Tiền lẻ cắm trên mái chùa, găm đầy tay tượng Phật

author 15:46 03/03/2015

(VietQ.vn) - Đền thờ bà Chúa Kho (thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh) dịp Tết Ất Mùi rất đông khách thập phương. Khách đi lễ rải tiền lẻ vào cung cấm nhiều đến mức nhà đền phải đặt các thùng nhựa lớn để thu gom.

Theo tin tức mới nhất từ báo VnExpress, Ddù Bộ Văn hóa chỉ đạo chấn chỉnh việc sử dụng tiền mệnh giá nhỏ trong hoạt động tín ngưỡng, lễ hội, các ban quản lý di tích cũng liên tục nhắc nhở, nhưng tiền lẻ vẫn được cài cắm vào tượng, linh vật ở các đền, chùa. Đền thờ bà Chúa Kho (thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh) dịp Tết Ất Mùi rất đông khách thập phương. Khách đi lễ rải tiền lẻ vào cung cấm nhiều đến mức nhà đền phải đặt các thùng nhựa lớn để thu gom. 

Phía trước cung cấm đền thờ bà Chúa Kho luôn có người khấn vái, trên tay cầm sẵn tiền lẻ để thả vào bên trong. Ngoài cung cấm, người đi lễ đặt tiền lẻ ở rất nhiều ban thờ tại đền bà Chúa Kho, dù nhà đền đã cử người nhắc nhở.

Núi Yên Tử (Quảng Ninh) là nơi hình thành và phát triển của thiền phái Trúc Lâm Yên Tử. Từ đầu năm mới tới nay, ngôi chùa Đồng nằm trên đỉnh núi ở độ cao 1.068 m so với mực nước biển, là đích đến của hàng nghìn du khách mỗi ngày. Sau khi chinh phục được núi Yên Tử, đến được ngôi chùa Đồng nổi tiếng, nhiều du khách đã bất chấp nguy hiểm trèo lên cài cắm tiền lẻ vào khe mái chùa.

Tiền được cài trên mái chùa Đồng thuộc đỉnh thiêng Yên Tử

Tiền được cài trên mái chùa Đồng thuộc đỉnh thiêng Yên Tử. Ảnh VnExpress

Tiền lẻ vây quanh tượng rùa vàng trong Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) ngày mùng 2 Tết. Dù tượng đã được đặt trong lồng kính, người đi lễ vẫn cố tìm cách nhét tiền qua các khe hở. Lồng kính cố định, không tiện tháo để lấy tiền lẻ khiến "cụ rùa" phải chịu cảnh ngập trong tiền lẻ.

Những ngày đầu xuân Ất Mùi, Phủ Dầy (Nam Định) đang đón dòng du khách đông nườm nượp đổ về cầu may. Đặc biệt đang vào thời điểm chợ Viềng diễn ra, lượng khách về đây càng tăng vọt. Tuy nhiên, hòa với nhang hương khói đèn và tiếng hầu đồng, ca xướng cùng những tiếng rì rầm khấn vái, Phủ Dầy cũng đang chứng kiến cảnh tượng khối lượng tiền lẻ nhiều được rải khắp nơi. Đi từ Phủ trong đến Phủ ngoài, sân vào nhà, trên xuống dưới, đâu đâu cũng thấy tiền lẻ ngồn ngộn.

tiền lẻ chất cao đến nỗi trùm gần hết cả thân tượng

Tiền lẻ chất cao đến nỗi trùm gần hết cả thân tượng. Ảnh Khám phá

Người đi lễ cứ tiện đâu thả tiền lẻ ở đấy. Dâng sớ kèm cả tiền. Hết thả tiền vào hòm công đức, người ta lại để tiền lên ban thờ, kệ tủ, nải chuối, cành hoa, đầu tay vai thánh... Không biết vô tình hay hữu ý mà Ban tổ chức, quản lý di tích Phủ Dầy cũng đặt dày đặc hòm công đức để con nhang đệ tử bày tỏ lòng hảo tâm, sùng kính. Tại phủ Công Đồng, chỉ trong khuôn viên lễ bái rộng chừng mấy trăm mét vuông, chúng tôi đếm sơ sơ từ trong nhà ra ngoài sân dễ đến hơn hai chục hòm công đức.

Thậm chí, cách nhau không chỉ mấy bước chân mà có đến 3 - 4 hòm đựng tiền công đức. Tuy nhiên không hẳn tất cả đều có tên là hòm công đức. Người ta gọi nhiều hòm là "Két dầu nhang" để con nhang đệ tử thả tiền vào. Có hòm chẳng ghi gì, chỉ để tượng một tiểu hầu đồng hoặc ai đó. Người đi lễ cứ thế thả tiền vào, báo điện tử Khám phá đưa tin. 

Thái Hà (th)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang