Tiến tới chấm dứt sử dụng amiăng vào năm 2020

author 11:49 27/06/2017

(VietQ.vn) - Các bộ, ban ngành có liên quan đang hình thành văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ nhằm hạn chế sử dụng amiăng, tiến tới lộ trình chấm dứt sử dụng amiăng vào năm 2020.

Trong thời gian qua, những nghiên cứu, trao đổi nhằm hạn chế việc sử dụng các vật liệu, thay đổi môi trường làm việc tiếp xúc nhiều với chất độc hại amiăng trắng đã được rất nhiều học giả, chuyên gia, nhà khoa học trên thế giới tổ chức thực hiện.

Tại Việt Nam, vấn đề nghiên cứu những tác hại của amiăng trắng đối với sức khỏe con người tuy đã đưa ra nhưng chưa được quan tâm đúng mức, việc sản xuất, sử dụng các vật liệu có chứa amiăng trắng còn cao tạo nên nhiều nguy cơ về các loại bệnh nguy hiểm chết người đặc biệt là ung thư biểu mô.

Nhằm cung cấp một cách chi tiết về tác hại của việc sử dụng các vật liệu, sản phẩm có chứa chất amiăng trắng độc hại đối với sức khỏe con người đồng thời nghiên cứu, trao đổi đề xuất giải pháp loại bỏ amiăng trắng khỏi đời sống, vào sáng nay (27/6), Trung tâm Tư vấn, chuyển giao khoa học công nghệ , bảo vệ môi trường vùng dân tộc và miền núi là đơn vị trực thuộc Học viện Dân tộc, Ủy ban dân tộc phối hợp với Trung tâm Thông tin Tổ chức Phi chính phủ (NGO-IC) tổ chức Hội thảo “Chia sẻ thông tin một số kết quả của Hội nghị Công ước Rotterdam lần thứ 8 (COP8) và lộ trình ngừng sử dụng Aminang trắng ở Việt Nam vào năm 2020”.

Tham dự Hội thảo có TS. Phạm Văn Hùng, Thứ trưởng, Phó chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; PGS.TS Bùi Thị An, Phó chủ tịch Liên hiệp Hội Hà Nội, Chủ tịch Hội Hóa học Hà Nội, Đại biểu Quốc hội khóa XIII; GS.TS. Lê Vân Trình, Chủ tịch Hội KHKT An toàn vệ sinh lao động Việt Nam cùng đông đảo các các nhà khoa học, diễn giả và phóng viên nhà báo từ nhiều cơ quan thông tấn.

Toàn cảnh Hội thảo "Chia sẻ thông tin một số kết quả của Hội nghị Công ước Rotterdam lần thứ 8 (COP8) và lộ trình ngừng sử dụng Aminang trắng ở Việt Nam vào năm 2020".

Phát biểu khai mạc Hội thảo, TS. Phạm Văn Hùng, Thứ trưởng, Phó chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc đã nhấn mạnh tầm trọng của những nghiên cứu, trao đổi, đề xuất các giải pháp nhằm loại bỏ chất độc hại amiăng khỏi đời sống, hạn chế tới mức tối đa việc sử dụng các vật liệu amiăng đặc biệt ở các vùng dân tộc miền núi điều kiện kinh tế, xã hội còn khó khăn để đảm bảo sức khỏe con người, ngăn ngừa các loại bệnh nguy hiểm như ung thư.

“Thời gian qua, chúng ta có thể nhìn thấy thực tế rất nhiều mái nhà đặc biệt là ở các vùng dân tộc miền núi có sử dụng vật liệu amiăng. Nhiều người đang chung sống với amiăng mà không hề hay biết tác hại nghiêm trọng của nó đối với sức khỏe con người.Trước thực trạng này, Ủy ban Dân tộc đã và đang phối hợp cùng với các tổ chức khoa học trong nước, quốc tế, các tổ chức phi chính phủ, các tổ chức khoa học công nghệ tổ chức các hội thảo, công trình nghiên cứu sâu về vấn đề tác hại của amiăng và những đề xuất hạn chế sử dụng, tiến tới loại bỏ hoàn amiăng”, TS. Phạm Văn Hùng cho hay.

Ông Phạm Văn Hùng cũng nói thêm rằng các bộ ngành có liên quan tại Việt Nam hiện đang trong quá trình hình thành văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ nhằm hạn chế sử dụng amiăng, tiến tới lộ trình chấm dứt sử dụng amiăng vào năm 2020.

Tại Hội thảo các nhà khoa học, chuyên gia cũng đã trình bày về dự thảo kế hoạch hành động quốc gia loại trừ các bệnh liên quan đến amiăng trong đó đề cập vai trò của nhiều tổ chức như Bộ Y tế, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Công Thương, Liên đoàn lao động Việt Nam… cùng nhiều tổ chức xã hội khác.

Bên cạnh đó, hội thảo cũng đã cung cấp thêm thông tin về mô hình cộng đồng nói không với amiăng tại Nghệ An cũng như các giải pháp thay thế tấm lợp amiăng bằng vật liệu khác an toàn hơn.

Amiăng trắng (tiếng Anh là chrysotile) là một loại sợi khoáng vô cơ có cấu tinh thể dạng sợi dài, mảnh và xốp. Tên amiăng trắng được dùng để phân biệt với amiăng xanh, nâu, vốn là loại amiăng cực kỳ độc hại và đã bị cấm sử dụng từ lâu.

Với những đặc tính ưu việt như độ bền, chịu nhiệt và ma sát, cách điện, cách âm và giá thành rẻ, amiăng trắng từng được coi là nguyên liệu đầu vào hữu ích trong sản xuất, đặc biệt là với ngành xây dựng và công nghiệp nặng.

Ước tính, amiăng trắng có mặt trong hơn 3.000 sản phẩm ứng dụng thuộc các lĩnh vực: vật liệu xây dựng (fibro xi măng, đường ống xây dựng, bể chứa nước, thiết bị điện, viễn thông…), sản phẩm chịu ma sát như má phanh, miếng đệm, các loại vải sợi, quần áo chịu nhiệt, công nghiệp hàng không, công nghiệp dược phẩm, đóng tàu…

Tại Việt Nam, amiăng trắng được sử dụng chủ yếu trong sản xuất tấm lợp fibro ximăng và trong gần 60 năm qua, amiăng đã là một vật liệu hữu ích. 

Phong Lâm

Kinh hãi những tác hại khôn lường của sợi amiăng(VietQ.vn) - Amiăng đã được liệt vào danh sách những chất gây ung thư ở người như ung thư phổi, ung thư thực quản, ung thư trung biểu mô ác tính...

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang