Tiện ích thanh toán bằng mã QR trên 'chợ trực tuyến' nông sản

author 09:44 11/12/2018

(VietQ.vn) - Cùng với tốc độ phát triển mạnh mẽ của Internet và 4G, thanh toán di động đang trở thành xu thế tất yếu, hàng loạt giải pháp thanh toán trên thiết bị di động ra đời đáp ứng nhu cầu của người dùng.

Số liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy, người Việt chi gần 20.000 tỷ đồng mua smartphone trong 3 tháng đầu năm 2017. Việt Nam có dân số hơn 90 triệu người với phần lớn là người trẻ, khoảng một nửa dân số được tiếp xúc nhiều với Internet và đến 70% dân số sử dụng smartphone. Với tỷ lệ này, Việt Nam là thị trường vô cùng tiềm năng để phát triển thương mại điện tử và các hình thức thanh toán di động.

Theo khảo sát trong Ngày mua sắm trực tuyến của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), có đến 40% người dùng smartphone sử dụng điện thoại thông minh để mua sắm. Theo Euromonitor dự đoán, tổng giá trị thanh toán di động của thị trường Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam sẽ đạt khoảng 32 tỷ USD trong năm 2021, gấp 10 lần so với năm 2013.

Một trong những hình thức thanh toán trên di động đang được quan tâm là QR Pay – thanh toán bằng cách quét QR code (Quick response code - mã phản hồi nhanh, mã vạch ma trận). QR Code sẽ được kết hợp với thanh toán điện tử thay vì chỉ dùng để quét ra thông tin về website, số điện thoại, địa chỉ,… của doanh nghiệp như trước đây. Người tiêu dùng có thể mua hàng trên website, shopping tại các trung tâm thương mại, cửa hàng tiện ích,… mà không cần dùng tiền mặt, thẻ ATM hay thẻ Visa, MasterCard. Ngoài ra, thanh toán di động rất an toàn và bảo mật với các giao dịch cá nhân.

Thẻ thành viên của sàn TMĐT GCAECO không chỉ giúp người tiêu dùng có thể tiết kiệm chi phí mua sắm mà còn cho phép thanh toán mọi giao dịch chỉ với một chạm qua mã QR code.

 

Điện thoại di động có thể xem như thiết bị hữu dụng kết nối với các kênh cung ứng dịch vụ tài chính. Phương thức này đã và đang thu hút nhiều khách hàng, doanh nghiệp trên thế giới sử dụng bởi tính tiện dụng, nhanh chóng, khả năng phục vụ mọi lúc, mọi nơi và ngày càng đa dạng. Phát triển các hình thức thanh toán trên nền tảng di động sẽ tạo động lực mới cho tăng trưởng thương mại điện tử trong bối cảnh hạn chế về công cụ thanh toán vẫn đang là một rào cản lớn của thương mại điện tử ở Việt Nam.

Tuy nhiên, bên cạnh các ngân hàng thì hiện nay ở nước ta, mới chỉ có một số ít doanh nghiệp đang áp dụng hình thức thanh toán này, trong đó có sàn TMĐT chuyên về nông nghiệp sạch GCAECO.VN của Công ty Cổ phần Kết nối thanh toán toàn cầu (GPC) vừa chính thức ra mắt vào đầu tháng 11 vừa qua.

Với hình thức nạp tiền để sở hữu thẻ thành viên của sàn GCAECO, người tiêu dùng sẽ được quy đổi ra GCA xu và sử dụng để mua sắm tất cả các loại thực phẩm trên sàn. Những khách hàng sở hữu GCA xu sẽ được mua sản phẩm với giá rẻ hơn so với giá bán lẻ niêm yết trên sàn, và mỗi giao dịch sẽ được GCAECO hoàn trả một số lượng xu dựa trên từng hạng mức thẻ và từng giá trị giao dịch. Đây là chương trình “tiêu dùng tích xu” của GCAECO nhằm tri ân các khách hàng thân thiết và kích cầu tiêu dùng trên sàn.

Bên cạnh đó, GCAECO đang phát triển hệ thống cửa hàng, siêu thị chấp nhận thanh toán bằng GCA xu, chỉ cần một chiếc smartphone để quét mã QR code tại các địa điểm đó là khách hàng có thể thanh toán đối với mọi sản phẩm một cách nhanh chóng, an toàn và bảo mật nhất.

Chính vì những tiện ích trên mà nhiều chuyên gia đã nhận định rằng, QR code sẽ tạo ra một cuộc cách mạng mới về thanh toán di động và sẽ bùng nổ tại Việt Nam trong thời gian tới.

Nguyễn Huệ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang