Tiền Giang: Nuôi trăn nhàn hơn nuôi heo mà vẫn 'khá'

author 15:39 02/05/2015

(VietQ.vn) - Với ưu điểm không tốn nhiều diện tích, dễ nuôi, không đòi hỏi nhiều kỹ thuật, ít công chăm sóc và đầu ra ổn định, Hội Cựu chiến binh xã Xuân Đông, Chợ Gạo đã hợp tác nuôi trăn cho năng suất cao.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Năm 2014, Hội Cựu chiến binh xã Xuân Đông, huyện Chợ Gạo đã thành lập Tổ hợp tác nuôi trăn. Hiện nay, Tổ hợp tác này đã có 4 hộ tham gia và thường xuyên duy trì sinh hoạt định kỳ mỗi tháng 1 lần và tổ chức tham quan mô hình lẫn nhau. Qua đó, họ chia sẻ, trao đổi, học tập kinh nghiệm, kỹ thuật nuôi trăn, cách thức phòng và chữa bệnh cho trăn, vệ sinh chuồng trại... đồng thời tạo điều kiện, giúp đỡ cho những hộ mới nuôi quen với nghề nuôi trăn, nhằm đưa Tổ hợp tác nuôi trăn của Hội Cựu chiến binh (CCB) phát triển.  

Hơn 3 năm trước, từ con trăn giống mua ở huyện Cai Lậy, với giá 2 triệu đồng, đến nay ông Võ Văn Ánh, Tổ trưởng Tổ hợp tác nuôi trăn của Hội CCB xã đã tận dụng 20 m2 đất xây chuồng nuôi 9 con trăn thịt và trăn sinh sản, trong đó có 2 con đang ấp trứng. Với giá trăn ổn định, thương lái đến tận nhà mua, trăn con trên 6 kg, giá 280.000 đồng/kg, dưới 6 kg giá 200.000 đồng/kg, trên 30 kg giá 420.000 đồng/kg, trăn con mới nở 350.000 đồng/con. Đặc biệt, trăn nuôi từ 5 - 7 ngày hoặc cả tháng mới cho ăn một lần, vì thế, người nuôi trăn có thể tranh thủ làm những công việc khác, để tăng thêm thu nhập. Đây là vật nuôi ít hao hụt, giá bán ổn định  nên lợi nhuận khá so với nuôi heo.

Tiền Giang: Nuôi trăn nhàn hơn nuôi heo mà vẫn 'khá'

Mô hình nuôi trăn của Hội Cựu chiến binh xã Xuân Đông, Chợ Gạo

Ông Võ Văn Ánh chia sẻ: "Nuôi trăn mang lại hiệu quả khá, bởi một con trăn nái đẻ mỗi lần khoảng 30 - 40 trứng, hầu như trứng nở đều. Gia đình ông rất ít mua mồi cho trăn, vì các chủ trại nuôi heo, gà khi có vật nuôi chết, đã cho ông làm thức ăn cho trăn, nên ít tốn chi phí, bình quân mỗi năm ông có thu nhập gần 50 triệu đồng".

Ông Võ Văn Ánh cho biết, tuy không có nhiều kinh nghiệm trong nuôi trăn, nhưng với lòng đam mê, ông không ngừng học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, kỹ thuật nuôi trăn từ các thành viên trong tổ hợp tác. Bên cạnh đó, các hội viên luân phiên tổ chức sinh hoạt định kỳ tại nhà các thành viên, để chia sẻ những cách phòng bệnh và kỹ thuật nuôi trăn có hiệu quả.

Ông Phạm Minh Tuấn - Chủ tịch Hội CCB xã Xuân Đông cho hay, toàn xã hiện có 86 hội viên cựu chiến binh, thời gian tới, Hội sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình này trong hội viên, nhằm vận động hội viên CCB phát triển chăn nuôi, tạo điều kiện phát triển kinh tế, giảm nghèo.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang