Tiến sĩ Ấn Độ được vinh danh tại lễ trao giải lương thực thế giới 2014

author 12:17 23/10/2014

(VietQ.vn) - Năm nay, Tiến sỹ Sanjaya Rajaram người gốc Ấn Độ đã được vinh danh tại lễ trao giải lương thực thế giới cho công trình nghiên cứu khoa học nổi tiếng của ông trong việc làm gia tăng sản lượng lúa mỳ thế giới với sản lượng tăng thêm 200 triệu tấn.

Tuần vừa qua, Lễ Trao giải Lương thực thế giới năm 2014 đã được tổ chức tại Des Moines, bang Iowa, Hoa Kỳ. Đây là giải thưởng quốc tế trong lĩnh vực nông nghiệp được tổ chức thường niên nhằm tôn vinh những cá nhân có những đóng góp và thành tựu nổi bật đối với tiến trình phát triển của con người bằng việc việc cải thiện và nâng cao sản lượng, chất lượng và tính khả dụng của nguồn thực phẩm nuôi sống cả thế giới.

 

Lê trao giải lương thực năm nay vinh danh Tiến sỹ Sanjaya Rajaram

Lễ trao giải lương thực thế giới năm nay vinh danh Tiến sỹ Sanjaya Rajaram người Ấn Độ. Ảnh BTC

 

Năm nay, Tiến sỹ Sanjaya Rajaram người gốc Ấn Độ đã được vinh danh tại lễ trao giải chính thức cho công trình nghiên cứu khoa học nổi tiếng của ông trong việc làm gia tăng sản lượng lúa mỳ thế giới với sản lượng tăng thêm 200 triệu tấn. Ông là người đã lai tạo và phát triển thành công 480 giống lúa mỳ đang được canh tác tại 51 quốc gia trên toàn cầu và được ứng dụng rộng rãi bởi nông dân trên toàn thế giới, kể cả các nông hộ nhỏ và các các nông trại quy mô lớn.

Phát biểu tại lễ trao giải, Tiến sỹ Rajaram chia sẻ: "Tôi cảm thấy vô cùng vinh dự khi Giải thưởng Lương thực Thế giới năm nay được trao cho tôi, và không chỉ tôi, trao đến hàng trăm và hàng ngàn nhà nghiên cứu lúa mì và nông dân trên toàn thế giới. Tôi tin rằng chúng ta đã giải quyết được rất nhiều những thách thức của nông nghiệp thế kỷ 21 và sản xuất lương thực so với quá khứ và tiếp tục sẽ có thể giải quyết được những vấn đề của tương lai nếu chúng ta truyền đạt kiến thức mới và cung cấp các hệ thống sản xuất nông nghiệp tiên tiến đến với người nông dân theo hướng bền vững.

Sản xuất nông nghiệp trong tương lai sẽ gần như chắc chắn bị thuyên giảm nếu chúng ta không tính đến và giải quyết các yếu tố về liên quan đến biến đổi khí hậu, độ màu mỡ của đất canh tác, tình trạng thiếu nước, và ứng dụng công nghệ gen tiên tiến trong vòng 20-30 năm tới. Việc này đòi hỏi nguồn lực cộng hợp từ các trung tâm nghiên cứu quốc tế, chính phủ các nước, các tổ chức phi chính phủ và các nhóm nông dân với nhau để cùng nhau phát triển công nghệ mới nông nghiệp và sản xuất lương thực.”

Lễ Trao giải Lương thực Thế giới được tổ chức thường niên được xem là giải thưởng quốc tế danh giá nhất của ngành nông nghiệp nhằm tôn vinh những cá nhân có những đóng góp và thành tựu nổi bật đối với tiến trình phát triển của con người bằng việc việc cải thiện và nâng cao sản lượng, chất lượng và tính khả dụng của nguồn thực phẩm nuôi sống cả thế giới; không phân biệt dân tộc, tôn giáo, quốc tịch, hoặc quan điểm chính trị.

Những đóng góp được ghi nhận có thể thuộc bất cứ lĩnh vực nào liên quan đến việc cải thiện nguồn cung cấp lương thực thế giới bao gồm phát triển khoa học công nghệ trong ngành thực phẩm và nông nghiệp, cải tiến phương thức sản xuất, tiếp thị, cải thiện dinh dưỡng, nâng cao giá trị ngành kinh tế, giảm thiểu đói nghèo…

Bên cạnh lễ trao giải chính thức, các hoạt động đối thoại Borlaug năm nay của chương trình tập trung vào thảo luận về vấn đề an ninh lương thực cũng như vai trò quan trọng của các hộ nông dân gia đình.

Hương Giang


 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang