh công nghiệp hiện nay, mặc dù phong phú với nhiều loại nhân như đậu xanh, trà xanh, khoai môn... nhưng tất cả chỉ làm từ một thứ bột duy nhất rồi cho thêm hương liệu tương ứng, thì bánh Ninh Hương làm từ các loại đậu xanh, hạt sen... xát thật nhuyễn. Bởi vậy, bánh không chỉ ngon mà còn có hương thơm tự nhiên, dễ chịu.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang