Tiềm năng hợp tác KH&CN Việt Nam – Hàn Quốc rất lớn

author 15:37 07/04/2015

(VietQ.vn) - Đây là nhận định của Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Quốc Khánh tại Diễn đàn kinh tế sáng tạo về KH&CN Việt Nam - Hàn Quốc.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Sáng 7/4, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam (VAST) phối hợp với Viện Khoa học và công nghệ Hàn Quốc tổ chức Diễn đàn kinh tế sáng tạo về KH&CN Việt Nam - Hàn Quốc tại Hà Nội.

Tham dự Diễn đàn có Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Quốc Khánh, ông Shin Hyung-Ho, Giám đốc Viện Khoa học và Công nghệ Hàn Quốc và các lãnh đạo chức, chuyên gia nghiên cứu và học giả thuộc lĩnh vực khoa học công nghệ của Việt Nam và Hàn Quốc.

Phát biểu tại diễn đàn, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh cho hay, thông qua các chương trình hợp tác, số nhà khoa học sang Hàn Quốc nghiên cứu học tập ngày càng tăng. Những vấn đề KH&CN cả hai bên quan tâm đã được giải quyết, năng lực cán bộ KH&CN nâng cao, làm chủ các KH&CN được triển khai. Bên cạnh kết quả đã đạt được, tiềm năng hợp tác giữa hai nước còn rất lớn.

Ông Shin Hyung-Ho, Giám đốc Viện Khoa học và Công nghệ Hàn Quốc nhận định, để vận dụng các nền tảng tri thức vốn có để biến thành nguồn lực đổi mới và phát huy, sáng tạo thành các giá trị cho xã hội là một quá trình rất khó khăn vất vả. Ở thời điểm 50 năm trước, nền tảng tri thức và nỗ lực vươn lên trong KH&CN đã tạo ra nhiều thành quả về kinh tế, KH&CN để Hàn Quốc thành công như ngày nay. Việt Nam hoàn toàn có khả năng làm được điều đó.

Theo ông Shin Hyung-Ho, Việt Nam có nguồn nhân lực dồi dào, thông minh, có lịch sử lâu đời với những chiến công nổi bật. Hàn Quốc cũng đã bứt lên từ những khó khăn của những năm 60 để đạt được bây giờ, do đó đây là thời điểm đển Việt Nam vận dụng các tri thức đẻ tạo thành nguồn lực đổi mới. Tôi rất mong muốn những nguồn lực mà Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã tích lũy trong bao nhiêu năm nghiên cứu của mình để có thể tiếp nối những thành quả đó đóng góp cho sự phát triển kinh tế của đất nước.

Diễn đàn  kinh tế sáng tạo về KH&CN Việt Nam - Hàn QuốcDiễn đàn kinh tế sáng tạo về KH&CN Việt Nam - Hàn Quốc là một trong những hoạt động hợp tác quan trọng giữa Việt Nam và Hàn Quốc. Ảnh: Trần Hoài

TS. Dương Ngọc Hải, Phó giám đốc Viện Hàn Lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam cho rằng, hàng chục, hàng trăm cán bộ của VAST đã được đào tạo và nhận bằng Thạc sỹ, Tiến sỹ ở các viện của Hàn Quốc. Diễn đàn này nhằm thúc đẩy hơn nữa hợp tác khoa học công nghệ và kinh tế sáng tạo giữa Việt Nam và Hàn Quốc. Cùng với Bộ KH&CN, các nhà khoa học, trong diễn đàn còn có sự tham dự của đại diện các doanh nghiệp Hàn Quốc và Việt Nam. VAST đã thúc đẩy rất mạnh hoạt động thương mại hóa, đưa KH&CN vào cuộc sống và sẽ làm nhiệm vụ trọng tâm trong 5 năm tới . Cùng với nghiên cứu KH&CN, đào tạo trình độ cao trong khoa học thì thúc đẩy thương mại hóa, phát triển và đưa các sản phẩm KH&CN vào trong cuộc sống, phát triển kinh tế là một trong những nhiệm vụ thời gian tới của VAST.

Đánh giá cao vai trò của diễn đàn, ông Lee Sang – Mok, Nguyên Thứ trưởng Bộ Khoa học - Truyền thông Hàn Quốc cũng cho rằng, diễn đàn là nơi để thảo luận và suy nghĩ về các phương án chuyển giao công nghệ của các doanh nghiệp Hàn Quốc và Việt Nam thông qua các trung tâm nghiên cứu của VAST trong tương lai.

Tại diễn đàn, đánh giá lại mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam – Hàn Quốc và triển vọng trong tương lai, các chuyên gia nhận định, mối quan hệ hợp tác giữa hai bên chính phủ đã kéo dài hơn 20 năm qua. Năm 1995, Việt Nam – Hàn Quốc ký hiệp định hợp tác về khoa học kỹ thuật, hợp tác lĩnh vực này được mở rộng. Năm 2014, ủy ban công tác chung về KH&CN được tổ chức, 48 đề tài nghiên cứu đã được nêu ra.  

 Nhiều dự án thuộc trường Đại học Bách khoa Hà Nội và Đại học công nghệ Hà Nội tập trung vào nghiên cứu cơ bản, khoa học công nghệ máy tính, toán học... 68% được xúc tiến theo hình thức nghiên cứu chung quốc tế. Theo các chuyên gia, thời gian tới, cần xây dựng chương trình phản ánh tất cả các nghiên cứu cơ bản, nguồn lực tri thức và nguồn lực thúc đẩy đổi mới và sử dụng nền tảng hỗ trợ hoạt động nghiên cứu khoa học chung giữa hai quốc gia. Đó là Ủy ban hỗn hợp về KH&CN. Ngoài ra, cũng cần cân nhắc nguồn lực hai bên, mở rộng những lĩnh vực nghiên cứu và tạo ra giá trị lợi ích chung giữa hai bên.

Trần Hoài

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang