'Tiễn biệt' sỏi thận trong nháy mắt bằng cây cỏ xước

author 06:35 16/06/2016

(VietQ.vn) - Cỏ xước là một trong những loại dược liệu không hiếm nhưng có thể chữa được các bệnh liên quan đến sỏi thận, xương khớp và một số bệnh thường gặp khác.

Sự kiện: Chữa bệnh từ thiên nhiên

Theo Đông y, cỏ xước là một trong những loại dược liệu không hiếm nhưng có thể chữa được các bệnh liên quan đến sỏi thận, xương khớp và một số bệnh thường gặp khác. Cỏ xước là loại cây không hề xa lạ ở nông thôn nước ta. Cỏ xước thường mọc hoang, có thân thảo và tuổi thọ khá cao (có khi từ 2 đến 7 năm).

Thân cây cỏ xước có lông mềm bao phủ quanh thân, thường độ dài gần 1m. Lá của cây cỏ xước hình trứng, mọc đối và phần mép lá lượn sóng. Hoa của cây cỏ xước thường mọc thành chùm ở phần ngọn cây. Cả chùm bông có chiều dài khoảng 20 đến 30cm. Quả của cây cỏ xước là dạng quả nang. Mỗi quả bao gồm 1 túi có thành mỏng.

Bên ngoài có lá bắc nhọn tựa gai, rất dễ bám vào quần áo. Bên trong hạt của quả cỏ xước hình trứng, nhỏ và dài. Phần rễ của cây cỏ xước khá bé, thường nhỏ dần từ phần cổ tễ đến chóp, đường kính rễ thường từ 2 đến 5mm và chiều dài chừng 20cm.

Cây cỏ xước mọc dại rất công hiệu trong việc chữa trị sỏi thận

 Cây cỏ xước mọc dại rất công hiệu trong việc chữa trị sỏi thận

Dược tính của cây cỏ xước

Theo Đông y, cây cỏ xước có vị đắng, chua và có tính mát (tính bình) nên có tác dụng thanh nhiệt rất tốt. Ngoài ra, cỏ xước còn có tác dụng tiêu viêm, làm lưu thông khí huyết và rất lợi tiểu. Đối với bệnh ở giai đoạn mãn hoặc cấp tính, cỏ xước có khả năng chống viêm tốt.

Hơn nữa, cây cỏ xước được biết đến với nhiều công dụng như giúp cơ thể mạnh gân cốt, bổ gan thận. Trong Đông y, loại cây này còn được dùng để chữa bệnh viêm khớp, giúp giảm cholesterol trong máu, chữa tăng huyết áp và ngừa xơ vữa động mạch. Đặc biệt, trong Đông y còn nhắc đến cỏ xước trong hầu hết các bài thuốc chữa các bệnh liên quan đến thận.

Cách sử dụng

Cỏ xước có thể được dùng vừa như 1 loại thực phẩm vừa để ăn, vừa chữa bệnh. Có thể lấy lá non của loại cây này, nhúng qua nước sôi rồi tùy ý xào hoặc nấu canh.

Trong Đông y thường sử dụng phần rễ cỏ xước để làm thuốc chữa bệnh. Hàm lượng dùng là 15 - 30g, uống ở dạng sắc. Nếu dùng ngoài thì có thể lấy lá giã ra rồi đắp.

Những bài thuốc chữa bệnh thận bằng cỏ xước

Cỏ xước được dùng để trị nhiều bệnh. Trong Đông y, cỏ xước chủ trị các bệnh về thận, bệnh xương khớp. Ngoài ra loại cây này còn được dùng như một dược liệu chữa bệnh mỡ máu cao, kinh nguyệt không đều, viêm xoang, cảm mạo...

Bài thuốc hỗ trợ điều trị viêm cầu thận với các triệu chứng phù thũng, đái són, đái vàng thẫm, vàng da: Rễ cỏ xước 25g. Rễ cỏ tranh, mã đề, mộc thông, huyết dụ, lá móng tay, huyền sâm mỗi vị 15g. Sắc với 600ml nước, còn 200ml, chia uống 2 lần vào buổi sáng và buổi trưa sau ăn. Một liệu trình điều trị là 10 ngày, nghỉ 15 ngày lại tiếp tục sử dụng nếu có chỉ định của thầy thuốc.

Bài thuốc hỗ trợ chữa viêm gan, viêm thận, viêm bàng quang, đái vàng thẫm, đái đỏ, đái ra sỏi: Cỏ xước, cỏ tháp bút, mộc thông, mã đề, sinh địa, rễ có tranh mỗi vị 15g, sắc lấy nước uống kèm với bột hoạt thạch 15g, chia 3 lần.

Bài thuốc chữa suy thận, phù thũng, nặng chân, vàng da: Rễ cỏ xước sao, mã đề cả cây, cúc bách nhật cả cây, cỏ mực mỗi vị 30g, sắc uống ngày 1 thang chia 2 - 3 lần. Uống liên tục trong 7 - 10 ngày.

'Thoát nạn' đau buốt vì sỏi thận nhờ bài thuốc quý từ hoa dâm bụt(VietQ.vn) - Cây hoa dâm bụt không xa lạ với người dân Việt, nhưng công năng chữa bệnh sỏi thận thần kỳ từ nó có thể nhiều người không ngờ tới.

Thu Thảo (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang