Tiêm kích Su-35: 'Ông vua bầu trời' đắt đỏ nhất hành tinh của Nga

author 21:03 22/02/2017

(VietQ.vn) - Theo các chuyên gia quân sự nhận định, tiêm kích Su-35 là vũ khí quân sự hạng nặng, tầm xa, đa năng, thế hệ 4++ của Nga được coi là mẫu tiêm kích hiện đại nhất thế giới.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Được ví như vật thể bay không xác định

Thông tin trên báo VnExpress, tiêm kích Su-35 do công ty sản xuất máy bay quân sự Sukhoi thiết kế. Nó được đánh giá là một trong những mẫu tiêm kích hiện đại nhất thế giới, tích hợp nhiều công nghệ tối tân chỉ có trên máy bay thế hệ thứ 5.

Tiêm kích Su-35 là mẫu tiêm kích mới nhất của Nga, tích hợp nhiều công nghệ tối tân và được Nga quảng cáo là "vượt mặt" những chiến đấu cơ đáng gờm của phương Tây như F-16, Rafale hay Typhoon.

Tiêm kích Su-35 có vận tốc cực đại đạt 2.500km/h, tầm hoạt động 3.600 km và có thể mang tối đa 8 tấn vũ khí trong phạm vi 1.600km. Được trang bị một khẩu pháo 30mm, Su-35 đáp ứng đầy đủ các yêu cầu tác chiến đa nhiệm trên không, mặt đất và chống hạm. Các chuyên gia phương Tây từng thốt lên rằng: "Đây không phải máy bay mà là vật thể bay không xác định (UFO)" khi chứng kiến những động tác kỹ thuật khó mà tiêm kích tầm xa đa năng Su-35 của Nga thực hiện.

Sukhoi bắt đầu hiện đại hóa tiêm kích Su-35 vào giữa thập niên 2000 để đưa chiếc phi cơ này trở thành một máy bay tiêm kích thế hệ 4,5, tận dụng những công nghệ mới nhất. Phiên bản Su-35 hiện đại hóa bay lần đầu vào ngày 19/12/2008 và được sản xuất để cung cấp cho khách hàng từ năm 2009.

Tiêm kích Su-35 được ví như vật thể bay không xác định. Ảnh: VnExpress

Tiêm kích Su-35 được ví như vật thể bay không xác định. Ảnh: VnExpress

Tiêm kích Su-35 có động cơ đẩy vector 2D mới với tên gọi 117S. Động cơ dùng công nghệ tua bin áp suất thấp và tua bin cao áp, đồng thời sử dụng hệ thống kiểm soát số hóa chính xác SDU-D. Các công nghệ mới này làm cho lực đẩy tổng thể tăng 16%. Thời gian sử dụng tối đa tăng lên 4.000 giờ, nhiều gấp đôi động cơ của các máy bay cùng loại. Thời gian cách nhau giữa mỗi lần đại tu là 1.000 giờ. Đặc điểm này đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao năng lực điều động và thời gian tác chiến của Su-35.  

Radar Irbis-E của Su-35 có thể phát hiện máy bay thông thường và tàu chiến cỡ lớn ở cự ly lần lượt là 350 km và 400 km. Đặc biệt, nó có khả năng phát hiện cả một số loại máy bay tàng hình ở khoảng cách 120 km.

Tiêm kích Su-35 trang bị hệ thống tìm kiếm và theo dõi hồng ngoại tiêu chuẩn (IRST). Hệ thống IRST của Su-35 có thể theo dõi cùng lúc 4 tín hiệu hồng ngoại với các bước sóng khác nhau.

Hệ thống ngắm quang điện tử không đối đất dùng cả hồng ngoại và laser. Khi một mục tiêu đã bị khóa bằng laser thì vũ khí từ máy bay sẽ tự động tìm diệt. Cơ chế ngắm có thể đồng thời khóa và chỉ thị cùng lúc 4 mục tiêu trên mặt đất. Bên cạnh đó, hệ thống hồng ngoại còn báo động khi có tên lửa đang khóa máy bay nhờ 6 cảm biến bố trí ở trước thân, giúp phi cơ bao quát mọi góc độ.

Về hỏa lực của tiêm kích Su-35 cũng là một điểm nhấn đáng chú ý. Su-35 được trang bị một khẩu pháo 30mm 150 viên đạn, súng gắn trên cánh phải, 12 giá treo vũ khí, đồng thời có thể mang tối đa 8 tấn bom đạn, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu tác chiến đa nhiệm trên không, mặt đất và chống hạm.

Ngoài hệ thống tên lửa không đối không chủ lực, tiêm kích Su-35S còn được trang bị tất cả các loại vũ khí tối tân nhất của Nga như tên lửa tấn công ngoài khu vực phòng không, tên lửa chống hạm, tên lửa chống radar, bom điều khiển chính xác...

Thuộc hàng tiêm kích đắt đỏ nhất hành tinh

Theo báo Đất Việt, ngoài uy lực kinh hoàng tiêm kích Su-35 của Nga có được thì chiếc tiêm kích này cũng có giá đắt đỏ vào bậc nhất thế giới. Theo nhận định của chuyên gia quân sự, dù trong danh sách 10 chiến đấu cơ đắt đỏ, Su-35 của Nga chỉ đứng thứ 5, nhưng nếu đi kèm vũ khí, tiêm kích này sẽ có mức giá không ngờ.

Đứng đầu trong danh sách những chiến đấu cơ đắt đỏ thuộc về chiếc F-22 do hãng Lockheed Martin của Mỹ sản xuất. Không quân Mỹ cho biết, trong thời điểm hiện tại, mỗi chiếc F-22 có giá khoảng trên 200 triệu USD đã bao gồm vũ khí trang bị.

Và đứng ở vị trí thứ 5 là chiến đấu cơ đa năng thuộc thến hệ 4++ Su-35 của Nga. Theo mức giá Nga chốt trong bản hợp đồng với Trung Quốc hồi cuối năm 2015, tiêm kích Su-35 có giá lên tới 85 triệu USD/chiếc chưa bao gồm vũ khí và các trang thiết bị mặt đất khác.

Như vậy, tổng giá trị hợp đồng mua 24 chiếc tiêm kích Su-35 lên đến trên 2 tỷ USD nếu kết hợp thêm vũ khí và các trang thiết bị mặt đất khác giá trị hợp đồng có thể tăng thêm khoảng 50% nữa ở mức khoảng 2,8 tỷ USD. Và nếu bao gồm cả vũ khí đơn giá mỗi chiếc Su-35 có thể lên đến 116 triệu USD. Với mức giá này, chiến đấu cơ thế hệ 4++ của Nga có mức giá tương đương với dòng tiêm kích thế hệ 5 F-35 Mỹ đang phát triển.

Tiêm kích Su-35 trang bị hệ thống tìm kiếm và theo dõi hồng ngoại tiêu chuẩn (IRST). Ảnh: Đất Việt

Tiêm kích Su-35 trang bị hệ thống tìm kiếm và theo dõi hồng ngoại tiêu chuẩn (IRST). Ảnh: Đất Việt 

Theo lời phi công lái thử nghiệm tiêm kích Su-35 của Nga là Alexander Pulenko, chiến đấu cơ mới có thể né tránh các dòng tên lửa không đối không dẫn đường bán chủ động bằng radar nhờ khả năng tác chiến điện tử tự thân. Ngoài ra, nhờ khả năng cơ động trên không, Su-35 có thể tạo các đường bay phức tạp làm tên lửa đối phương mất mục tiêu.

Điểm đáng chú ý là Su-35 có thể hoạt động ở tốc độ bay rất thấp từ 150-200km/h. Ngoài ra, Su-35 có thể tự ổn định ở trạng thái treo thẳng đứng (90 độ) hoặc ở góc tấn lớn. Chính những ưu điểm Su-35 đã lý giải tại sao Trung Quốc chấp nhận mua dòng tiêm kích này từ Nga với giá "cắt cổ".

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang