Vũ khí ‘kẻ thống trị’ của Mỹ đi tới đâu càn quét gọn đến đó khiến đối thủ chết khiếp
Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới
Vũ khí 'lưng gù' khét tiếng của Nga xứng danh 'bá chủ bầu trời'
Khổng thể tin nổi trước 'sức mạnh' của tiêm kích Triều Tiên
Chiến đấu cơ mang bom hạt nhân của Mỹ có sức hủy diệt kinh hoàng
Tiêm kích F-15 Eagle bắt đầu hoạt động trong Không quân Mỹ từ năm 1976. Vũ khí này được xem là "kẻ thống trị" bầu trời cho đến khi tiêm kích tàng hình F-22 Raptor được đưa vào hoạt động.
Nhà phân tích quốc phòng Kyle Mizokami nhận định, ngày nay tiêm kích F-15 vẫn là đối thủ đáng gờm trên bầu trời đối với bất kỳ chiến đấu cơ tiên tiến nào.
Tiêm kích F-15 Eagle là sự kết hợp hoàn hảo giữa 2 động cơ phản lực mạnh mẽ, radar tiên tiến cùng hệ thống vũ khí cực mạnh.
Vũ khí quân sự này được chế tạo theo yêu cầu của Không quân Mỹ về một loại máy bay chiến đấu có khả năng không chiến tốt nhằm cải thiện thành tích bết bát tại chiến trường Việt Nam.
Tiêm kích F-15 Eagle liệng trên bầu trời. Ảnh: Zing News
Vũ khí chính của tiêm kích F-15 Eagle là 4 tên lửa không đối không tầm trung AIM-7 Sparrow hoặc AIM-120 và 4 tên lửa hồng ngoại AIM-9 Sidewinder. Máy bay được vũ trang một pháo 20 mm 6 nòng dùng cho cận chiến.
Ngoài ra còn được trang bị 2 động cơ phản lực Pratt & Whitney F100-PW-100 hoặc PW-200. Động cơ này giúp máy bay đạt tốc độ tối đa 2.665 km/h.
Khả năng bay của tiêm kích F-15 Eagle này có thể đạt tốc độ 254 m/s, một khả năng rất ấn tượng đối với chiến đấu cơ có trọng lượng cất cánh tới 30 tấn.
Cảm biến chính của F-15 là radar xung Doppler AN/APG-63, các phiên bản sau được trang bị radar AN/APG-70. Gần đây nó được nâng cấp với radar quét mạng pha điện tử chủ động AN/APG-63 (V) 3. Radar của F-15 có tầm trinh sát khoảng 160 km ở trên không, hơn 300 km với mục tiêu cỡ tàu khu trục.
Được biết, phiên bản F-15A dần được thay thế bằng phiên bản F-15C với radar khẩu độ tổng hợp AN/APG-70 tiên tiến hơn và động cơ F100-PW-220. Tới cuối những năm 1980, phiên bản F-15E được phát triển để bổ sung và sau đó thay thế cho các máy bay ném bom F-111.
Để tăng thời gian hoạt động, F-15E còn được bổ sung thêm thùng dầu phụ để tăng tầm hoạt động và khả năng mang bom. Sau khi F-111 bị loại biên, F-15E Strike Eagle trở thành tiêm kích-bom chiến thuật chủ lực của Không quân Mỹ.
Không quân Mỹ đặt mua chiếc F-15 cuối cùng vào năm 2001, tuy nhiên Boeing vẫn duy trì dây chuyển sản xuất do nhu cầu trên thị trường quốc tế. Trong những năm gần đây, hãng Boeing đã 2 lần tìm cách thu hút sự quan tâm trở lại của Không quân Mỹ, đầu tiên là với phiên bản bán tàng hình Silent Eagle năm 2010. Tới năm 2016, Boeing tiếp tục giới thiệu phiên bản F-15 mới, gọi là Eagle 2040C. Đây là vũ khí hứa hẹn nhiều tiềm năng chiếm lĩnh thị trường vũ khí thế giới.
An Dương (T/h)