Tiền lẻ chà xát chùa Đồng Yên Tử: Niềm tin mù quáng khởi dậy từ lòng tham

author 06:06 18/02/2016

(VietQ.vn) - Nhiều người rỉ tai nhau rằng lên được đỉnh chùa Đồng Yên Tử xát tiền vào chuông, khánh, cột ở chùa Đồng thì cả năm làm ăn may mắn.

Sáng 17/2, Hội Xuân Yên Tử 2016 (xã Thượng Yên Công, TP. Uông Bí, Quảng Ninh) đã chính thức khai hội với sự tham dự của Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan. Chương trình diễn ra nhiều nghi lễ quan trọng như: gióng trống, thỉnh chuông khai hội, nghi lễ chúc phúc đầu năm, nghi lễ cầu quốc thái, dân an, lễ đóng dấu thiêng Yên Tử...

chùa đông yên tử

Du khách trên đỉnh chùa Đồng, Yên Tử ngày khai hội

Nằm ở độ cao 1.068m so với mực nước biển, chùa Đồng tại khu di tích Yên Tử được mệnh danh là một trong những “ngôi chùa trên đỉnh núi bằng đồng lớn nhất Châu Á”. Ngay trong ngày khai hội, mặc gió rét, địa hình đồi núi hiểm trở, hàng nghìn du khách thập phương vẫn ùn ùn kéo đến ngôi chùa thiêng này.

Để tỏ lòng với Phật, cầu lộc, cầu tài, cầu duyên, người người khi lên đến đây đã đua nhau dùng đồng tiền để thực hiện đủ các hành động mua thần, bán thánh, xua rủi cầu may.

xát tiền lên chùa đồng

Người xát, người tìm cách gài nhét tiền vào chùa

Tiền lẻ chà xát chùa Đồng

Già - trẻ - gái - trai nhiều người có chung một niềm tin mù quáng

Tiền lẻ chà xát chùa Đồng

Tiền lẻ chà xát chùa Đồng

Khánh trên chùa Đồng cũng bị "đày đọa" không thương tiếc

Họ chà, xát, gài, ném tiền như những cơn mưa vào chùa Đồng. Với những hành vi mê nhiều hơn tín đó, chùa Đồng, chuông đồng và cả khánh đồng ánh lên màu vàng, đỏ lấp lánh, hao mòn dần đi so với nguyên gốc.

Hỏi tại sao lại làm vậy, một chàng trai nói: “Tôi cũng không rõ nhưng ai cũng đều làm thế cả”. Một người đàn bà giải thích: “Làm thế là để thụ lộc của chùa. Mang đồng tiền về, đặt lên bàn thờ thì cả năm sẽ có nhiều tài lộc”. 

Hành động này thể hiện niềm tin mù quáng với những ảo tưởng khởi lên từ lòng tham, làm phản cảm ở chốn linh thiêng.

Trước tình trạng trên, Đại đức Thích Thanh Quyết - Trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh giãi bày rằng, mặc dù nhà chùa và ban tổ chức cũng như cơ quan quản lý di tích, danh lam thắng cảnh đã nỗ lực, cắt cử nhân viên bảo vệ tại nhiều vị trí để bảo vệ cho di sản, song do lượng khách hành hương quá đông nên không thể kiểm soát xuể.

“Bên cạnh sự kiên trì tuyên truyền, cảnh báo thì điều quan trọng vẫn là trông đợi ý thức tự giác của mỗi tín chủ, du khách trong việc tôn trọng và giữ gìn các di sản văn hóa, không nên quá sa đà vào những hành động có tính mê tín dị đoan, buôn thần bán thánh”, Đại đức Thích Thanh Quyết nhắn nhủ.

Vàng Danh


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang