'Vua đánh chặn' MiG-31 Nga khoe khả năng tác chiến hoàn hảo

author 07:05 12/12/2015

(VietQ.vn) - Các siêu tiêm kích đánh chặn MiG-31 thuộc Hạm đội Thái Bình Dương đã cho thấy khả năng tác chiến trên không hoàn hảo tại cuộc tập huấn trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt ở Kamchatka, Nga.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Báo VnMedia cho biết, nhóm tiêm kích đánh chặn siêu thanh MiG-31 này thuộc phi đội hải không quân đồn trú tại Kamchatka của Hạm đội Thái Bình Dương. "Các phi công đã thực hiện thao tác tấn công và đối phó với tên lửa giả định của đối phương. Cuộc tập huấn diễn ra trong điều kiện thời tiết phức tạp ở Kamchatka," - RIA Novosti trích tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga cho hay.

Tiêm kích đánh chặn siêu âm 2 người ngồi MiG-31, được giới quân sự NATO mệnh danh là Foxhound (Chó săn Cáo), là loại máy bay chiến đấu thế hệ 4 đầu tiên của Liên Xô do Phòng thiết kế Mikoyan thiết kế dựa trên MiG-25 Foxbat. MiG-31 được sản xuất từ năm 1979 đến 1992 với số lượng hơn 500 chiếc. Cho tới ngày nay, vẫn còn khoảng 100 chiếc MiG-31 đang hoạt động.

Tiêm kích đánh chặn MiG-31 là một trong những vũ khí chủ lực của Không quân Nga

Tiêm kích đánh chặn MiG-31 là một trong những vũ khí chủ lực của Không quân Nga

MiG-31 có khả năng thực hiện các nhiệm vụ phòng thủ và tấn công chiến lược thuộc lực lượng tiêm kích phòng không Liên Xô và Nga nhằm đáp lại nguy cơ bị tấn công bằng vũ khí hạt nhân tầm xa mang phóng từ lực lượng máy bay tấn công chiến lược và các hệ thống vũ khí tấn công hạt nhân từ quĩ đạo thấp, báo Đất Việt cho hay.

MiG-31 Foxhound có 2 động cơ loại lớn, với cửa hút khí nằm ở dưới cánh, cánh được đặt trên lưng với tỷ lệ kích cỡ là 2,94, có 2 cánh đuôi thẳng đứng. 2 động cơ lớn của MiG-31 là động cơ tuốc bin phản lực Aviadvigatel D30-F6 lực đẩy đạt 34.000 cân Anh (cũng được mô tả như "động cơ đường vòng" vì tỷ lệ đường vòng thấp) cho phép nó đạt tốc độ tối đa hơn 3.000km/h.

Tiêm kích đánh chặn MiG-31 là loại máy bay chiến đấu thế hệ 4 đầu tiên của Liên Xô

Tiêm kích đánh chặn MiG-31 là loại máy bay chiến đấu thế hệ 4 đầu tiên của Liên Xô 

Nhờ những trang bị hiện đại như hệ thống điện tử, dữ liệu kỹ thuật số, ra-đa đa năng với hệ thống kiểm soát vũ khí cực mạnh, MiG-31 có thể tự tìm kiếm và hạ gục các mục tiêu trên không mà không cần đài chỉ huy từ mặt đất và phát hiện mục tiêu máy bay chiến lược từ cách xa 500 km và 200 km đối với các máy bay tiêm kích, hay tên lửa có cánh, kể cả trong điều kiện thời tiết không thuận lợi.

Theo tờ Infonet, MiG-31 sở hữu 4 tên lửa tầm xa AA-9 Amos, 2 tên lửa tầm trung AA-6 Acrid, 4 tên lửa tầm ngắn AA-8 Aphid, cùng một khẩu súng 23 mm Gatling nhiều nòng.

MiG-31 có nhiều biến thế với các trang bị khác nhau như: MiG-31B và MiG-31BS với hệ thống điện tử nâng cấp, MiG-31M cải tiến toàn diện, MiG-31D chống vệ tinh, MiG-31A, MiG-31E là phiên bản xuất khẩu, phiên bản ném bom MiG-31F, MiG-31FE là phiên bản xuất khẩu của MiG-31F.

Quang Minh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang