Tiền, vàng, đô la trị giá 2,1 nghìn tỷ 'bốc hơi': Bà Lê Hoàng Diệp Thảo có phải chia cho ông Vũ?

author 11:34 25/03/2019

(VietQ.vn) - Theo các luật sư, mặc dù tài khoản tranh chấp trị giá hơn 2 nghìn tỷ đồng đã không còn song bà Thảo vẫn sẽ phải giải trình và chia cho ông Vũ phần của mình.

Mới đây, ba ngân hàng BIDV, Eximbank và Vietcombank đã có văn bản gửi tới TAND TP.HCM về việc cung cấp tài liệu chứng cứ, cụ thể là số dư tài khoản mang tên bà Lê Hoàng Diệp Thảo - nguyên đơn trong vụ tranh chấp ly hơn với ông Đặng Lê Nguyên Vũ, Chủ tịch Tập đoàn Trung Nguyên .

Theo đó, BIDV thông báo hiện các tài khoản đứng tên bà Lê Hoàng Diệp Thảo đến thời điểm 12 giờ ngày 13/3/2019 không còn số dư. Tương tự, Vietcombank cho biết tài khoản của bà Thảo tại ngân hàng này số dư đến ngày 13/3/2019 là bằng 0.

tien-vang-do-21-nghin-ty-boc-hoi-ba-le-hoang-diep-thao-co-phai-chia-cho-ong-vu

 Bà Lê Hoàng Diệp Thảo và ông Đặng Lê Nguyên Vũ.

Tại Eximbank, ngân hàng này cho biết trong số 24 tài khoản đứng tên bà Thảo tính tới thời điểm 6/3/2019 thì 23 tài khoản số dư bằng 0. Duy chỉ có một tài khoản mở ngày 2/12/2015 có số dư hơn 1,3 tỷ đồng. Như vậy, trong tổng số tài sản gồm tiền VND, vàng, đô 2.100 tỷ đồng đứng tên bà Thảo hiện chỉ còn 1,3 tỷ đồng.

Liên quan đến khoản tiền 2.109 tỷ đồng, tối 24/3, trao đổi với báo Thanh Niên, đại diện ủy quyền cho bà Lê Hoàng Diệp Thảo cho biết, vấn đề này vẫn đang trong quá trình giải quyết của tòa án nên phía bà Thảo sẽ không cung cấp bất cứ thông tin nào khi chưa có phán quyết chính thức của tòa nhằm đảm bảo thông tin đúng sự thật.

Trong khi đó, luật sư (LS) Hoàng Hữu Nhân (Đoàn LS TP.HCM), bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho ông Vũ cho biết, đến thời điểm này phía ông Vũ chưa có yêu cầu gì thêm và vẫn giữ nguyên yêu cầu, đề nghị HĐXX đưa 2.109 tỷ đồng vào tài sản chung phân chia, theo tỷ lệ 70 - 30 như trên.

“Dù hiện nay tài sản không còn ở các ngân hàng, bà Thảo vẫn phải chịu trách nhiệm về khối tài sản chung này. Thời điểm năm 2015 và năm 2016, theo xác minh của tòa thì vẫn còn kết dư ở NH. Tại phiên tòa, đại diện bà Thảo cũng xác nhận trong mấy năm qua không dùng số tiền này vào mua sắm cho gia đình hay tái đầu tư cho việc sản xuất, kinh doanh của Trung Nguyên. Bây giờ tiền không còn thì bà Thảo phải chịu trách nhiệm, bởi tiền trong sổ tiết kiệm, trong tài khoản ở các NH mang tên bà Thảo, chỉ có thể chính bà Thảo hoặc người được bà ủy quyền hợp pháp mới rút ra hoặc luân chuyển được”, LS Nhân nêu.

Theo LS Nhân, nếu tòa phân chia tài sản theo tỷ lệ, HĐXX sẽ cấn trừ trong tài sản của bà Thảo hoặc bằng một phương pháp khác, bà Thảo sẽ trả phần tỷ lệ ông Vũ được nhận trong số tiền 2.109 tỷ đồng.

Cũng trao đổi với báo Thanh Niên, Tiến sĩ Nguyễn Văn Tiến, Phó trưởng khoa Luật dân sự, Đại học Luật TP.HCM cho hay, khi các bên thừa nhận và tòa xác định 2.109 tỷ đồng là tài sản chung giữa các bên thì khoản tiền này còn hay không còn không quan trọng. “Quan trọng, bà Lê Hoàng Diệp Thảo phải giải trình rõ tiền này đã dùng vào mục đích gì. Khi bà Thảo không chứng minh được chi vào sinh hoạt gia đình, hoạt động của Trung Nguyên thì bà có nghĩa vụ đưa lại phần tỷ lệ mà ông Vũ được chia trong khoản 2.109 tỷ đồng đang tranh chấp”.

Giữa 'tâm bão', Tập đoàn Yeah1 bất ngờ thay đổi nhân sự cấp cao(VietQ.vn) - Hội đồng Quản trị (HĐQT) CTCP Tập đoàn Yeah1 (HoSE: YEG) vừa có quyết định bổ nhiệm ông Nguyễn Ngọc Hưng - nhà sáng lập, Tổng Giám đốc Yeah1 Network và ông Bùi Hữu Nhật vào vị trí Phó Tổng giám đốc từ ngày 18/3.

Trước đó, chiều 1/3, thay vì tuyên án, HĐXX phiên tòa ly hôn giữa bà Lê Hoàng Diệp Thảo và ông Đặng Lê Nguyên Vũ đã phải tạm dừng để xác minh, thu thập thêm chứng cứ liên quan đến khoản tiền mặt, vàng, ngoại tệ tương đương 2.109 tỷ đồng đang đứng tên chủ tài khoản là bà Thảo.

Khoản tiền này là một trong những tài sản được ông Vũ có đơn phản tố, yêu cầu chia tài sản trong thời kỳ hôn nhân. Trong đó, ông Vũ đề nghị HĐXX phân chia theo tỷ lệ 70 - 30 (ông Vũ 70% và bà Thảo 30%).

Thu Hà (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang