Tiền lưu niệm 100 đồng của Ngân hàng Nhà nước bán ở đâu?

author 14:20 06/04/2016

(VietQ.vn) - Theo Ngân hàng Nhà nước, để đăng ký mua tiền lưu niệm, người dân có thể liên hệ tới các đơn vị đại diện của Ngân hàng Nhà nước ở phía Bắc và phía Nam.

Theo Ngân hàng Nhà nước, để đăng ký mua tiền lưu niệm, người dân có thể liên hệ tới các đơn vị đại diện của Ngân hàng Nhà nước ở phía Bắc và phía Nam.

Tiền lưu niệm 100 đồng của Ngân hàng Nhà nước bán ở đâu?

Mặt trước tờ tiền lưu niệm do Ngân hàng Nhà nước phát hành

Cụ thể, ở phía Bắc là Cục Phát hành và Kho quỹ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (Phòng Nghiệp vụ phát hành, ĐT: 043 826 9904) – Số 49 Lý Thái Tổ, Quận Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội và Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP. Hà Nội (ĐT: 043 8253962) – Số 45 Lý Thường Kiệt, Quận Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội. Thời gian bắt đầu đăng ký từ ngày 12/4/2016.

Ở phía Nam là Chi cục Phát hành và Kho quỹ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (ĐT: 083 8292159) và Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP. Hồ Chí Minh (ĐT: 083 8217917) – Số 08, Võ Văn Kiệt, Quận I, TP. Hồ Chí Minh. Thời gian bắt đầu đăng ký từ ngày 22/04/2016.

Ngoài ra, khách hàng có thể liên hệ tới địa chỉ email [email protected] nếu cần thêm thông tin. Theo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, trong thời gian tới, tùy theo nhu cầu thực tế, Ngân hàng Nhà nước sẽ xem xét bố trí thêm địa điểm bán tiền lưu niệm phù hợp.

Giá bán loại tờ rời là 20.000đ/tờ, loại Folder là 25.000đ/tờ. 

Ngân hàng Nhà nước cho hay, việc tổ chức in, phát hành tiền nói chung và tiền lưu niệm nói riêng là nhiệm vụ của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam được quy định tại Luật Ngân hàng Nhà nước, Nghị định số 40/2012/NĐ-CP ngày 2/5/2012 và Quyết định số 40/2012/QĐ-TTg ngày 5/10/2012 của Thủ tướng Chính phủ về quản lý tiền mẫu, tiền lưu niệm.

Các nước trên thế giới đều tổ chức in, đúc, phát hành tiền lưu niệm, cả tiền giấy và tiền kim loại nhân các sự kiện lớn của đất nước cũng như của Ngân hàng Trung ương, đây là những việc làm bình thường.

Tiền lưu niệm 100 đồng của Ngân hàng Nhà nước bán ở đâu?

Mặt sau của tờ tiền lưu niệm 100 đồng do Ngân hàng Nhà nước phát hành

Năm 2016, nhân kỷ niệm 65 năm thành lập Ngân hàng Việt Nam (6/5/1951- 6/5/2016), NHNN Việt Nam tổ chức in và phát hành tiền lưu niệm “Kỷ niệm 65 năm thành lập Ngân hàng Việt Nam” nhằm ghi nhận bước phát triển của ngành Ngân hàng trong thời kỳ đổi mới, đồng thời tuyên truyền, quảng bá hình ảnh đất nước, lịch sử dân tộc và đồng tiền Việt Nam. Đây cũng là dịp để Ngân hàng Nhà nước ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật mới trong lĩnh vực in tiền để in đồng tiền lưu niệm này. Để triển khai công việc này, NHNN đã có báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Về chi phí in và phát hành tiền lưu niệm, Ngân hàng Nhà nước đã hợp tác với 4 đối tác nước ngoài (Pháp, Thụy Sỹ, Thụy Điển, Đức) về giấy, mực in, thiết bị bảo an…. được các đối tác trên tài trợ miễn phí.

Tiền lưu niệm được tổ chức in tại Nhà máy In tiền Quốc gia Việt Nam. Kinh phí thu được từ việc bán tiền lưu niệm dùng để bù đắp một số chi phí vận chuyển, bảo quản và phát hành tiền. Số còn lại được hạch toán vào thu nghiệp vụ của Ngân hàng Nhà nước và cuối năm được quyết toán nộp ngân sách Nhà nước.

Dù không có giá trị lưu thông mà chỉ phát hành làm lưu niệm, nhưng đồng tiền này được in với kỹ thuật, công nghệ bảo mật hiện đại nhất thế giới được sử dụng để in đồng Euro, Dollar.

Ông Nguyễn Chí Thành, Cục trưởng Cục Phát hành Kho quỹ (Ngân hàng Nhà nước) cho biết: “Kỹ thuật bảo an chính của tờ tiền gồm hình bóng chìm, khi soi trước nguồn sáng sẽ thấy hình hoa sen và số 65. Hình định vị khi soi trước nguồn sáng hình ảnh trên hai mặt khớp khít tạo hình ảnh chính, mực đổi màu chuyển động. Đây cũng là phát minh mới nhất, tiên tiến nhất trên thế giới và lần đầu tiên được sử dụng trên đồng tiền lưu niệm 100 đồng của Ngân hàng Nhà nước”.

Ông Cao Sĩ Kiêm, Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình – Nguyên Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho rằng, việc các ngân hàng in đồng tiền làm lưu niệm nhân các mốc lịch sử của ngành là bình thường. Ông Kiêm nhớ lại, năm 1990 thời ông còn là Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, cơ quan này cũng phát hành đồng tiền trị giá 1 đồng bằng kim loại làm lưu niệm nhân kỷ niệm 30 năm ngày Ngân hàng Việt Nam và kỷ niệm mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam – Cu Ba để làm lưu niệm và tặng phía bạn.

Trần Quân

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang