Máy bay chiến đấu F-35 uy lực và nguy hiểm số 1 thế giới của Mỹ

author 06:03 25/02/2017

(VietQ.vn) - Tiêm kích F-35 của Mỹ tích hợp các công nghệ tàng hình, cảm biến và kiểm soát bay kỹ thuật số tối tân nhất thế giới.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Theo báo Hà Nội Mới, tiêm kích F-35 là loại máy bay tiêm kích một chỗ ngồi, có khả năng tàng hình, có thể thực hiện các nhiệm vụ như: yểm trợ trên không, ném bom chiến thuật, và chiến đấu không đối không.

Tiêm kích F-35 được thiết kế và xây dựng bởi một tổ hợp công nghiệp hàng không do Lockheed Martin dẫn đầu và các thành viên khác là BAE Systems và Northrop Grumman. Các quốc gia tham gia tài trợ gồm Anh, Italy, Na Uy, Đan Mạch, Hà Lan, Thổ Nhĩ Kỳ, Australia và Canada.

Tiêm kích F-35 tối tân và nguy hiểm số 1 thế giới của Mỹ. Ảnh: Zing News

Tiêm kích F-35 tối tân và nguy hiểm số 1 thế giới của Mỹ. Ảnh: Zing News 

Hiện nay trên thế giới có khoảng 185 siêu tiêm kích F-35 đang được đưa vào sử dụng. Mỗi chiếc tiêm kích F-35 có thể mang theo khoảng 8.000 kg đạn dược. Đặc biệt, trong khi lái F-35, phi công có thể truy cập thông tin về các mục tiêu và các mối đe dọa cùng các đồng đội lái tiêm kích F-35 khác thông qua các đường liên kết dữ liệu.

Trong kịch bản chiến tranh giả định của Bộ Quốc phòng Mỹ, trong trường hợp xảy ra chiến tranh, chỉ có các chiến đấu cơ F-22, F-35, B-2 và B-21 đủ khả năng xâm nhập và tấn công các mục tiêu được bảo vệ bởi các hệ thống tên lửa di động của đối phương. Nhờ công nghệ tích hợp các công nghệ tàng hình, cảm biến và kiểm soát bay kỹ thuật số tối tân, giúp phi công dễ dàng hơn trong quá trình điều khiển máy bay, cũng như xác định và tiêu diệt các mục tiêu trên không.

Tiêm kích F-35 được thiết kế cho Không quân Mỹ với khả năng không chiến và tấn công mặt đất ưu việt.

Tiêm kích F-35 được thiết kế cho Không quân Mỹ với khả năng không chiến và tấn công mặt đất ưu việt. 

Zing News thông tin thêm, với thiết kế khí động học độc đáo, tiêm kích F-35 có thể vô hình trước radar đối phương. Ngoài ra, F-35 còn được trang bị tính năng giảm thiểu tối đa mức độ khí thải từ động cơ giúp nó lẩn trốn các hệ thống trinh sát ảnh nhiệt.

Bên cạnh đó, hệ thống nhắm mục tiêu quang - điện (EOTS) thế hệ mới được thiết kế làm tăng khả năng nhận dạng mục tiêu mà không ảnh hưởng đến tính năng tàng hình. Lockheed Martin đã tích hợp EOTS vào thân máy bay làm cho radar đối phương không thể phát hiện. 

Về khả năng chia sẻ dữ liệu thời gian thực thì F-35 có khả năng chia sẻ những thông tin thu được từ cảm biến cho các máy bay xung quanh trong thời gian thực một cách chính xác. Ngoài ra, Lockheed Martin đang hợp tác với Northrop Grumman phát triển hệ thống liên kết dữ liệu đa chức năng tiên tiến (MADL) cho phép chia sẻ dữ liệu an toàn giữa tiêm kích F-35 với các chiến đấu cơ khác mà không lo ngại bị đối phương đánh chặn hay gây nhiễu thông tin.

Nhận thấy việc xây dựng hồ sơ bảo dưỡng và chia sẻ giữa các phi công là rất quan trọng nên Nhà sản xuất trang bị cho tiêm kích F-35 hệ thống Thông tin Bảo trì tự động (ALIS) có khả năng phân tích một lượng lớn dữ liệu để phát hiện các bất thường đối với máy bay. ALIS có khả năng cập nhật tình trạng máy bay trong suốt hành trình cho hệ thống bảo trì trên mặt đất, qua đó giúp phát hiện sớm các vấn đề, đẩy nhanh tốc độ bảo trì và phòng ngừa rủi ro.

 Mỗi chiếc tiêm kích F-35 có thể mang theo khoảng 8.000 kg đạn dược. Ảnh: Zing News

 Mỗi chiếc tiêm kích F-35 có thể mang theo khoảng 8.000 kg đạn dược. Ảnh: Zing News

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang