Tiền ảo: 'Cái bẫy' khó lường nhiều người vẫn lao như ‘con thiêu thân’

author 11:31 18/08/2018

(VietQ.vn) - Mặc dù vụ tiền ảo (coin) đa cấp liên tục đỗ vỡ nhưng cho tới thời điểm này vẫn còn khá nhiều người liều mình chơi và nhận cái kết đắng.

Hiện nay, để chiêu dụ người chơi coin, ngoài việc hứa hẹn lợi nhuận cao, các doanh nghiệp (DN) phát hành coin thường đưa gói đầu tư từ 300 đến 20.000 USD; tỉ lệ hoán đổi từ tiền thật sang coin rất thấp; tổ chức các hội nghị quảng bá dự án bất động sản hoành tráng (thực chất là dự án ma); chứng minh giá trị các đồng coin tăng trưởng nhanh, có thể mua được nhà đất; cam kết đưa coin lên sàn giao dịch quốc tế, tạo điều kiện cho nhà đầu tư chốt lời, thu hồi vốn và lãi; đồng thời tặng thêm người chơi hàng trăm ngàn USD… Tuy nhiên, toàn bộ số tiền thật của người chơi phải quy đổi sang coin do DN đó phát hành.

Theo tìm hiểu cho thấy hiện Công ty CP Đầu tư phát triển DN điện tử Việt Nam (Công ty BNC) phát hành BNC coin với tỉ lệ quy đổi 0,0435 USD = 1 BNC, Công ty CP Đầu tư thương mại và Dịch vụ BEC Việt Nam (Công ty BEC) phát hành BEC coin theo tỉ lệ 1,2 USD = 1 BEC… Còn Công ty TNHH Đầu tư Dịch vụ và Thương mại Thái Tuấn (Công ty TTC) phát hành TTC coin vào cuối năm 2017 và đến nay đồng coin này đã sụp đổ. Điểm đáng chú ý là cả 3 công ty này đều trực thuộc Công ty CP Đầu tư và phát triển DN Quốc Tế (BNI Group) do ông Vũ Đức Tĩnh làm chủ.

Kinh doanh tiền ảo có nhiều 'cạm bẫy' nhưng nhiều người vẫn chơi.

Kinh doanh tiền ảo có nhiều 'cạm bẫy' nhưng nhiều người vẫn chơi. 

Ban đầu, các công ty này trả lãi cho người chơi coin hằng tháng, quý khá đều đặn. Thế nhưng, vài tháng tiếp theo, ông chủ BNC coin, BEC coin không trả lãi, chuyển sang chiêu thức hoàn vốn và lãi. Theo đó, nhà đầu tư phải mua hàng hóa, nhà đất… tại một số địa chỉ do Công ty BNC và Công ty BEC chỉ định để được hoàn vốn 3%/số tiền mua hàng hóa. Còn nhà đầu tư nào muốn hoàn vốn nhanh thì mời gọi người khác mua BNC coin, BEC coin… sẽ được hoàn trả 25% số vốn từ nhà đầu tư mới. Cứ thế, nhiều người đã bỏ vốn vào BNC coin, BEC coin phải tìm mọi cách mời gọi người khác mua 2 đồng coin này. Một đường dây đa cấp tiền ảo cứ thế lan rộng.

Không chỉ có các công ty trên, gần đây, thị trường lại xuất hiện Công ty iLuck Foundation (Bà Rịa - Vũng Tàu) đang mời gọi nhà đầu tư góp vốn chơi coin do các DN ở nước ngoài phát hành. Theo đó, người chơi góp tối thiểu 5.000 USD (khoảng 116 triệu đồng).

Với số vốn huy động được, Công ty iLuck Foundation sử dụng 10% để lập quỹ dự phòng rủi ro, 30% đầu tư các đồng coin giàu tiềm năng, 50% mua các đồng coin chưa lên sàn với giá rẻ, 10% đầu tư các đồng coin có độ rủi ro cao gắn liền lợi nhuận lớn. Công ty này quảng cáo đã đầu tư thành công 7 đồng coin trên các sàn quốc tế, thu về lợi nhuận gấp hàng chục lần so số vốn đã bỏ ra.

Tuy nhiên, khi nhà đầu tư tham gia chỉ được ký kết hợp đồng ủy thác chấp thuận cho công ty thực hiện giao dịch các đồng coin và đứng tên chủ tài sản thay trong thời hạn 6 tháng. Nhà đầu tư được chia lợi nhuận 3%-8%/quý.

Tiết lộ sự thật không ngờ: Dùng đồ nhựa đựng thức ăn trẻ sẽ dậy thì sớm (VietQ.vn) - Đa số các bà mẹ đều có thói quen dùng đồ nhưạ đựng thức ăn cho con mà không biết rằng hành động này đang tạo ra các hóa chất cực độc có khả năng gây vô sinh, khiến con trẻ dậy thì sớm.

Trước thực tế nhiều sàn tiền ảo bị sập, ban lãnh đạo công ty bỏ trốn, hàng ngàn người mất trắng tài sản đã đầu tư, Tổng cục Cảnh sát, Bộ Công an đã có khuyến cáo đến người dân để tránh tiền mất tật mang. Theo Tổng cục Cảnh sát, pháp luật hiện hành quy định các tổ chức và cá nhân không được phép sử dụng bitcoin hay các loại tiền ảo khác như một loại tiền tệ. Việc này đồng nghĩa việc mua bán, sở hữu đồng tiền ảo tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro cao cho nhà đầu tư và tạo điều kiện cho tội phạm lừa đảo, rửa tiền…

Do vậy, các tổ chức, cá nhân không nên đầu tư, nắm giữ, thực hiện các giao dịch liên quan đến bitcoin và các loại tiền ảo tương tự khác. Ngay từ năm 2014, Ngân hàng Nhà nước cũng đã khẳng định bitcoin không phải là tiền tệ cũng như phương tiện thanh toán hợp pháp tại Việt Nam đồng thời cảnh báo người sở hữu, mua bán, sử dụng các loại tiền ảo không được pháp luật bảo vệ. Từ ngày 1-1-2018, hành vi phát hành, cung ứng, sử dụng các phương tiện thanh toán không hợp pháp (bao gồm cả bitcoin và các loại tiền ảo tương tự khác) có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang