Tiền Giang: Tạm giữ hàng loạt quần áo, túi xách cũ có dấu hiệu nhập lậu

author 06:50 04/01/2021

(VietQ.vn) - Một cơ sở chứa khoảng 900 kg quần áo, túi xách ngoại nhập các loại đã qua sử dụng nhưng chưa xuất trình được hóa đơn, chứng từ bị phát hiên tại Tiền Giang.

Thực hiện chỉ đạo của Tổng cục QLTT và Cục QLTT tỉnh Tiền Giang về cao điểm kiểm tra, kiểm soát thị trường cuối năm 2020 và trước, trong, sau Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021.

Ngay trong buổi sáng Tết Dương lịch ngày 01/01/2021, Đoàn kiểm tra Đội QLTT số 1 tiến hành kiểm tra đột xuất hộ kinh doanh chuyển phát nhanh Tô Châu tại địa chỉ: số 81, Ấp Bắc, Phường 10, thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang.

 Hàng hóa đã qua sử dụng được phát hiện, tạm giữ

Tại thời điểm kiểm tra, phát hiện cơ sở đang chứa khoảng 900 kg quần áo, túi xách ngoại nhập các loại đã qua sử dụng nhưng chưa xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ của lô hàng. Đoàn kiểm tra tiến hành tạm giữ toàn bộ số lượng hàng hóa trên, chờ xử lý theo quy định.

Nói tới quần áo đã qua sử dụng, theo tìm hiểu, hiện nay trên thị trường Việt Nam bán rất nhiều loại quần áo này và thu hút rất nhiều chị em tới mua điển hình như một số chợ như Nghĩa Tân, chợ Xanh, dọc đường Trần Quốc Hoàn... Tuy nhiên theo ghi nhận từ bệnh viện, nhiều bệnh nhân đến viện khám do mắc một số bệnh lý ngoài da như dị ứng và các bệnh lây nhiễm. Nguyên nhân sau khi sàng lọc lâm sàng cho thấy họ mắc bệnh do mặc quần áo cũ đã qua sử dụng.

Cũng theo nhận định của các bác sĩ, hầu hết loại quần áo này không có nguồn gốc, xuất xứ, nhãn mác và chất liệu rõ ràng. Chúng thường được đóng thành kiện hàng lớn và cất giữ trong môi trường ẩm mốc. Nhiều nơi bày bán để quần áo tràn lan trên nền nhà, vỉa hè… vô tình tạo thành ổ chứa mầm bệnh. Từ đó, người dùng dễ có nguy cơ lây nhiễm và nhiễm trùng bởi các vi sinh vật, nấm mốc, con cái ghẻ hoặc tác nhân gây dị ứng như con mạt bụi nhà.

Nhiều người, nhất là người có cơ địa dị ứng, hen suyễn, chàm khi tiếp xúc với tác nhân gây bệnh sẽ có các biểu hiện ở da như ngứa rát, nổi mẩn đỏ hoặc viêm đường hô hấp như chảy nước mũi, lên cơn khò khè, ho, khó thở…Thậm chí người dùng có nguy cơ mắc các bệnh phụ khoa vì mặc quần, đồ bơi hoặc đồ lót từ chủ nhân trước của những trang phục này.

Bên cạnh bày bán chất đống, ngoài vỉa hè thì những loại đồ cũ này được thu gom theo nhiều cách và giặt tẩy bằng hóa chất có mùi đặc trưng để khử mùi và làm mới. Khi mua về, dù giặt sạch nhưng vẫn có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng.

Để đảm bảo tốt nhất nên mua quần áo mới và hạn chế mặc các loại đồ cũ khi không biết rõ nguồn gốc. Nếu dùng hàng cũ phải giặt kỹ, nhúng bằng nước sôi, diệt khuẩn xà phòng, phơi nắng và ủi mặt trái của quần áo ở nhiệt độ cao nhiều lần. Bởi, một số tác nhân vi sinh vật khó bị tiêu diệt trong môi trường bình thường. Nếu vẫn có nhu cầu mua vì sở thích, tuyệt đối tránh mua đồ lót, đồ bơi vì đây đều là những sản phẩm liên quan tới bộ phận nhạy cảm nên rất dễ bị viêm nhiễm.

Thu Hà

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang