Khám phá sức mạnh của 'rồng lửa' Gripen-E Việt Nam muốn mua

author 17:03 09/06/2015

(VietQ.vn) - Tiêm kích Jas-39 Gripen-E được trang bị hệ Radar quét mạng pha điện tử chủ động Raven, cảm biến hồng ngoại tiên tiến mới được trang bị thêm. Vũ khí quân sự này đang trở thành chiến đấu cơ thực thụ Việt Nam muốn mua.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Nhằm thay thế hơn 100 chiếc tiêm kích đánh chặn MiG-21 đã đến tuổi “nghỉ hưu”, Việt Nam đang tìm mua các chiến đấu cơ phương Tây sản xuất thay vì đối tác truyền thống Nga. Nguồn tin riêng của Reuters dự đoán rằng, Việt Nam muốn mua tiêm kích Jas-39 Gripen-E thế hệ mới nhất của Thụy Điển. Các cuộc thảo luận bước đầu đã diễn ra giữa hai bên, nhưng không có thông tin chi tiết, ghi nhận trên báo Kiến Thức.

Cụ thể, tiêm kích Gripen E mà Việt Nam muốn mua được phát triển từ chương trình Gripen NG vốn là thiết kế thử nghiệm công nghệ mới cải tiến từ mẫu JAS-39C/D của hãng Saab Thụy Điển. Trên Gripen NG được tích hợp loạt công nghệ mới, ví dụ như động cơ mạnh hơn F414G, radar mạng pha chủ động, tăng thể tích nhiên liệu, tải trọng cùng một số cải tiến khác.

Việt Nam muốn mua tiêm kích Jas-39 Gripen-E thế hệ mới nhất của Thụy Điển

Việt Nam muốn mua tiêm kích Jas-39 Gripen-E thế hệ mới nhất của Thụy Điển

Tiêm kích Gripen E vẫn đang trong giai đoạn phát triển, dự kiến sẽ bàn giao cho khách hàng đầu tiên vào năm 2018, đơn giá một chiếc hiện chưa được tiết lộ. Tuy nhiên giá của thiết kế công nghệ Gripen NG là 113 triệu USD, vì vậy Gripen E chắc sẽ không có cái giá rẻ hơn là bao.

Theo nhà sản xuất Saab, Gripen E có chiều dài tổng thể 15,2m, sải cánh 8,6m, trọng lượng cất cánh tối đa 16,5 tấn. Chiếc chiến đấu cơ một chỗ ngồi này được cải tiến nhiều về khung thân cho khả năng mang nhiên liệu tốt hơn, số giá treo vũ khí tăng lên 10.

Theo Defence Update, trong tháng 3/2015, tập đoàn SAAB đã phối hợp cùng Không quân Thụy Điển tiến hành thử nghiệm biến thể Gripen-E với hệ thống điện tử mới. Cụ thể, tiêm kích Jas-39 Gripen-E được trang bị radar quét mạng pha điện tử chủ động (AESA) Raven cùng hệ thống tìm kiếm, chỉ thị mục tiêu hồng ngoại (IRST) Skyward G.

Tiêm kích Jas-39 Gripen-E như 'Rồng mọc thêm cánh' với cảm biến mới

Tiêm kích Jas-39 Gripen-E thể hiện sức mạnh 'quái vật' với cảm biến mới

Radar Raven ES-05 hoạt động trên băng tần X, ăng ten chứa 1.000 phần tử có thể phát chùm tia điện tử ở nhiều hướng khác nhau, tại góc ±100o so với trục ngang của máy bay. Góc nhìn của radar khá lớn, cho phép điều khiển vũ khí tấn công ngược về phía sau.

Trong khi đó, hệ thống IRST Skyward G mang lại cho Jas-39 khả năng tìm kiếm mục tiêu một cách bí mật. Hệ thống phát hiện được từ bên ngoài tầm nhìn các đối tượng như máy bay, tàu chiến... mà không cần sử dụng tới radar.

Một ưu điểm khác của Skyward G là nó nhận diện được các mục tiêu tàng hình thông qua việc phát hiện dấu hiệu nhiệt do động cơ để lại. Bên cạnh 2 hệ thống trên, Gripen-E còn được bổ sung hệ thống nhận dạng bạn-thù IFF mới.

Hệ thống tác chiến điện tử BriteCloud của Gripen-E là một loại mồi bẫy có đường kính 55 mm, nó có 3 cánh ổn định sẽ bung ra sau khi phóng, tạo ra một xung radar mô phỏng để thu hút các loại tên lửa dẫn đường bằng radar.

Tiêm kích Jas-39 Gripen-E được trang bị radar quét mạng pha điện tử chủ động (AESA) Raven cùng hệ thống tìm kiếm

Tiêm kích Jas-39 Gripen-E được trang bị radar quét mạng pha điện tử chủ động (AESA) Raven cùng hệ thống tìm kiếm tân tiến

Các kỹ sư lập trình cho BriteCloud với thuật toán tiên tiến nhằm tạo ra tín hiệu mô phỏng tối ưu để đánh lừa tên lửa đối không. Các thử nghiệm với hệ thống mồi bẫy mới cho kết quả rất khả quan, có thể đối phó hiệu quả với nhiều mối đe dọa khác nhau. BriteCloud tương thích với các hệ thống phóng mồi bẫy đang có trên Gripen cũng như các máy bay chiến đấu khác, giúp phi công có thể tập trung vào nhiệm vụ.

Đáng lưu ý, tiêm kích Gripen E mà Việt Nam muốn mua trang bị động cơ F414G do Mỹ sản xuất. Động cơ F414G cung cấp lực đẩy 98kN cho tốc độ bay Mach 2, với tầm hoạt động không được tiết lộ. Đặc biệt, máy bay có thể đạt tốc độ siêu âm mà không cần đốt nhiên liệu lần hai, giúp tăng tiết kiệm nhiên liệu. Đây là tính năng mà chỉ một số rất ít máy bay thế hệ 4-5 sở hữu.

Tiêm kích Gripen E tăng tải trọng cùng điểm treo vũ khí lên 10 (Gripen C/D là 8) cho phép mang rất nhiều loại vũ khí (tên lửa, bom) do Mỹ, Thụy Điển cùng các nước châu Âu khác chế tạo. Gripen E cũng có khả năng tác chiến đối hải (Việt Nam đang rất cần máy bay kiểu này) khi mang được tên lửa hành trình chống hạm RBS-15F ER đạt tầm phóng tới 200km.

Khả năng phát triển công nghệ cảm biến của Thụy Điển là sự pha trộn giữa trong nước nhập khẩu. Các công nghệ kiểu “thu hoạch” chứ không phải phát minh trở nên rất quan trọng trong thời buổi toàn cầu hóa hiện nay. Gripen-E hội tụ đủ yếu tố của một "máy bay chiến đấu thế hệ 6” bởi nó phù hợp với hầu hết môi trường tác chiến hậu chiến tranh lạnh.

Thùy Nguyễn (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang