“Tiền mất tật mang” vì hàng chống nóng

author 06:25 10/06/2014

(VietQ.vn) - Thời tiết nắng nóng, người dân miền Bắc chạy đôn chạy đáo tìm mua các loại sản phẩm được quảng cáo có chức năng “điều hoà nhiệt độ”. Tuy nhiên, người tiêu dùng nên thận trọng với các mặt hàng chống nóng kẻo “tiền mất tật mang”.

Sốc nhiệt vì màn điều hòa chống nóng

Theo anh Hùng, chủ một ki ốt tại chợ Láng Hạ B (Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội), một bộ màn điều hòa thường có hai phần. Phần thứ nhất là chiếc màn ngủ có chất liệu làm bằng lớp vải  được cấu tạo bằng vật liệu sợi polyester có khả năng cách âm, cách nhiệt, chống côn trùng. Phần thứ hai là chiếc điều hòa nhiệt độ công suất nhỏ (công suất khoảng 175W-230W). Mỗi ngày chiếc màn điều hòa này chỉ tiêu thụ khoảng 3 số điện mà người dùng có thể tùy chỉnh nhiệt độ từ 18 - 32oC. Hiện, bộ sản phẩm này có giá 2,7- 3,2 triệu đồng”. Anh Hùng còn tự quảng cáo rằng, sản phẩm “siêu tiết kiệm điện” và đã được kiểm nghiệm kỹ càng chứ không như nhiều loại màn điều hòa mới được tung ra thị trường.

Màn điều hòa chống nóng có thể gây sốc nhiệt

Nghe những lời quảng cáo hấp dẫn về công dụng, tính năng cũng như ưu điểm của loại màn điều hòa này, chị Linh (Cầu Giấy) đã mua một chiếc về để dùng. Hôm chị mang chiếc màn này ra sử dụng cũng là hôm thời tiết nắng nóng kỉ lục, lên tới 39 độ C. Tuy nhiên, sau khi nằm được khoảng 30 phút, chị cảm thấy vô cùng ngột ngạt, bí hơi, định mở màn ra ngoài cho thoáng thì vừa kéo màn xuống đã có cảm giác chóng mặt, buồn nôn như bị tụt huyết áp vậy, phải nằm một lúc tôi mới có thể tỉnh táo trở lại được.

Theo ông Trần Văn Minh - KS Công ty điện máy Việt Minh, màn điều hòa hiện đang được bán trên thị trường có công dụng như một chiếc điều hòa mini, tuy nhiên, nó có rất nhiều nhược điểm trong khi sử dụng. Chiếc màn này chỉ mát khi được đóng kín hoàn toàn. Chính vì vậy, khi sử dụng màn điều hòa, phía trong màn sẽ mát, nhiệt độ có thể xuống tới 18 độ C. Tuy nhiên diện tích khoảng không phía trong màn lại hẹp, không có chỗ để thoát hơi, do vậy không khí trong màn sẽ khó lưu thông, dễ gây ra hiện tượng khó thở, sốc nhiệt, bí thở nhất là trong khi ngủ cho người sử dụng.

Chiếu điều hòa chống nóng nằm vẫn cháy lưng

Chiếu điều hòa chống nóng không khác gì chiếu thường

Tại chợ đầu mối Phùng Khoang, giá mỗi chiếc chiếu điều hòa dao động từ 200.000- 600.000 đồng/chiếc, tùy vào xuất xứ. Một người bán loại chiếu này tại chợ Phùng Khoang cho biết: “Chiếu tại cửa hàng chúng tôi nhập từ Thái Lan. Chất liệu chính của loại chiếu này được làm từ sợi mây tổng hợp rất bền chắc. Mặt trước chiếu là những sợi mây đan với nhiều lỗ thoát khí, mặt sau là lớp vải pha nilon dệt mỏng, phù hợp sử dụng cho mùa hè. Chiếu đặc biệt hợp với trẻ nhỏ lẫn người già!”. Chủ cửa hàng này còn tiếp thị về loại gối điều hòa có xuất xứ từ Đức với giá 350.000 đồng/chiếc. Người bán hàng quảng cáo gối được làm từ chất liệu đặc biệt. Khi gối tiếp xúc với cơ thể, chất liệu đó sẽ có tác dụng hấp thụ nhiệt từ cơ thể và trở nên ấm dần. Sau đó, nhiệt lượng sẽ truyền xuống phía dưới, đồng thời chiếc gối sẽ tản nhiệt ra môi trường bên ngoài ở các vị trí không tiếp xúc với cơ thể. Với nguyên lý như vậy nên gối điều hòa có thể thường xuyên giữ nhiệt độ thấp hơn nhiệt độ cơ thể từ 4 – 5 độ C. Nhưng khi PV hỏi “chất liệu đặc biệt” là gì thì chủ cửa hàng ậm ừ.

Theo tìm hiểu, thực chất chiếu điều hòa được làm từ các sợi mây tổng hợp, mặt trước là những sợi mây đan với nhiều lỗ thoát khí, mặt sau là lớp vải pha nilon dệt mỏng, hai góc chiếu được cố định bằng dây chun khiến chiếu bám cố định vào đệm, không bị xê dịch khi chuyển động.

Trong khi một số người bị cuốn hút vì những công dụng tuyệt vời của chiếu điều hòa thì nhiều người lại tỏ ra thất vọng trước những thông tin “quảng cáo hay”. Chị Thu Lan (Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết, chiếu điều hòa chỉ là một tên gọi cho vui tai, đánh vào tâm lý và sự tò mò của người tiêu dùng. “Gọi là chiếu điều hòa nhưng mà nằm vẫn cháy lưng. Chiếu này chỉ nằm trong phòng điều hòa là mát thôi”, chị Lan nói.

Điện giật vì áo “siêu điều hòa” chống nóng

Áo

Thời tiết mùa hè nắng nóng, thị trường lại xuất hiện loại áo chống nắng hết sức mới lạ có tên “siêu áo điều hòa”. Nhìn bề ngoài chiếc áo này cũng giống như loại áo vải chống nắng thông thường nhưng có gắn thêm hai chiếc quạt nhỏ ở hai bên sườn. Theo lời giới thiệu của một chủ cửa hàng ở phố Lê Duẩn, mỗi chiếc áo chống nắng gắn quạt khi sạc đầy pin có thể sử dụng được từ 5-7 tiếng đồng hồ. Người mặc vào khi đi ngoài trời nắng sẽ không bị nóng rát mà hết sức mát mẻ, thông thoáng nhờ hệ thống quạt thổi bên trong áo. Nó có giá dao động từ 1,5-3 triệu đồng/sản phẩm (xuất xứ từ Đài Loan và Nhật Bản). Không chỉ áo mà đến cả mũ cũng được gắn quạt nhằm giảm nhiệt với giá từ 200 – 230 nghìn đồng/chiếc. Kính và cánh quạt làm bằng silicon và vải, phía trước mũ gắn hai tấm pin năng lượng mặt trời để chạy quạt.

Tuy nhiên, theo TS.Vật lý Nguyễn Văn Khải cho hay: “Tất cả những quảng cáo về sản phẩm có công dụng “điều hòa nhiệt độ” chỉ là chiêu thổi giá sản phẩm của người bán. Vì áo chống nắng, mũ chống nắng đều phải sử dụng pin nên không tránh khỏi nguy cơ bị giật.

Phim chống nóng cho ô tô chất lượng rởm

Loại phim chống nóng này được quảng cáo là loại bỏ 99% tia cực tím, 98% sức nóng của tia hồng ngoại và 65% nhiệt lượng trong ánh sáng mặt trời; đồng thời đảm bảo độ truyền sáng tối đa: người lái không bị chói mắt trước ánh sáng mặt trời; ngược lại nếu thời tiết âm u vẫn có thể quan sát đường rất rõ ràng, giúp lái xe an toàn….

 

 

Do không có kinh nghiệm, ban đầu anh Đại (chủ sở hữu một chiếc xe ô tô) đã mang ôtô của mình ra khu vực chuyên dán ni-lon xe máy trên phố Cao Bá Quát (Q. Hoàn Kiếm, Hà Nội), nơi có nhan nhản những tấm biển đề “dán phim cao cấp, chống nóng ô tô, giá rẻ”. Giá rẻ thật, hỏi ra dán kín mít cả xe (bao gồm kính lái, kính sườn, kính hậu và cả cửa sổ trời) hết có 1 triệu đồng.

Tuy nhiên, “tiền nào của đấy”, sau khi nhân viên dán dán phết phết mấy tấm phim “made in” Trung Quốc lên chiếc Kia Forte. Vừa trả tiền xong, anh Đại đã phát hiện ra hàng trăm lỗ bọt không khí nổ đầy trên những miếng phim vừa dán, thắc mắc thì nhận được câu trả lời: “Vài hôm nó tự hết”. Nghi hoặc, anh này đi về nhà đến cả tuần, không những bọt khí không hết mà còn lỗ chỗ nhiều hơn. Định bụng đem tới bắt đền thì gặp hôm trời mưa, “phim Tàu” vừa dày lại vừa tối màu khiến cho 2 cái gương chiếu hậu bị “vô hiệu hóa”, ngồi lái không thể quan sát thấy gì. Anh nhận ra đó là hàng rởm.

Vì vậy, TS.Vật lý Nguyễn Văn Khải cảnh báo: Nhiều người tiêu dùng hiện nay thường chạy theo xu hướng của thị trường, mù quáng tin vào những lời quảng cáo về sản phẩm chống nóng của nhà sản xuất, không tìm hiểu kỹ thông tin chi tiết, tính năng của sản phẩm rất dễ rơi vào cảnh “tiền mất, tật mang”.

Linh Nguyễn (th)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang