Tiêm trắng tế bào gốc: Chi hàng trăm triệu để làm 'chuột bạch'

authorThảo Nguyên 06:30 24/03/2017

(VietQ.vn) - Phương pháp tiêm trắng tế bào gốc để có làn da trắng mịn màng đang nở rộ. Tuy nhiên, nó có thể để lại những hậu quả nguy hiểm ít ai ngờ tới.

Không có bất kì một quy trình chữa trị nào trên cơ thể mà không gây ra tác dụng phụ, thậm chí là là những phương pháp điều trị y khoa lâu đời. Hơn nữa phương pháp tiêm tế bào gốc để làm trắng da chưa được cho phép trên người trong y khoa. Tuy nhiên, vẫn có rất nhiều cô gái chi ra số tiền khủng để được thử nghiệm phương pháp này với mong muốn có được làn da ưng ý.

Nhiều người mạo hiểm sự an toàn của bản thân vì hình thức tiêm trắng tế bào gốc

 Nhiều người mạo hiểm sự an toàn của bản thân vì hình thức tiêm trắng tế bào gốc

Mỹ là nước đi đầu về nghiên cứu tế bào gốc. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, biện pháp chữa trị dùng tế bào gốc duy nhất được Cơ quan quản lý thuốc và thực phẩm (FDA) của Mỹ cho phép đó là ghép tuỷ sống chủ yếu được sử dụng để chữa bệnh ung thư máu. Như vậy, quy trình tiêm tế bào gốc vào cơ thể người ở bất kì đâu trên thế giới, dù tế bào gốc lấy từ đâu, thậm chí từ ngay trên cơ thể bạn, thì bạn cũng chỉ là một con chuột thí nghiệm cho phương pháp nghiên cứu chưa được cho phép, kiểm chứng.

“Từ 100 - 200 triệu đồng bạn có thể gột bỏ làn da ngăm đen để sở hữu làn da trắng bóc, nõn nà. Công nghệ tế bào gốc sẽ giúp bạn có làn da như mơ ước và không gây ra tác dụng phụ…”. Đây chính là những lời quảng cáo về phương pháp làm trắng da bằng tế bào gốc được các spa đăng tải trên các trang mạng xã hội. Có lẽ với những lời quảng cáo “đường mật” này mà nhiều cô gái trẻ liều mình chi hàng trăm triệu để được làm “chuột bạch” mà không hề biết rằng hậu quả gì có thể đến với mình.

Bệnh viện Da liễu Hà Nội, bệnh viện Da liễu Trung ương gần đây đã tiếp nhận một số bệnh nhân nữ trong tình trạng dị ứng nặng do làm trắng da tại các cơ sở thẩm mỹ. Các loại sản phẩm mỹ phẩm, tế báo gốc được sử dụng làm trắng da chủ yếu không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Nhưng do tin tưởng quảng cáo nên vẫn rất nhiều cô gái liều mình làm đẹp.

 Bảng giá tiêm trắng tế bào gốc tại một spa

 Bảng giá tiêm trắng tế bào gốc tại một spa

Theo ông Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) - sử dụng tế bào gốc làm trắng da, trẻ hóa da, nâng ngực... hiện chưa được phép áp dụng tại Việt Nam. Việc sử dụng sản phẩm tế bào gốc tại Việt Nam đang ở giai đoạn nghiên cứu, chỉ mới có một số bệnh viện lớn như: Bệnh viện Bạch Mai, Viện Huyết học và Truyền máu TƯ, bệnh viện Huyết học và Truyền máu TPHCM, bệnh viện Việt Đức,... được phép áp dụng điều trị bệnh lý huyết học, tim mạch, thoái hóa khớp.

Ông Mai Trọng Khoa - Phó GĐ Bệnh viện Bạch Mai cảnh báo, cần phải cẩn trọng khi sử dụng công nghệ tế bào gốc để điều trị bệnh hoặc làm đẹp, tắm trắng. Bởi vì, các tế bào gốc không được kiểm soát có thể phát triển thành các bệnh lý ác tính. Vì thế, trong quá trình áp dụng công nghệ tế bào gốc, hai quy trình tách và sử dụng phải là cơ sở được Bộ Y tế chứng nhận có hiệu quả.

Việc tách chiết tế bào gốc tại các thẩm mỹ viện cũng như tiêm sản phẩm được coi là “tế bào gốc sống” vào cơ thể rất dễ bị biệt hóa thành một loại tế bào lạ. Do vậy, không tùy tiện áp dụng các quy trình đang trong giai đoạn nghiên cứu, do các tổ chức thương mại hay do một bệnh viện đơn lẻ chứng nhận.

Thực phẩm bổ sung giúp bé phát triển IQ, mẹ bầu có nên dùng?(VietQ.vn) - Mới đây, các nhà nghiên cứu của Australia cho biết việc bà bầu sử dụng các thực phẩm bổ sung để giúp bé phát triển IQ là lãng phí tiền bạc.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang