Tiêm kích tàng hình T-50 'đè bẹp' đối thủ nhờ công nghệ tàng hình vượt trội

author 19:00 20/02/2017

(VietQ.vn) - Tiêm kích tàng hình T-50 của Nga được coi là sự kết hợp hoàn hảo của thiết kế khí động học tối ưu với khả năng chịu tải siêu lớn của khung thân làm nên sức mạnh khủng khiếp đè bẹp đối thủ đáng gờm nhất hiện nay.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Báo VnExpress dẫn thông tin từ trang Sputnik, Thứ trưởng Quốc phòng Nga Yuri Borisov cho biết, nước này sẽ bắt đầu sản xuất hàng loạt tiêm kích tàng hình T-50 (PAK-FA) ngay trong năm nay để đưa vào biên chế trong giai đoạn 2018-2025.

Tư lệnh lực lượng không quân vũ trụ Nga (VKS) Viktor Bondarev cho biết, nhà sản xuất đã bàn giao 8 chiếc tiêm kích tàng hình T-50 để thử nghiệm và đánh giá thực tế. Hiện VKS vẫn đang tiến hành các chuyến bay thử nghiệm, kiểm tra tính năng kỹ chiến thuật của tiêm kích tàng hình T-50, cũng như phát hiện và khắc phục các vấn đề với dòng tiêm kích này. Quá trình bàn giao lô máy bay hoàn chỉnh đầu tiên sẽ bắt đầu ngay trong năm 2018.

Tiêm kích T-50 được coi là sự kết hợp hoàn hảo của thiết kế khí động học tối ưu với khả năng chịu tải siêu lớn. Ảnh: Đất Việt

 Tiêm kích tàng hình T-50 được coi là sự kết hợp hoàn hảo của thiết kế khí động học tối ưu với khả năng chịu tải siêu lớn. Ảnh: Đất Việt

Tiêm kích tàng hình T-50 do Sukhoi phát triển từ năm 2002, thiết kế hoàn chỉnh của máy bay được Bộ Quốc phòng Nga chấp thuận vào năm 2009. Chiếc đầu tiên mang tên mã T-50-1 cất cánh vào ngày 29/1/2010.

Tiêm kích tàng hình T-50 được phủ vật liệu đặc biệt giúp hấp thụ và tán xạ sóng radar, cũng như hình dáng tối ưu cho khả năng tàng hình trước thiết bị trinh sát điện tử của đối phương. Tiêm kích tàng hình T-50 được trang bị các hệ thống điều khiển tối tân, có khả năng tương đương một phi công thực thụ. Loại tiêm kích này có thể mang nhiều loại vũ khí hiện đại, phù hợp cho nhiệm vụ đối không, đối đất và chống hạm.

Theo báo Đất Việt, tiêm kích T-50 là chiến đấu cơ tàng hình thế hệ thứ 5 của Nga, thuộc dòng tiêm kích hạng nặng một chỗ ngồi, 2 động cơ. Nhiều chuyên gia xếp hạng PAK FA T-50 cao hơn cả máy bay F-22 Raptor của hãng Lockheed Martin – chiếc máy bay Mỹ này đã đối mặt với vô số scandal về mức độ tin cậy và sẵn sàng hoạt động của máy bay.Máy bay tiêm kích tàng hình T-50 (thuộc thế hệ 5) sẽ được đưa vào phục vụ trong quân đội Nga vào năm 2017, muộn 1 năm so với thông tin ban đầu.

Chiếc tiêm kích này được kỳ vọng trở thành máy bay tàng hình sẵn sàng chiến đấu đầu tiên của Không quân Nga. Chiếc máy bay tích hợp các hệ thống điện tử hàng không và điều khiển kỹ thuật số tiên tiến.

Tiêm kích Su-30SM: ‘Chiến binh’ đa năng của quân đội Nga(VietQ.vn) - Tiêm kích đa năng Su-30SM không chỉ có khả năng không chiến cực tốt mà còn có thể thực hiện nhiệm vụ triệt hạ các mục tiêu trên mặt đất và mặt nước.

Nhận định về việc tiêm kích tàng hình T-50 sắp được biên chế chính thức, cựu lãnh đạo Cục tình báo Không quân Hoa Kỳ - Trung tướng Dave Deptula nhận định rằng, về các đặc tính khí động học và khả năng cơ động, tiêm kích T-50 thực sự vượt trội hơn nhiều so với F-35.

Ngoài ra, chuyên gia Mỹ về các vấn đề quân sự Dave Majumdar, sau khi xem các mẫu tiêm kích tàng hình T-50 và F-22 Raptor đã đưa ra kết luận chẳng mấy vui vẻ với Hoa Kỳ rằng, tiêm kích tàng hình T-50 của Nga là đối thủ thực sự đáng gờm của loại tiêm kích tàng hình đầu tiên trên thế giới là F-22 của Mỹ.

Tiêm kích tàng hình T-50 được coi là sự kết hợp hoàn hảo của thiết kế khí động học tối ưu với khả năng chịu tải siêu lớn của khung thân. Máy bay có chiều dài 20m, chiều rộng (tính tới 2 đầu mút cánh) là 15m, chiều cao của máy bay là 5m, trọng lượng cất cánh tối đa 35,48 tấn, tải trọng vũ khí 10 tấn.

Trong giai đoạn thử nghiệm và các lô sản xuất hàng loạt đầu tiên, T-50 sử dụng 2 động cơ phản lực vector của công ty Saturn, thuộc dòng AL-41F là AL-41F-1S (còn gọi là 117S). Loại động cơ được nâng cấp trên nền tảng dòng AL-31F này hiện đang sử dụng trên Su-35, có lực đẩy lên tới 14.500kg và tuổi thọ động cơ lên tới 4000h.

Tiêm kích tàng hình T-50 do Sukhoi phát triển từ năm 2002. Ảnh: VnExpress

Tiêm kích tàng hình T-50 do Sukhoi phát triển từ năm 2002. Ảnh: VnExpress 

Dự kiến đến giai đoạn sản xuất hàng loạt thứ 2 vào năm 2020, tiêm kích tàng hình T-50 sẽ sử dụng động cơ chính thức của nó với tên mã dự án là 129. Đây là động cơ phản lực vector thế hệ mới hoàn toàn, có lực đẩy lên tới 18.000kg và vòi phun chỉnh hướng cực kỳ linh hoạt, với tuổi thọ thấp nhất là 6000h.

Hệ thống động cơ siêu mạnh mẽ giúp tiêm kích tàng hình T-50 có thể đạt tới vận tốc tối đa 2600km/h, trần bay 20km, tốc độ leo cao 384m/s, vượt trội tất cả các chiến đấu cơ mạnh nhất thế giới hiện nay. T-50 có phạm vi hành trình lên tới 5500km, thời gian hoạt động liên tục không tiếp liệu là 5,8h (5 giờ 48 phút). Ngoài ra, tiêm kích tàng hình T-50 có khả năng nhận nhiêu liệu từ các máy bay tiếp dầu chuyên dụng cũng như có khả năng tiếp dầu đồng đội.

Nói về tiêm kích tàng hình T-50, chuyên gia Baranets nói với hãng tin RIA: “Các nhà khoa học, nhà thiết kế, kỹ sư và nhà phát minh đã đưa vào chiếc phi cơ này mọi thứ mới, tất cả những tri thức mới nhất của nền công nghiệp quốc phòng chúng tôi. Máy bay này độc đáo về mọi phương diện, từ động cơ, vũ khí, tới thiết bị điện tử hàng không, hệ thống phòng thủ, và tầm bay”.

 An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang