Tiêm thuốc an thần cho gần 4.000 con heo: Tiểu thương TP HCM nói gì?

authorĐỗ Thu Thoan 11:28 16/10/2017

(VietQ.vn) - Liên quan đến vụ việc tiêm thuốc an thần cho gần 4.000 con heo, mới đây, tiểu thương tại TP HCM đã lên tiếng lý giải hành động này.

Sự kiện: Kinh doanh

Theo báo Vnexpress, có mặt trong buổi tiếp xúc cử tri của Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân tại huyện Hóc Môn chiều 15/10, bà Tôn Nữ Kiều Trang, đại diện thương nhân kinh doanh thịt heo chợ đầu mối nông sản Hóc Môn cho biết, sau khi gần 4.000 con heo tiêm thuốc an thần bị phát hiện và buộc phải tiêu hủy, cơ sở Xuyên Á đóng cửa. Các tiểu thương phải vận chuyển heo chạy khắp các lò mổ trong thành phố và các tỉnh lân cận để giết mổ rồi vận chuyển ngược về chợ đầu mối Hóc Môn để tiêu thụ.

Bà cho rằng, dù bị tiêu hủy heo gây thiệt hại nặng nhưng họ không thể ngừng kinh doanh do phải cung cấp thịt cho các công ty, xí nghiệp theo hợp đồng đã ký. Bà thay mặt tập thể tiểu thương chợ đầu mối Hóc Môn cho hay, một trong những nguyên nhân khiến tiểu thương tiêm thuốc an thần vào heo, xuất phát từ việc các lò mổ truyền thống bị đóng cửa một cách vô cớ.

tiem-thuoc-an-than-cho-gan-4000-con-heo-tieu-thuong-tp-hcm-noi-gi

Tiểu thương chợ đầu mối lý giải việc tiêm thuốc an thần vào heo. Ảnh: Vnexpress

"Trước đây chúng tôi được quyền chọn lựa nơi giết mổ thích hợp nhưng kể từ khi các cơ sở giết mổ Bà Điểm, Trung tâm quận 12, Hóc Môn... đóng cửa, chỉ có lò Xuyên Á được hoạt động, nên họ độc quyền áp đặt giá thuê mướn tùy tiện", bà Trang nói và cho biết chi phí bất hợp lý là nguyên nhân lớn nhất dẫn đến việc tiêm thuốc an thần, mà đáng lẽ không nên có, như vừa qua. 

"Trung bình mỗi đêm chúng tôi phải gồng mình trả cho họ 240 triệu đồng tiền thuê mặt bằng", bà này than thở. Tiểu thương buộc phải tiêm thuốc an thần cho heo có thịt hồng hào, bán được giá hơn để gỡ gạc lại.

Tiêu hủy gần 4.000 con heo tiêm thuốc an thần: TP.HCM quản chặt giá thịt(VietQ.vn) - Ngoài yêu cầu tiêu hủy số heo bị tiêm thuốc an thần, lãnh đạo TP.HCM lưu ý đặc biệt Sở Công Thương có biện pháp bình ổn thị trường, không để tình trạng khan hiếm, nâng giá thịt heo trong thời gian cơ sở này tạm dừng hoạt động.

Bên cạnh đó, theo báo Vnexpress, tiểu thương chợ Hóc Môn cũng kiến nghị với tổ Đại biểu Quốc hội và lãnh đạo sở ngành có mặt tại đây cho họ được đem heo đến các cơ sở giết mổ Bà Điểm, Hóc Môn, Trung tâm quận 12... để giải quyết nhu cầu cấp bách, không phải chạy lòng vòng khắp nơi như hiện nay.

"Không còn tình trạng độc quyền, giữa chúng tôi cùng người chăn nuôi và người tiêu dùng sẽ chia sẻ quyền lợi với nhau mà không bị áp lực từ phía trung gian giết mổ với sự góp sức của một số cán bộ thú y. Chúng tôi sẽ làm ăn chân chính như trước đây và cam kết không tiêm thuốc an thần vào heo, tuân thủ vệ sinh an toàn thực phẩm", bà Trang cam kết.

tiem-thuoc-an-than-cho-gan-4000-con-heo-tieu-thuong-tp-hcm-noi-gi

TP HCM đã tiêu huỷ gần 4.000 con heo bị tiêm thuốc an thần. Ảnh minh họa

Trước đó, theo Zing, khoảng 22h30 ngày 28/9, Phòng 7, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (C49B), Bộ Công an tại TP HCM phối hợp với Thanh tra của Bộ NN&PTNT, kiểm tra khu giết mổ gia súc Xuyên Á (ở huyện Củ Chi). Tại đây, đoàn kiểm tra bắt quả tang 2 người đàn ông đang dùng kim tiêm thuốc gây mê vào heo.

Tại hiện trường, cảnh sát phát hiện hàng chục lọ thuốc combistress (loại 50 ml) và lactated ringers (loại 500 ml) đã pha thuốc an thần.

Trước đó, chủ lò đã đưa 5.231 con heo về đây giết mổ. Ở thời điểm bị bắt quả tang, nhân viên đã tiêm thuốc vào 4.626 con heo.

Theo cơ quan điều tra, trước khi giết mổ, có ít nhất hơn 10 chủ lò tiêm thuốc nói trên cho heo. Sau đó, số thịt heo này được cung cấp cho một số chợ đầu mối ở TP HCM, phân phối cho các chợ.

Đỗ Thu Thoan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang