Tiến bộ kỹ thuật nâng cao sức cạnh tranh sản phẩm hoa, cây cảnh

author 13:58 29/12/2014

(VietQ.vn) - Sản xuất hoa, cây cảnh đã đổi mới theo phương hướng đa dạng hóa sản phẩm, áp dụng các công nghệ, tiến bộ kỹ thuật trong sản xuất,nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Theo các chuyên gia, hoa, cây cảnh là một ngành đặc thù, vừa có giá trị văn hóa truyền thống, giá trị thẩm mỹ, vừa có giá trị kinh tế cao.Sản xuất hoa, cây cảnh đã giải quyết nhiều công ăn việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân, đồng thời mang lại cảnh quan xanh, đẹp cho đất nước.

 Trong những năm qua, sản xuất hoa, cây cảnh đã tăng lên một cách nhanh chóng, từ 3.500ha năm 1995 lên đến 17.300ha năm 2013; giá trị sản lượng tăng 26,62 lần.Đặc biệt, sản xuất hoa, cây cảnh đã đổi mới theo phương hướng đa dạng hóa sản phẩm, áp dụng các công nghệ, tiến bộ kỹ thuật trong sản xuất,nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm. Có được kết quả trên là do sự nỗ lực của ngườinông dân, của các doanh nghiệp, sự ủng hộ của cơ chế chính sách Nhà nước, và một phần không nhỏ là sự đóng góp của các nhà khoa học. 

Ứng dụng công nghệ kỹ thuật góp phần nâng cao chất lượng hoa cây cảnh

Ứng dụng công nghệ kỹ thuật góp phần nâng cao chất lượng hoa cây cảnh. Ảnh minh họa

 

Tuy sản xuất hoa, cây cảnh đã đạt được những thành tựu lớn, đã hình thành được nhiều vùng sản xuất hoa, cây cảnh hàng hóa, nhưng nhìn chung công tác nghiên cứu về hoa, cây cảnh vẫn còn nhiều hạn chế: các giống hoa mang bản quyền Việt Nam chưa nhiều; sản xuất còn manh mún; diện tích hoa áp dụng công nghệ cao chưa nhiều; sự liên kết giữa các cơ quan khoa học, doanh nghiệp và người dân chưa cao; dẫn đến sản phẩm hoa của Việt Nam chưa có sức cạnh tranh cao trên thị trường quốc tế. Theo nhận định của nhiều đại biểu và các chuyên gia tại hội  thảo, đóng góp của ngành hoa, cây cảnh chưa tương xứng với tiềm năng sẵn có của ngành.

 Việt Nam có điều kiện thuận lợi để phát triển sản xuất hoa, cây cảnh: đất đai rộng lớn, có nhiều vùng sinh thái khí hậu khác nhau, có nguồn lao động dồi dào, sáng tạo, đã hình thành được hệ thống nghiên cứu với nhiều cơ quan khoa học có uy tín, cùng với nhiều chính sách ưu đãi của Nhà nước. Do vậy, chúng ta hoàn toàn có thể đẩy mạnh phát triển sản xuất hoa, cây cảnh hơn nữa.

 

Tuy nhiên, ngành sản xuất hoa cây cảnh tại Việt Nam cũng đối mặt vớikhông ít khó khăn và thách thức: sản xuất tản mạn, thiếu quy hoạch; liên doanh, liên kết còn thiếu và yếu, trình độ kỹ thuật sản xuất còn nhiều hạn chế; thương mại hóa và quảng bá sản phẩm chưa được chú trọng, trong khi phải cạnh tranh với các nước có ngành hoa, cây cảnh phát triểntrong khu vực (Thái Lan. Đài Loan…).

 

Theo GS Nguyễn Lân Hùng - Tổng Thư ký Hội Sinh học Việt Nam, để  phát huy những thuận lợi và khắc phục khó khăn đưa ngành hoa, cây cảnh phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới, hội thảo nhất trí đưa ra một số định hướng chính như sau: 

 

(1) Đẩy mạnh hơn nữa công tác nghiên cứu chọn tạo giống hoa mới, xây dựng và hoàn thiện các quy trình công nghệ theo hướng ứng dụng công nghệ cao;

 

(2) Quy hoạch mở rộng và phát triển một số vùng hoa, cây cảnh;

 

(3) Tăng cường áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật cho hoa, cây cảnh;

 

(4) Thúc đẩy hơn nữa sự hợp tác, liên kết giữa các cơ quan quản lý, cơ quan khoa học, doanh nghiệp, nông dân trong sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm hoa, cây cảnh;

 

(5)Tăng cường quảng bá, xúc tiến thương mại cho ngành hoa

 

(6)Xây dựng các cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển ngành hoa 

Hồng Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang