Tiền mất tật mang vì đồ lót Trung Quốc giá rẻ

author 01:01 09/09/2012

(VietQ.vn) - Các chuyên gia, bác sỹ đầu ngành da liễu khuyến cáo, sử dụng đồ lót giá rẻ không rõ nguồn gốc xuất xứ dễ mang bệnh vào người. Nặng có thể gây ức chế thần kinh.

Màu sắc bắt mắt, đa dạng mẫu mã, đồ lót Trung Quốc giá rẻ được bán tràn các chợ ở Hà Nội. Ảnh: Hà Thủy

Giá rẻ mặc...bét nhè!

Tại chợ Nghĩa Tân (Cầu Giấy, Hà Nội) những sạp bán đồ lót giá rẻ được bày bán tràn lan với hàng chục mẫu mã, kiểu dáng và màu sắc, kích cỡ. Giá của các sản phẩm này dao động từ 7 - 10 nghìn đồng/chiếc.

Chị Hương, chủ một sạp hàng đồ lót, cho biết, hàng chủ yếu nhập từ Trung Quốc. Khách mua đủ các thành phần từ sinh viên, công chức, người lao động. Do giá thành rẻ nên được ưa chuộng.

Cạnh đó, chị Mai với hai đống đồ lót đổ trên tấm bạt ngay cạnh vỉa hè luôn  "toe toe" cái miệng: “Đồ lót giá rẻ chất lượng cao, mềm mịn, 20.000 đồng 3 chiếc, mặc “bét nhè”!

Cầm trên tay chiếc quần ren đẹp mắt, Hải Anh (sinh viên) cho biết, chiếc quần này có 12.000 đồng song chỉ mặc được vài tháng là bỏ đi. "Hàng này phải giặt tay, vò nhẹ chứ không rất mau giãn”, Hải Anh cho biết.

Theo quan sát của chúng tôi, các sản phầm đồ lót được bày bán ở đây ngoài chữ “made in China” được ghi ở nhãn thì không ghi thêm bất cứ thông tin nào khác.

“Đồ lót của Trung Quốc chủ yếu là vải thun, polyester, chứ thành phần cotton rất ít. Giá rẻ thì tiền nào của nấy thôi, sinh viên chỉ đủ tiền mua thế này, ăn uống còn phải tiết kiệm thì làm sao dám mua hàng xịn”, Hải Anh nói.

 

<br>
Để phòng tránh tác hại của formaldehyde, người tiêu dùng nên tránh các mặt hàng không rõ nguồn gốc, rẻ tiền

Tiềm ần nhiều nguy cơ

Với giá thành rẻ, chống nấm mốc, giữ màu và chống nhăn tốt, chất formaldehyde đang được nhiều nhà sản xuất Trung Quốc sử dụng quá hàm lượng cho phép để tăng tính cạnh tranh về giá cả và mẫu mã sản phẩm dệt may của mình.

Năm 2010, người tiêu dùng Việt Nam đã hết sức lo ngại khi Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 3 cho biết, chỉ trong vòng 1 tháng đầu năm đã có 6 lô vải nhập khẩu bị nhiễm formaldehyde và amin thơm vượt mức cho phép, phần lớn có nguồn gốc từ Trung Quốc. Điều này cho thấy việc hàng dệt may Trung Quốc nhiễm formaldehyde không phải là câu chuyện quá xa lạ.

Với giá rẻ, đẹp, mẫu mã thì giống hàng hiệu, người tiêu dùng có thể bắt gặp dễ dàng từ các khu chợ, những quầy hàng ngoài lề đường đủ các loại quần áo có xuất xứ từ Trung Quốc nhưng dường như chả mấy ai quan tâm đến chất lượng các sản phẩm này.

Thông tin về chất formaldehyde nguy hiểm và có thể gây ung thư trong sản phẩm dệt may Trung Quốc cũng đã được cảnh báo, nhưng  cả người mua lẫn chủ hàng vẫn không hề để ý.

Chị Trang, chủ một shop thời trang trên phố Tô Hiệu, Cầu Giấy Hà Nội thú thật, cũng có nghe nói đến chất độc hại gì đó có trong vải của Trung Quốc . " Tôi cứ nghĩ về giặt chắc là hết. Thật ra mặc những đồ rẻ tiền cũng không dễ chịu lắm, vì đồ lót xịn thì được may bằng vải cotton thấm hút tốt, nhẹ và thoáng còn đồ rẻ tiền thì ngược lại, đôi khi chất vải kém khiến người mặc gặp những bất tiện, nhất là phụ nữ”, chị nói.

Đồ lót giá rẻ tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây bệnh. Ảnh: Hà Thủy

Cũng như chị Trang, Hòa (sinh viên Đại học Sư phạm mẫu giáo Trung ương) bộc bạch: Áo lót rẻ tiền không chỉ chóng hỏng mà những miếng đệm mút cũng không lấy gì làm sạch sẽ.

"Mình từng phát hiện miếng đệm mút trong chiếc áo lót có cả miếng nhựa đen xì. Chị em hay dùng loại áo đệm để nâng vòng 1 nhưng nếu dùng phải áo có miếng lót mút làm bằng chất từ phế liệu chưa được khử trùng thì nguy cơ dị ứng là rất lớn. Em đã từng bị dị ứng vùng ngực vì áo lót giá rẻ”, Hòa nói.

Trả lời thắc mắc của chúng tôi vì sao biết đồ lót giá rẻ này gây dị ứng như thế sao vẫn mặc?  Nhiều khách hàng thẳng thừng: Giá rẻ, nhà không có nhiều tiền nên phải mua mặc thôi!

Bác sỹ da liễu Trần Ngọc Mai - Bệnh viện Da liễu Trung ương cho biết, nếu sử dụng đồ lót với chất liệu kém chất lượng, người mặc sẽ gặp những vấn đề sức khỏe, nhất là khi đồ lót tiếp xúc với bộ phận nhạy cảm, rất dễ gây nên những hệ lụy như dị ứng, viêm nhiễm, dễ bị bệnh phụ khoa, thậm chí ức chế thần kinh khi mặc những sản phẩm có chứa thành phần nilon vì không có độ thoáng mát.

"Tuy nhiên, việc mua quần áo có thương hiệu, có uy tín, có xuất xứ cũng như được kiểm định an toàn hẳn ai cũng muốn vì quan trọng hơn hết là nó đảm bảo sức khỏe. Nhưng với thu nhập và thời buổi vật giá leo thang hiện nay thì vẫn còn nhiều người phải nhắm mắt làm ngơ và chấp nhận liều lĩnh", bác sĩ Mai nói.

Theo các chuyên gia, formaldehyde thường được dùng ở dạng dung dịch để tẩy trắng, chống nhăn vải thay thế một số hóa chất khác nhằm giảm giá thành, nó có thể bay hơi một phần khi được phơi khô. Để phòng tránh tác hại của formaldehyde, người tiêu dùng nên tránh các mặt hàng không rõ nguồn gốc, rẻ tiền. Nếu không phân biệt được thì nên giặt kỹ quần áo trước khi sử dụng vì việc giặt tẩy cũng giúp loại bỏ một phần formaldehyde.

Hà Thủy
 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang