Không nên coi nhẹ vắc xin phòng cúm cho người lớn

author 07:04 29/11/2014

(VietQ.vn) - Không chỉ trẻ em cần được tiêm vắc xin để phòng một số bệnh nguy hiểm mà ngay cả người lớn cũng nên tiêm ngừa. Cần phổ biến việc tiêm vắc xin phòng bệnh cúm cho người lớn và một số bệnh khác được bác sỹ khuyến cáo dưới đây.

Vắc xin ngừa cúm

Đối tượng cần tiêm ngừa: Người đang ở độ tuổi 50 hoặc độ tuổi lớn hơn hoặc đang mắc một bệnh mãn tính, có hệ thống miễn dịch yếu hay phải làm việc trong môi chăm sóc sức khỏe. Người đang công tác ở một cơ sở chăm sóc sức khỏe; đang sống hoặc chăm sóc cho bất cứ người có nguy cơ biến chứng cao; trẻ 5 tuổi hoặc trẻ nhỏ hơn hoặc bất kỳ độ tuổi nào muốn giảm nguy cơ mắc bệnh cúm cũng nên đi tiêm phòng. Thuốc chủng ngừa cúm cũng được đề nghị tiêm cho phụ nữ mang thai nếu người đó chưa được chích ngừa cúm.

Coi nhẹ việc tiêm vắc xin phòng cúm cho người lớn là sai lầm

Coi nhẹ việc tiêm vắc xin phòng cúm cho người lớn là sai lầm. Ảnh minh họa

Cần tiêm vắc xin phòng bệnh cúm cho người lớn khi nào: Nên được tiêm ngừa một chủng liều thuốc ngừa cúm hàng năm và lý tưởng nhất là nên tiêm phòng vào tháng 10 -11.

Đối tượng không nên tiêm ngừa: Thuốc chủng ngừa cúm không nên được tiêm ngừa nếu cơ thể bị dị ứng với trứng; nếu đã có một phản ứng dị ứng với thuốc chủng ngừa cúm trước đó hoặc cơ thể đang bị bệnh.

Ngoài việc tiêm vắc xin phòng bệnh cúm cho người lớn còn có một số loại bệnh nguy hiểm khác cũng cần được tiêm vắc xin phòng ngừa:

Vắc xin viêm phổi

Đối tượng cần tiêm ngừa: Người đang ở độ tuổi 65 trở lên; cóbệnh mãn tính hoặc hệ thống miễn dịch yếu; hoặc đã từng cắt lá lách.

Cần tiêm ngừa khi nào: Nên tiêm chủng ngừa bệnh viêm phổi tại bất kỳ thời điểm nào, có thể cần tiêm một liều thứ hai với người ở độ tuổi 65 hoặc lớn hơn và đã được tiêm liều đầu tiên trước khi 65 tuổi; trường hợp có hệ thống miễn dịch yếu hoặc bệnh thận; hoặc đã cấy ghép tủy xương hoặc lá lách đã bị cắt.

Đối tượng không nên tiêm ngừa: Không nên tiêm ngừa chủng ngừa viêm phổi nếu cơ thể từng phản ứng dị ứng với thuốc chủng ngừa viêm phổi trước đó hoặc người đang bị bệnh.

Vắc xin uốn ván, bạch hầu và ho gà

Đối tượng cần tiêm ngừa: Nên tiêm phòng vắc-xin uốn ván, bạch hầu và ho gà kết hợp với người đang trong độ tuổi từ 19-64, hoặc trường hợp đã tiêm chủng ngừa uốn ván mũi cuối cùng đã hơn 10 năm trước đây, hay khi có vết thương dễ bị viêm nhiễm và vắc-xin uốn ván đã được tiêm cách đây 5 năm trở lên.

Cần tiêm ngừa khi nào: Tiêm vắc xin uốn ván, bạch hầu và ho gà nếu không rõ bản thân đã tiêm lần nào hay chưa, tiêm nhắc lại một liều thứ hai 4 tuần sau liều đầu tiên. Nhắc lại một liều thứ ba 612 tháng sau liều thứ hai. Người đang ở độ tuổi 19-64 và chưa tiêm một liều vắc xin nào thì có thể tiêm ngừa bất cứ lúc nào.

Đối tượng không nên tiêm ngừa: Thuốc chủng ngừa vắc-xin uốn ván, bạch hầu và ho gà kết hợp không nên tiêm nếu cơ thể từng phản ứng dị ứng với một liều vắc xin uốn ván, ho gà hoặc bạch hầu; phụ nữ đang mang thai; người đã bị hôn mê hoặc co giật trong vòng 7 ngày khi dùng thuốc chủng ngừa bệnh ho gà trước đó, hoặc người đang bị bệnh. Tham khảo ý kiến bác sĩ với trường hợp mắc bệnh động kinh hoặc hội chứng Guillain-Barre.

Thanh Nhàn


 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang