Tiền tăng lương cho nhà khoa học gấp 2 chưa bằng làm 15km đường cao tốc

author 07:10 11/03/2014

(VietQ.vn) - Nếu tăng lương gấp 2 cho tất cả các nhà khoa học thì tổng kinh phí chưa bằng làm 15km đường cao tốc.

GS.TS Nguyễn Quang Liêm, Viện trưởng viện Khoa học vật liệu, viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam cho biết, theo thống kê thì nước ta hiện nay có khoảng 60.000 người làm nghiên cứu. Đây là con số khiêm tốn hơn rất nhiều so với mức trung bình của khu vực ASEAN (khoảng 100.000 làm khoa học).

GS Nguyễn Quang Liêm, Viện trưởng viện Khoa học vật liệu

GS Nguyễn Quang Liêm, Viện trưởng viện Khoa học vật liệu

Vì thế, nếu nói Việt Nam có quá nhiều cán bộ khoa học là không chính xác.

Đáng ra, để đất nước phát triển, số người làm khoa học của Việt Nam phải đông gấp đôi.

GS Liêm đề xuất, để thúc đẩy KH&CN phát triển, để các nhà khoa học không phải "nói dối" thì nên tăng lương gấp 2 cho các nhà khoa học và từ bỏ mục "thuê khoán chuyên môn" trong khi thực hiện các đề tài. Đó là điều mà các nước phát triển đã áp dụng từ lâu.

Nếu làm được như vậy, việc báo cáo tài chính sẽ dễ dàng hơn, vừa khuyến khích được thanh niên ưu tú đi vào con đường làm khoa học.

Viện trưởng này tính toán, nếu tăng lương gấp 2 cho tất cả các nhà khoa học thì một năm, Nhà nước chỉ phải chi ra 3000 tỷ đồng, chưa bằng kinh phí xây 15km đường.

Hiện nay, đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương có chi phí hơn 200 tỷ/km cho bốn làn xe cơ giới. Đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đang được xây dựng dự kiến chi phí cũng lên tới hơn 380 tỷ/km. Đường cao tốc Bến Lức - Long Thành có chi phí xây dựng dự kiến lên tới hơn 590 tỷ/km. 

Hiện nay, các lực lượng như hải quan, kiểm lâm, thuế...đều có phụ cấp. Riêng những người làm khoa học Việt Nam chưa được hưởng ưu đãi này.

Thu Hà

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang